Điều tra

Vì sao chưa thể thu hồi tài sản của ông Trần Bắc Hà?

30/07/2019, 21:34

Do chưa có bản án nên chưa có căn cứ thu hồi tài sản sau khi ông Trần Bắc Hà tử vong trong quá trình điều tra.

img
Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) Nguyễn Văn Sơn

Chiều 30/7, tại cuộc họp báo về công tác tư pháp quý II/2019, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã trả lời báo chí về vấn đề pháp lý liên quan việc thu hồi tài sản đối với cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà sau khi ông này tử vong trong quá trình điều tra.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, với trường hợp vụ án liên quan đến ông Trần Bắc Hà, “bây giờ chưa có bản án thì cơ quan thi hành án chưa có căn cứ để thu hồi”.

Ông Sơn cho biết, vấn đề thu hồi tài sản cho Nhà nước trong những vụ việc như thế này không chỉ trong giai đoạn thi hành án mà ngay trong quá trình điều tra cũng có những biện pháp thu hồi.

“Thu hồi tài sản không chỉ ở khâu thi hành án mà các giai đoạn tố tụng khác cũng có trách nhiệm”, ông Sơn nói và cho biết thêm, cơ quan thi hành án dân sự khi có bản án sẽ thi hành trên cơ sở các quy định pháp luật. Các tài sản đã được áp dụng các biện pháp tạm thời càng nhiều, càng rõ thì khả năng thu hồi càng cao.

img
Bị can Trần Bắc Hà tử vong trong thời gian bị tạm giam

Cuối tháng 11/2018, ông Trần Bắc Hà (SN 1956), cựu Chủ tịch HĐQT BIDV bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015. Sáng 18/7, ông Trần Bắc Hà được đưa đến Bệnh viện Quân y 105 cấp cứu, nhưng Bệnh viện xác định ông Hà đã tử vong trước đó.

Trao đi vi PV Báo Giao thông, lut sư Vũ Văn Li, Giám đc Công ty Lut Hoà Li, theo quy đnh ca B lut T tng hình s năm 2015, trong trường hp b can đang b điu tra, truy t, xét x qua đi thì các cơ quan t tng s đình ch điu tra, truy t hoc xét x đi vi b can đó.

Trường hp ông Trn Bc Hà đang trong giai đon điu tra mà qua đi, theo quy đnh ti điu 157 và điu 230 B lut hình s 2015, cơ quan t tng s ra quyết đnh đình ch điu tra b can đi vi ông Trn Bc Hà.

Tuy nhiên, đi vi v án này, còn nhiu b can khác nên vic điu tra v án, điu tra đi vi các b can khác s vẫn tiếp tc.

Về vấn đề thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự nhấn mạnh đây là nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm. Theo đó, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã có kết hoạch thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm trưởng đoàn để kiểm tra 7 Đảng ủy Ban cán sự đảng, 9 tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương. Hiện nay đang báo cáo với Ban chỉ đạo và đang chờ kết luận chính thức.

Theo ông Sơn, trong 9 tháng vừa qua, kết quả thu hồi tài sản có khởi sắc và khá hơn trước. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ có nhiều giải pháp đồng bộ để thu hồi tài sản hiệu quả. Đối với những vụ việc khó, Bộ Tư pháp sẽ báo cáo Trung ương họp rồi đưa ra các giải pháp tháo gỡ. “Ở Trung ương, chúng tôi ngoài chỉ đạo thì tự mình kiểm soát chặt, thấy vướng mắc gì thì chủ động chỉ đạo, phối hợp, tháo gỡ. Chúng tôi khẳng định kết quả hiện nay khá hơn. Khi có chỉ đạo chính thức của Ủy ban Trung ương về phòng chống tham nhũng, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể”, ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.