Xã hội

Vì sao chuyển Bảo tàng TP.HCM từ Thủ Thiêm về quận 9?

29/10/2019, 15:34

Dự án Bảo tàng TP.HCM sẽ không đặt ở Thủ Thiêm vì diện tích không đủ xây dựng theo thiết kế.

img
Bảo tàng TP.HCM hiện nay nằm trên đường Lý Tự Trọng góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Chiều 28/10, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, Thường trực UBND TP.HCM vừa có thông báo mới về đề án xây dựng Bảo tàng TP.HCM. Theo thông báo này, UBND TP.HCM thống nhất chủ trương cho chuyển địa điểm đầu tư Bảo tàng TP.HCM từ lô 3 - 17 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 1,8ha về Khu Công viên Lịch sử Văn hoá Dân tộc quận 9.

Trước đó, UBND TP đã thống nhất vị trí xây dựng Bảo tàng TP.HCM ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, lô đất dự kiến bố trí chỉ có diện tích khoảng 1,8ha, không đủ để làm công trình có quy mô đảm bảo yêu cầu trưng bày theo đúng mục tiêu của Bảo tàng TP.HCM. Sở Văn hóa và Thể thao cũng lí giải thiết kế trước đó của bảo tàng có diện tích 30 ha mà diện tích đất ở Thủ Thiêm chỉ có 1,8 ha. Điều đó cho thấy diện tích quá nhỏ và không đủ để xây dựng công trình có quy mô, đảm bảo yêu cầu trưng bày của bảo tàng. Vì thế Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM đã có tờ trình đề xuất Thường trực UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển vị trí xây dựng Bảo tàng TP.HCM từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm về Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc ở trên địa bàn quận 9.

Bảo tàng TP.HCM mới dự kiến sẽ có tổng diện tích khoảng 52.000m2, gồm khối trưng bày chính với 5 chủ đề về: vùng đất Sài Gòn từ trước thế kỷ XVII cho đến nay; và khối trưng bày chuyên đề lịch sử - xã hội; văn hóa - nghệ thuật, nhân vật lịch sử... Đây cũng sẽ là nơi trưng bày có thời hạn các chuyên đề nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị ngoại giao, giới thiệu hiện vật mới... Không gian trưng bày ngoài trời sẽ có các hiện vật lớn; không gian khám phá sáng tạo dành cho học sinh - sinh viên, thiếu nhi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.