Đường bộ

Vì sao chưa nâng cấp, mở rộng QL63 qua Cà Mau?

13/12/2022, 07:40

Do nguồn vốn phải ưu tiên cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách nên chưa thể bố trí để nâng cấp, mở rộng QL63 qua địa bàn tỉnh Cà Mau.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về đề nghị nâng cấp, mở rộng QL63 đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Trước đó, Đoàn địa biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho hay, QL63, đoạn qua địa bàn tỉnh đã có chủ trương đầu tư từ năm 2010, nhưng đến nay đã hơn 10 năm chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng. Hiện nay đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cắt ngang nhỏ hẹp, mặt đường lồi lõm với nhiều ổ gà, ổ voi... ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, là điểm đen về tai nạn giao thông.

img

Một đoạn QL63 đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau - Ảnh internet

Từ thực tế trên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đề nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường QL63, đoạn qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoạn nội ô TP Cà Mau, vì hiện tại đoạn này ngoài nhỏ hẹp, mặt đường xấu thì còn đang quá tải, thường xuyên ách tắt trong các giờ cao điểm.

Trả lời đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, đối với đoạn qua TP Cà Mau (từ Km110+323,28 - 2 Km112+782,59, bao gồm cầu Phụng Hiệp) đã được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Sở GTVT tỉnh Cà Mau triển khai đầu tư, đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện thủ tục nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL63 đoạn qua tỉnh Cà Mau dài 39 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, có 2 - 4 làn xe.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL63 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.

Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số hơn 304.100 tỷ đồng. Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

"Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN rà soát, đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến", Bộ GTVT cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.