An ninh hình sự

Vì sao công an khởi tố điều tra vụ chung cư Bảo Sơn bị phá hoại?

22/02/2019, 15:18
image

Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản ở chung cư Bảo Sơn Complex (Nghệ An).

img
Chung cư Bảo Sơn Complex ở 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh

Sáng 22/2, Đại tá Phạm Hoài Nam - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” xảy ra ở chung cư Bảo Sơn Complex (126, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An).

Trước đó, tháng 11/2018, Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo của Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn phản ánh, có một số cư dân trong chung cư Bảo Sơn Complex phá hoại tài sản, làm nhục người khác và phá hoại kinh tế uy tín của chủ đầu tư.

Điển hình như đổ nước vào hệ thống thang máy làm cho thang máy hư hỏng, không hoạt động được; cho tăm tre vào chốt cửa nhà vệ sinh công cộng và hệ thống tủ điện ở các tầng hầm làm hư hại việc thao tác hệ thống đóng mở gây nguy hại khi sự cố xảy ra; thúc ép các hộ dân treo băng rôn khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư và biểu tình, ai không tham gia thì bị xịt lốp xe hoặc treo túi phân trên cầu thang bộ trước căn hộ của tòa nhà làm ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn tòa nhà.

img
Quyết định khởi tố vụ án

Ngay sau đó, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an TP. Vinh và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, thang máy số 3, tầng 1 chung cư Bảo Sơn Complex (số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách) bị hư hỏng ngừng hoạt động, thiệt hại 27 triệu đồng; ổ khóa phòng kỹ thuật điện nước các tầng 06,10, 16, 18, 23, 23 bị hư hỏng, thiệt hại 3,5 triệu đồng.

Với những tài liệu và bằng chứng thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thấy hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản là có đủ căn cứ cấu thành tội phạm nên đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Video: Dân căng băng rôn phản đối chung cư Bảo Sơn Complex xây dựng sai thiết kế, chất lượng kém

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin: nhiều người dân ở mua nhà ở chung cư Bảo Sơn Complex phản ánh, trong hợp đồng mua bán, chung cư Bảo Sơn Complex (126, đường Nguyễn Sỹ Sách) là chung cư cao cấp có diện tích dự án là 2.907m2, trong đó phần diện tích xây dựng tòa nhà thương mại và chung cư cao cấp là 1.227m2. Chung cư được thiết kế 2 tầng hầm để xe, 2 tầng thương mại dịch vụ... Thế nhưng, khi nhận nhà và sử dụng chỉ có 1 tầng hầm và không có tầng thương mại dịch vụ; tòa nhà có 4 thang bộ thoát hiểm nhưng chủ đầu tư xây dựng 2 thang. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không trồng cây xanh, làm đường nội bộ đúng diện tích đã ghi trong hợp đồng.

img
Cư dân chung cư Bảo Sơn Complex căng băng rôn phản ánh chủ đầu từ xây dựng sai thiết kế, kém chất lượng (Ảnh chụp tháng 12/2018)

Một số hộ dân khác phản ánh, chất lượng xây dựng chung cư quá kém, tường vừa sử dụng đã bong tróc thành mảng, gạch lát nền là loại gạch rẻ tiền; hệ thống báo cháy, thang máy hoạt động không ổn định, thường xuyên xảy ra sự cố. Đặc biệt, khi cư dân phản ánh vấn đề lên chủ đầu tư thì không được giải đáp thỏa đáng, có trường hợp bị cắt điện, cắt nước vô lý.

Sự việc kéo dài gần cả năm 2018 nhưng không được chủ đầu tư là Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng và dụ lịch Bảo Sơn giải quyết thỏa đáng nên nhiều người dân đã treo băng rôn phản đối, bán nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.