Quản lý

Vì sao CIENCO1 nợ hàng chục tỷ đồng bảo hiểm xã hội?

14/06/2016, 06:13

Bộ LĐ-TB&XH kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội tại CIENCO1....

3

Công nhân CIENCO1 thi công các hạng mục cầu vượt nội đô Hà Nội - Ảnh: Ngô Vinh

Đáng lưu ý, trong kết luận thanh tra, các đơn vị thành viên của đơn vị này nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp lên đến hơn 50 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết, quá trình thanh tra tại CIENCO1 và 7 đơn vị thành viên được thực hiện trong 15 ngày từ 5 - 20/4/2016.

5 đơn vị hạch toán phụ thuộc của CIENCO1 nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp số tiền 25 tỷ đồng, gồm: Công ty Thi công cơ giới 1, Công ty Xây dựng 123, Xí nghiệp Xây dựng công trình, Xí nghiệp Cầu 17 và Xí nghiệp Cầu 18. “Hai đơn vị hạch toán độc lập gồm: Công ty CP Cơ khí xây dựng 121 và Công ty CP Cầu 12 nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp số tiền 25,83 tỷ đồng”, ông Tùng cho biết.

Trên cơ sở đó, trong kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Tổng Giám đốc CIENCO1 thực hiện và chỉ đạo ngay các đơn vị đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của Điều 85 và Điều 86, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Đình Nghị, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ CIENCO1 nói rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng các đơn vị thành viên của CIENCO1 nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, song chủ yếu xuất phát từ việc các chủ đầu tư tại các công trình, dự án chậm thanh toán cho đơn vị. “Nhiều dự án phải chờ vốn, thậm chí có những dự án đã kết thúc nhiều năm nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán cho tổng công ty, điển hình như: Dự án Láng - Hòa Lạc, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Châu Giang,…”, ông Nghị nói và cho biết, tính đến ngày 31/5/2016, tổng số tiền các chủ đầu tư nợ CIENCO1 khoảng 1.100 tỷ đồng.

Lý giải thêm về khoản nợ bảo hiểm xã hội lên tới hơn 50 tỷ đồng của các đơn vị hạch toán phụ thuộc và các công ty con, công ty liên kết, ông Nghị cho rằng: “Chủ đầu tư nợ tiền thanh toán của các công trình chúng tôi không được tính lãi, trong khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội phải chịu lãi suất gấp hai lần. Đồng thời, số tiền thanh toán bảo hiểm xã hội hàng tháng chỉ được trừ vào tiền lãi suất dẫn tới tiền đóng bảo hiểm xã hội cả gốc và lãi tăng nhanh”.

Dẫn chứng cụ thể, ông Đào Xuân Dụ, Chủ tịch Công đoàn CIENCO1 cho biết, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội của Công ty CP Cơ khí xây dựng 121 - CIENCO1 là 10,2 tỷ đồng, riêng khoản nợ lãi đã chiếm gần 40% với 3,7 tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi Bộ LĐ-TB&XH mới đây, lãnh đạo CIENCO1 cho biết, tổng công ty đã xây dựng lộ trình thanh toán cho bảo hiểm xã hội. Cụ thể, đối với các đơn vị hạch toán phụ thuộc, lãnh đạo CIENCO1 yêu cầu các đơn vị thanh toán tiền bảo hiểm xã hội, mỗi tháng dự kiến khoảng 2 tỷ đồng. Đối với các đơn vị là công ty con, công ty liên kết mỗi tháng dự kiến thanh toán tiền bảo hiểm xã hội ít nhất 1 tỷ đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.