Thế giới giao thông

Vì sao cơ phó lao máy bay Airbus A320 xuống núi?

27/03/2015, 04:24

Lubitz là một người trầm tính nhưng thân thiện.

co pho4
Andreas Lubitz, 28 tuổi 

Công tố viên tại Marseille – ông Brice Robin nghi ngờ, phi công phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi có ý đồ muốn “ phá hủy máy bay”. Theo ông, thông tin trích xuất từ hộp đen máy bay cho thấy, phi công phụ ở một mình trong buồng lái, khóa trái cửa và cố tình nhấn nút giảm độ cao máy bay. Nhân viên kiểm soát không lưu đã nhiều lần liên lạc với máy bay nhưng không thành công.

Về nhân thân cơ phó, anh Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống cùng bố mẹ tại thị trấn Montabaur, vùng Rhineland-Palatinate, miền Tây nước Đức, nuôi ước mơ được làm phi công từ khi còn nhỏ. Hiện nay, anh chuyển tới sống trong một căn hộ tại Duesseldorf. Với bạn bè, Lubitz được biết là một người trầm tính nhưng thân thiện. Anh thường xuyên tham gia trong các chương trình chạy bộ ở địa phương.

Bản thân công tố viên Robin cho biết, Lubitz không có bất cứ mối liên quan nào tới các tổ chức cực đoan hay khủng bố. Tháng 9/2013, Cục Hàng không liên bang Đức (FAA) công nhận Andreas Lubitz là một phi công uy tín của FAA khi đạt hoặc vượt các tiêu chí về sức khỏe, bằng cấp và kiến thức do FAA đề ra.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa – ông Carsten Spohr cũng tỏ ra sốc khi biết thông tin trên. Ông khẳng định, cơ phó là người được Lufthansa đào tạo từ năm 2008. Bắt đầu từ năm 2013, cơ phó bắt đầu sự nghiệp tại Lufthansa với dòng máy bay Airbus 320.

Cơ phó luôn vượt qua tất cả các bài kiểm tra sức khỏe cũng như chuyên môn bay, hoàn toàn phù hợp để bay, không hề có kiếm khuyết hay hạn chế.

Theo tờ Mirror (Anh),  trang Facebook của anh này cho thấy không có điều gì bất thường đối với một phi công và cũng không có status nào chứng tỏ anh buồn phiền hay chán nản điều gì. Thậm chí, thông tin trên Facebook cho thấy anh đang khá hài lòng với công việc và cuộc sống hiện tại.

Hành khách la hét

Brice Robin, công tố viên người Pháp, cho biết toàn bộ 150 người trên máy bay chỉ biết thảm kịch đang diễn ra ở những phút cuối cùng. Kết luận này dựa vào việc xử lý dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái và được ông Robin công bố trong một cuộc họp báo.

co pho3
Hành động khó hiểu của cơ phó

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cửa mở. Chúng tôi đoán rằng, cơ trưởng đi vệ sinh", ông Robin nói về đoạn ghi âm. Theo Robin, trong 20 phút đầu của đoạn băng ghi âm, các cuộc hội thoại cho thấy mọi việc diễn ra bình thường. 10 phút sau, đoạn ghi âm chứa đựng những thông tin gây sốc. Những dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Lubitz ở trong buồng lái một mình và đã điều khiển máy bay đi xuống. Hành động của viên phi công là cố ý. "Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói qua bộ đàm với cơ phó nhưng không nhận được câu trả lời. Sau đó cơ trưởng gõ cửa nhưng anh ta vẫn không đáp lại", công tố viên người Pháp cho biết.

Trạm kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với chiếc Airbus A320 nhưng bất thành. "Chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng la hét trong những giây cuối cùng. Cái chết đã đến ngay tức thì", ông Robin nói trong buổi họp báo.Bài 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.