Xã hội

Vì sao chưa bắt được đối tượng đầu độc, bức tử rừng thông dọc QL28?

03/11/2020, 06:31
image

UBND huyện Đắk G’long (Đắk Nông) vừa có thông tin phản hồi đến Báo Giao thông sau phản ánh rừng thông QL28 bị đầu độc, bức tử…

img
Hiện trường rừng thông dọc QL28 bị đầu độc, đốt cháy. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 3/11, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Đắk G’long đã có thông tin phản hồi đến Báo Giao thông sau phản ánh rừng thông bị đầu độc trong bài viết “Xót xa rừng thông ba lá dọc quốc lộ 28 trơ trụi, khô cháy vì bị đầu độc".

Theo đại diện UBND huyện Đắk G’long, tổng diện tích rừng thông dọc quốc lộ 28 (QL28) là 72,29ha. Cụ thể, xã Đắk Ha là 20,89ha (do UBND xã Đắk Ha quản lý), xã Quảng Sơn là 51,38ha (UBND xã Quảng Sơn quản lý là 5,04 ha, Công ty TNHH MTV LN Quảng Sơn quản lý là 46,36ha). Qua kiểm tra, diện tích rừng thông đã bị đầu độc là 41,775ha, trong đó xã Quảng Sơn là 35,41 ha, xã Đắk Ha là 6,365ha. Tính đến nay có 4.872 cây thông bị ken, đầu độc chết chưa phát dọn để lấy đất sản xuất với diện tích là 41,775 ha.

Video rừng thông ven QL28 bị đầu độc, đốt cháy chiếm đất sản xuất

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hợp, phương tiện và con người lưu thông qua lại dọc tuyến QL28 nhiều, dẫn đến việc mật phục, xác minh truy bắt đối tượng đầu độc rất khó khăn. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng, kiểm lâm địa bàn, thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn nghiệp vụ.

Ngoài ra, tình trạng phá rừng, lấn, chiếm, sử dụng, mua bán trái phép đất rừng vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng phá rừng ngày càng tinh vi như sử dụng cưa, khoan nhỏ gọn, ít tiếng ồn nên khó phát hiện và sử dụng hóa chất hủy hoại cây thông. Có những chủ rừng được Nhà nước giao, cho thuê rừng đã buông lỏng quản lý, không kịp thời bố trí lực lượng, để ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng. Các đối tượng phá rừng tìm cách móc nối với những hộ gia đình có đất tiếp giáp với diện tích rừng thông để hủy hoại rừng thông với mục đích chiếm đất mặt tiền quốc lộ.

img
Dấu vết thông bị khoan đổ hóa chất để đầu độc. Ảnh: Ngọc Hùng

“Để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, không phát hiện xử lý kịp thời, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị chủ rừng và trách nhiệm liên đới của Kiểm lâm địa bàn và UBND cấp xã. Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã kỷ luật hành chính, kỷ luật đảng đối với 65 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sai phạm liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý đất đai. Từ năm 2010 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk G'long đã khởi tố 6 vụ án hủy hoại rừng, liên quan đến rừng thông trồng dọc QL28, khởi tố 4 bị can", ông Hợp thông tin.

img
Rừng thông ven QL28 bị đầu độc, chết khô. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo UBND huyện Đắk G'long, từ năm 2010 đến năm 2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk G'long đã khởi tố 4 vụ án hủy hoại rừng, nhưng quá trình điều tra không phát hiện đối tượng, nên đã tạm đình chỉ vụ án theo quy định. Từ năm 2018 đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk G'long đã khởi tố 2 vụ án hủy hoại rừng thông tại các tiểu khu do công ty TNHH MTV Nguyên Vũ (cũ), nay là công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, khởi tố đối với 4 bị can.

img
Theo UBND huyện Đắk G'long, tính đến nay có 4.872 cây thông bị ken, đầu độc chết chưa phát dọn để lấy đất sản xuất với diện tích là 41,775 ha. Ảnh: Ngọc Hùng

"Trong giai đoạn vừa qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện Đắk G'long đã tập trung lực lượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các đối tượng hủy hoại rừng thông. Bước đầu đã điều tra, khởi tố 4 vụ án; 4 bị can, bắt quả tang 5 đối tượng hủy hoại rừng (thông). Tuy nhiên, các đối tượng bị điều tra, khởi tố còn ít, các vụ án thường kéo dài, chậm đưa ra xét xử", Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hợp khẳng định.

Trước đó, như Báo Giao thông phản ánh, rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 28 (đoạn địa bàn xã Quảng Sơn, Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, Đắk Nông), hàng trăm cây thông ba lá với hàng chục năm tuổi bị khoan, đổ hóa chất đầu độc chết khô, héo úa. Quan sát dưới gốc thông chết, tất cả đều bị khoan lỗ tròn có đường kính khoảng 1cm, sâu hơn 5cm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.