Đường bộ

5 nút giao ở Cần Thơ vẫn chờ vốn giai đoạn 2

30/12/2022, 17:04

Một dự án được người dân Cần Thơ đặc biệt quan tâm đó là cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm ở quận Ninh Kiều.

Chiều 30/12, Sở GTVT TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai phương hướng và nhiệm vụ năm 2023.

img

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo, trong năm 2022, Sở GTVT được UBND TP Cần Thơ giao làm chủ đầu tư 14 dự án giao thông. Đến nay đã có 13 dự án đã được HĐND và UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó có 10 dự án đang triển khai công tác thi công.

Thứ nhất là dự án Trục đường Hẻm 91 (đoạn Long Tuyền - đường Vành đai phía Tây), hiện đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoàn chỉnh hồ sơ, tư vấn thẩm tra đã ra báo cáo kết quả thẩm tra lần 2 và đã trình hồ sơ sang Sở Xây dựng thẩm định trình cấp thẩm quyền phê duyệt vào ngày 15/12 vừa qua.

Thứ hai là dự án đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) TP Cần Thơ giai đoạn 1 (triển khai các hạng mục như tủ tín hiệu, đèn tín hiệu, Camera quan sát CCTV, hệ thống dò xe VDS và Trung tâm điều khiển), hiện đã trình Sở KH&ĐT thẩm định, phê duyệt dự án.

img

Kẹt xe tại 5 nút giao ở Cần Thơ.

Cùng với đó là dự án ĐTXD 14 Bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt. Đến nay đã trình UBND TP phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn. Sở GTVT sẽ triển khai lập và trình phê duyệt chủ trương đầu tư và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Một dự án được người dân đặc biệt quan tâm là cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm ở quận Ninh Kiều. Dự án này trong giai đoạn 2 sẽ xây dựng cầu vượt tại 2 nút giao gồm: Nút giao thông Mậu Thân - Trần Hưng Đạo - Ba Tháng Hai và Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Ba Tháng Hai).

Hiện, Sở GTVT đã trình cấp thẩm quyền xem xét. Đến nay, Sở KH&ĐT đã có văn bản về chủ trương đầu tư dự án. Trong đó có nội dung: “Tổng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ là 182,908 tỷ đồng... Do đó, chưa đủ cơ sở để xác định đủ nguồn vốn thực hiện dự án... trong giai đoạn 2021-2025 như đề nghị của Sở GTVT”. Như vậy, đến nay dự án này vẫn chưa thể triển khai.

Đối với 10 dự án đang thi công. Dự án Đường Vành đai phía Tây gần 4.000 tỷ đồng (nối QL91 đến QL61C) đã khởi công 3/7 gói thầu, với tổng giá trị 1.838,705 tỷ đồng. Dự kiến cuối tháng 12 này sẽ tiếp tục giao thầu gói 19 với giá trị khoảng 558,775 tỷ đồng. Các gói thầu còn lại đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, việc thẩm định dự toán, phê duyệt và triển khai sẽ được thực hiện sau khi dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư.

img

Công trình cầu Tây Đô sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Bên cạnh đó, dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng ĐT 923 tiến độ chưa cao, chỉ mới đạt khoảng 5% do chưa có mặt bằng. Dự án cầu Cờ Đỏ trên ĐT919, giá trị thực hiện từ ngày khởi công đến nay đạt khoảng 35,56 tỷ đồng, tương đương 38,05% giá trị hợp đồng.

Còn lại là dự án cầu Tây Đô, huyện Phong Điền giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 85,888 tỷ đồng, tương đương 85% giá trị hợp đồng. Dự án trạm dừng, nhà chờ xe buýt với 501 điểm dừng đón trả khách hiện đại, dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng công trình trong tháng 1/2023...

Trong năm 2023, Sở GTVT sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư để bố trí vốn thực hiện các dự án: Trục đường Hẻm 91 (đoạn Long Tuyền - đường Vành đai phía Tây); Hệ thống quản lý giao thông thông minh; 14 Bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt;...

Phối hợp với các quận, huyện có liên quan hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và định cư. Đồng thời phối hợp với Sở KH&ĐT hoàn thành hồ sơ thủ tục trình HĐND TP chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án gồm: Đường Vành đai phía Tây; Đường tỉnh 923; cầu Tây Đô...

Cũng trong năm 2023, TP sẽ xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác cầu Tây Đô, cầu Cờ Đỏ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư và thi công các dự án; phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2023 đạt 95% kế hoạch vốn...

Nhiều năm nay, 5 nút giao thông ở quận Ninh Kiều, bao gồm: nút giao Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3/2 và Nguyễn Văn Linh - 30/4 đã trở thành điểm nóng về kẹt xe.

Trước tình hình trên, Cần Thơ đã cho triển dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông nói trên.

Thành phần công việc của dự án trong giai đoạn 1 sẽ tập trung vào công tác GPMB, xây dựng tiểu đảo, mở rộng bán kính cong nút giao tại các vị trí nhánh rẽ của nút.

Theo kết quả dự báo nhu cầu giao thông cho thấy, để đảm bảo khả năng thông hành của các nút giao lâu dài; cần thiết phải đầu tư hoàn chỉnh nút giao khác mức (tách luồng giao thông đi thẳng ra khỏi phạm vi nút giao).

Trước mắt là xử lý tại 2 nút giao: Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Linh - 3/2 với phương án cầu vượt và kiến trúc cảnh quan đẹp là phương án tối ưu. Vừa giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, vừa tạo điểm nhấn cảnh quan trong khu vực, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của TP. Các nút giao còn lại sẽ tiếp tục được nghiên cứu về đề xuất trong giai đoạn tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.