Khám phá

Vì sao có quan niệm thứ 6 ngày 13?

13/01/2017, 05:47
image

Thứ 6 ngày 13 theo quan niệm của nhiều người là ngày kém may mắn nhất trong năm.

13

Thứ 6 ngày 13 theo quan niệm của nhiều người là ngày kém may mắn nhất trong năm. 

Thứ 6 ngày 13 theo quan niệm của nhiều người là ngày kém may mắn nhất trong năm.

Theo quan niệm của nhiều người, thứ 6 ngày 13 là một ngày cực kỳ kém may mắn. Thậm chí, các nhà tâm lý phát hiện ra một hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 với tên gọi paraskavedekatriaphobia.

Theo Công lịch, năm 2017 sẽ xảy ra hai lần thứ 6 trùng vào ngày 13 là vào ngày 13/1/2017 và 13/10/2017.

Dưới đây là nguồn gốc đen đủi của thứ 6 ngày 13 theo phương Tây:

Sự mê tín xung quanh ngày này được cho là đã xảy ra trong thời Trung Cổ và rất có thể xuất phát từ Kinh Thánh.

Một số sử gia đã tuyên bố đó là ngày mà Eva cắn quả táo từ Cây biết điều thiện và điều ác, ngày mà cơn đại hồng thủy bắt đầu.

Trong kinh Tân Ước, có 13 người xuất hiện trong bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Giêsu vào thứ 5 tuần thánh, ngày trước khi Chúa Giêsu bị đóng đinh vào ngày thứ 6.

Vào thứ 6 ngày 13/10/1307 vua Philip IV của nước Pháp đã bắt giữ hàng trăm người lính theo đạo Kito.

Trong cuốn tiểu thuyết Mật mã Da Vinci, Dan Brown đã trích dẫn một sự việc xảy ra vào thế kỷ thứ 14 khi mà thủ lĩnh tối cao của Templar Grand Master Jacques de Molay đã bị hành quyết vào thứ 6 ngày 13. Ông đã nguyền rủa Đức Giáo hoàng và các Vua của nước Pháp.

Trong một ấn phẩm của nhà tiểu thuyết nổi tiếng Thomas W. Lawson được phát hành hôm thứ 6. Trong cuốn tiểu thuyết xuất hiện một nhà môi giới chứng khoán vô đạo đức đã lợi dụng sự mê tín để tạo ra sự hoảng loạn tại Phố Wall vào thứ 6 ngày 13.

Xem thêm video:

Trong số học, 13 là con số bất thường, nó thường xuyên được sử dụng để tạo bẫy.

Thứ 6 ngày 13 được cho là ngày xui xẻo theo quan niệm của nhiều người, khiến họ hạn chế hết mức việc ra khỏi nhà và kiêng đi du lịch hoặc mua sắm, kinh doanh.

Dù niềm tin thứ 6 ngày 13 đem lại xui xẻo có phần mê tín, nhiều người vẫn có tâm lý lo sợ, tránh tiến hành công việc, thương vụ kinh doanh hay đi du lịch vào ngày này.

Tại Mỹ, ước tính 17 - 21 triệu người sợ thứ 6 ngày 13, theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Căng thẳng và Hội chứng North Carolina, theo International Business Times.

Hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 tên friggatriskaidekaphobia khá phổ biến. Tên gọi này đến từ Frigga, nữ thần trong thần thoại Bắc Âu, và triskaidekaphobia, có nghĩa là sợ số 13.

Tính theo Dương lịch, thứ 6 ngày 13 luôn xuất hiện ít nhất một lần trong năm và có thể lặp lại tới ba lần trong mỗi năm bất kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.