Điều tra

8 người nhặt vàng tên cướp quăng ra đường ở Huế đến công an giao nộp

03/08/2022, 14:57

Công an đang củng cố hồ sơ, trưng cầu giám định tâm thần nghi can cướp tiệm vàng. Đã có 8 người nhặt vàng đến cơ quan công an giao nộp.

Chiều 3/8, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành các bước theo trình tự tố tụng để khởi tố vụ đối tượng Ngô Văn Quốc sử dụng súng cướp tiệm vàng ở chợ Đông Ba (TP Huế) vào trưa 31/7.

Theo cơ quan Công an, theo trình tự tố tụng, đối tượng liên quan sẽ bị tạm giữ hình sự trong vòng 9 ngày để điều tra làm rõ và khởi tố theo quy định của pháp luật.

img

Lực lượng chức năng đang phong tỏa đường Trần Hưng Đạo đoạn qua trước chợ Đông Ba chiều 31/7

Việc trưng cầu giám định về ma túy, tâm thần của đối tượng cũng là việc cơ quan công an phải làm và làm sớm nhất có thể trong thời gian quy định.

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 31/7, một đối tượng sử dụng súng AK bất ngờ xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi trước chợ Đông Ba, nổ súng chỉ thiên uy hiếp chủ tiệm rồi cướp vàng, sau đó ném ra đường và đi bộ đến khu vực cầu Gia Hội.

Ngay khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng và ngăn không để người dân đi chuyển vào hiện trường.

img

Lực lượng chức năng đang có mặt tại khu vực tiệm vàng xảy ra vụ việc đoạn gần cuối giờ chiều 31/7

Khi được Đại tá Đặng Ngọc Sơn gặp gỡ, động viên, thuyết phục, đến khoảng 14h cùng ngày, đối tượng đã đồng ý giao nộp súng.

Cảnh sát xác định đối tượng là Ngô Văn Quốc (SN 1984, trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế), cán bộ trại giam Bình Điền, có dấu hiệu tâm lý bất thường dẫn đến hành vi mất kiểm soát.

Liên quan đến vụ án trên, sáng 3/8, một lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Huế cho biết, đến nay mới có 8 người dân mang vàng đã nhặt được đến giao nộp cho công an.

Sau khi lập biên bản tiếp nhận số vàng người dân đến bàn giao, Đội Cảnh sát hình sự tiến hành niêm phong để bàn giao cho Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế.

img

Đối tượng sử dụng súng AK xông vào tiệm vàng thời điểm đang được dẫn giải sau đó (áo trắng, quần đùi màu xanh) được chụp lại từ clip trên MXH

Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nhặt được số vàng mà kẻ cướp đã quăng ra đường trả lại cho bị hại.

Nếu những trường hợp nào biết được số vàng này là tang vật của vụ cướp nhưng vẫn cố tình không trả lại, Công an sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo các luật sư, đối với trường hợp người dân nhặt được vàng, sau thông báo của công an đem nộp lại mà không nộp có thể xem là chiếm giữ tài sản trái phép của người khác.

Theo quy định, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 đến dưới 200 triệu đồng, hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Còn nếu chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.