Pháp luật

Vì sao chưa khởi tố vụ án Bí thư Huyện ủy gây tai nạn?

11/02/2015, 06:50

Công an Cao Bằng chưa khởi tố vụ án liên quan đến ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng.

122
Ông Lãnh Đức Dũng (người đứng)

Liên quan đến vụ ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) lái ô tô gây tai nạn khiến ba người tử vong vào ngày 30/1 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng), chiều 10/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huấn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện Cơ quan Điều tra Công an tỉnh vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án đối với vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này.

Khi được hỏi về việc tại sao vụ TNGT nghiêm trọng như vậy mà đến nay, cơ quan công an tỉnh Cao Bằng vẫn chưa khởi tố vụ án thì ông Huấn cho hay: “Việc có khởi tố hay không thì trong thời hạn nhất định theo quy định của pháp luật chứ có phải xảy ra tai nạn là khởi tố ngay đâu”.

Trước đó, khi trả lời PV Báo Giao thông, nhiều lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng đều khẳng định, sẽ sớm khởi tố vụ án và sẽ xử lý nghiêm đối với những người liên quan trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên.

Theo Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1, Điều 202, Bộ luật Hình sự: Làm chết một người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên...

Căn cứ theo quy định trên, vụ ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng điều khiển ô tô gây tai nạn khiến ba người tử vong thì hành vi của người gây tai nạn đã đủ cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, tội phạm này thuộc nhóm bị khởi tố mà không cần có yêu cầu của người bị hại. Trách nhiệm khởi tố vụ án thuộc về cơ quan điều tra. Trong trường hợp nhận thấy việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can bị kéo dài, người bị hại có quyền làm đơn gửi cơ quan điều tra, viện kiểm sát yêu cầu sớm giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.