Đường bộ

Vì sao chưa kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông?

26/07/2022, 19:10

Tốc độ xử lý giao dịch của ngân hàng chậm hơn tốc độ xe qua trạm của hệ thống thu phí tự động không dừng nên khó kiểm tra được số dư tài khoản.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, cả nước hiện có hơn hơn 3 triệu trong tổng số gần 5 triệu xe ô tô trong cả nước dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Số lượng xe dán thẻ đã tăng thêm hơn 50% so với thống kê hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, một vướng mắc lớn là việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.

Nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông vẫn thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí.

img

Hệ thống thu phí tự động không dừng trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

Lý giải điều này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu.

Tốc độ xử lý giao dịch không đáp ứng được thời gian mở barie để xe qua trạm. tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi.

Tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư.

Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các Ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này.

Theo ông Toàn, chỉ thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng nếu áp dụng hình thức trả sau, tuy nhiên chế tài hiện nay chưa đầy đủ để thực hiện truy thu đối với các chủ phương tiện cố tình không trả phí.

“Hiện đã các nhà cung cấp dịch vụ đã khắc phục bằng việc triển khai hình thức tự động bù tiền. Hai tài khoản này đã liên thông, khi tài khoản giao thông hết tiền, thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ sẽ tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây.

Giải thích cụ thể hơn, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, hiện VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Ngân hàng Quân đội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam. Hiện VETC cũng đang làm việc để mở rộng ra các ngân hàng khác.

Ngoại trừ BIDV phải ra quầy làm thủ tục, khách hàng đăng ký với ngân hàng qua App (phần mềm) của các Ngân hàng nêu trên.

“Khách hàng có tài khoản các ngân hàng nêu trên đăng ký online liên thông tài khoản VETC thông qua App của Ngân hàng. Khi số dư trong tài khoản giao thông nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng đã chọn”, ông Vinh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.