Xã hội

Vì sao chưa công bố nhân sự cho các chức danh chủ chốt?

18/03/2016, 10:17

Có những vị trí lãnh đạo phải trúng ĐBQH mới được giữ nên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể công bố.

nguyenthikimngan
Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có những chức danh phải là ĐBQH thì mới được giữ

Tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai bầu ĐBQH khoá XIV do Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, nhiều đại biểu đã đề đề nghị công khai nhân sự cho các vị trí chủ chốt của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành trước Mặt trận, để việc hiệp thương diễn ra tốt hơn.

Giải đáp những ý kiến này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dù Đảng đã có chuẩn bị nhân sự kỹ lưỡng, kể cả các chức danh chủ chốt nhưng việc Quốc hội tới đây có bầu và phê chuẩn hay không mới quan trọng.

Bà Ngân cho biết, Hội nghị Trung ương lần thứ 2 của Đảng mới diễn ra cũng đã bàn và tiến hành làm công tác nhân sự, theo đó phân công các Ủy viên Trung ương, ai làm ở địa phương, ai làm ở cơ quan Trung ương, ai sẽ tham gia Quốc hội, ai không tham gia Quốc hội...

"Chuẩn bị nhân sự theo đúng tinh thần là Đảng phải lo về công tác cán bộ và phải chuẩn bị cử cán bộ của mình vào Quốc hội, giữ vị trí, trọng trách của các cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên đến nay chưa thể công bố được, bởi vì chúng ta chưa tiến hành bầu cử. Đảng không thể quyết định các vị trí mà dân phải tín nhiệm bầu vào Quốc hội, có những vị trí phải được bầu vào làm ĐBQH mới được giữ", bà Ngân giải thích.

Phó Chủ tịch QH Kim Ngân cũng nhấn mạnh, danh sách ĐBQH chuyên trách thì càng phải ngặt nghèo hơn.

Theo bà Ngân, có những vị trí Bộ trưởng không trúng Quốc hội vẫn có thể làm Bộ trưởng, nhưng đã làm chuyên trách Quốc hội ở Trung ương, địa phương thì phải trúng cử ĐBQH.

“Ví dụ như trường hợp của ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội khóa XIII ra ứng cử ĐBQH khóa XIV, nếu trúng cử mới có thể tiếp tục bầu tái nhiệm chức vụ đó” – bà Ngân lấy dẫn chứng và một lần nữa khẳng định, có những chức vụ không thể thay ngay trong nhiệm kỳ này, bởi vì chưa phải là ĐBQH.

Bà Ngân nhấn mạnh: "Khi trình ra danh sách thì đại biểu QH họp đoàn lại để thảo luận rồi phải giải trình, báo cáo lại trước khi tiến hành bầu. Đó là lý do vì sao chưa thể thông báo được đến Mặt trận và nhân dân".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.