Xã hội

Đấu giá biển số ô tô: Không phải mục đích thu càng nhiều tiền càng tốt

11/10/2022, 15:46

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đấu giá biển số xe ô tô không phải mục đích tối đa là thu càng nhiều tiền càng tốt.

Đấu giá biển số ô tô là hết sức cần thiết

Chiều 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ô tô.

Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

img

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long

Dự thảo nêu rõ, sau khi nghiên cứu, rà soát đánh giá pháp luật, thực tế và kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ thấy rằng việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là hết sức cần thiết và đề xuất trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết.

Tuy nhiên, việc đấu giá biển số ô tô nếu thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành sẽ gặp vướng mắc về pháp lý, khó đạt được hiệu quả cao. Vì vậy, dự thảo Nghị quyết xác định đây là nội dung thí điểm, biển số xe ô tô trúng đấu giá là tài sản đặc biệt, vừa là tài sản cá nhân vừa là công cụ quản lý nhà nước, nên cần thiết phải hạn chế một số quyền tài sản của người trúng đấu giá.

Theo đó, người trúng đấu giá được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá; được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình.

Khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe đã gắn với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe.

Còn người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá chỉ có thể được bán, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo chiếc xe đã gắn biển này; không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

img

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới

Chưa đấu giá biển số xe máy, ô tô biển vàng

Theo dự thảo Nghị quyết, thì biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen).

Trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị giới hạn phạm vi thực hiện thí điểm tại một số địa phương hoặc chỉ thí điểm tại TP Hà Nội và TP. HCM.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và sn ninh nhất trí thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá để đáp ứng nhu cầu của người dân các địa phương và để khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký xe ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Về loại biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho biết, có ý kiến đề nghị mở rộng thí điểm đấu giá cả biển số xe ô tô nền vàng chữ đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải) và mở rộng đấu giá cả biển số xe mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và sn ninh nhất trí với việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số ô tô nền trắng, mà không thí điểm đấu giá đối với biển số xe ô tô nền vàng chữ đen, biển số xe mô tô, xe gắn máy.

"Đối với loại hình xe hoạt động kinh doanh vận tải thì nhu cầu của người dân muốn sở hữu biển số đẹp, biển số theo sở thích là rất ít. Đối với mô tô, xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, nếu mở rộng để thí điểm thì số lượng mô tô, xe gắn máy trong toàn quốc là quá lớn, dẫn đến thiếu tập trung, ảnh hưởng đến việc thực hiện thí điểm", ông Lê Tấn Tới nói.

Về hình thức, phương thức đấu giá biển số xe ô tô, có ý kiến đề nghị cân nhắc hình thức đấu giá trực tuyến; có ý kiến đề nghị bổ sung các hình thức đấu giá khác như đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh nhất trí chỉ thí điểm hình thức đấu giá trực tuyến; đồng thời cho rằng, số lượng biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là rất nhiều (hàng nghìn biển số) và số lượng người tham gia đấu giá cũng rất đông và cư trú trên phạm vi toàn quốc nên các hình thức đấu giá khác sẽ không bảo đảm tính khả thi và gây tốn kém cho người tham gia đấu giá.

Không phải mục đích tối đa là thu càng nhiều tiền càng tốt

Phát biểu thảo luận, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị nghiên cứu thêm, để mở rộng đấu giá cả xe biển số nền vàng, bởi doanh nghiệp cũng mong muốn được sở hữu biển số xe như mong muốn.

"Kể cả biển số cho xe mô tô, nhất là những chiếc mô tô có giá trị thì người sở hữu chiếc xe đó cũng muốn có được biển số số như ý mình", ông Cường nói.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng cho rằng, cần nghiên nghiên cứu thêm quyền của người trúng đấu giá và quyền của người được thừa kế. Nếu chúng ta hạn chế quyền này thì người dân sẽ không trả giá cao trong khi đấu giá.

img

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đây là vấn đề thí điểm, không phải chúng ta thu được nhiều tiền hay ít tiền mà quan trọng việc cấp số đăng ký cho xe ô tô trước hết là phục vụ cho mục đích quản lý của nhà nước đối phương tiện giao thông.

"Việc thí điểm đấu giá là một hình thức để cấp quyền sử dụng biển số xe ô tô đó và không phải mục đích tối đa là thu càng nhiều tiền càng tốt", ông Tùng nói.

Ông Tùng cũng cho biết, số đăng ký xe không phải là tài sản thông thương cho nên quyền và nghĩa vụ phải phù hợp để phục vụ quản lý nhà nước.

"Đây là vấn đề mới, thí điểm, chúng ta chưa hình dung được hệ quả vấn đề pháp lý liên quan đến việc quản lý sử dụng biển số xe thông qua đấu giá này như thế nào cho nên cần thận trọng và khoanh vùng vào loại biển ô tô nền trắng là phù hợp", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.