Thời sự Quốc tế

Vì sao cùng ở vùng trũng như Gangnam, một quận ở Seoul lại "bình an vô sự"?

Cùng chịu đợt mưa lịch sử nhưng quận Yangcheon, Seoul lại không bị ngập lụt nghiêm trọng như các khu vực khác.

Tuần này, thủ đô Seoul của Hàn Quốc vừa trải qua đợt mưa lớn nhất thế kỷ. Vào 2 ngày 8/8 và 9/8, quận Gangnam và khu vực xung quanh ở phía nam Seoul trải qua đợt ngập lụt tồi tệ vì nằm ở vùng trũng và thường xuyên bị ngập lụt khi mưa lớn.

Tuy nhiên, một quận khác, cũng nằm ở vùng trũng và từng rất dễ bị ngập lại bình an vô sự vượt qua đợt mưa lũ lịch sử này.

Ông Kim Myeong-bo, người đứng đầu cơ quan quản lý nước tại Văn phòng Quận Yangcheon cho biết quận Yangcheon và quận Gangseo kế bên đã giảm được thiệt hại hơn so với quận Gangnam nhờ đường hầm thoát nước mưa khổng lồ nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đất dẫn nước ra bể chứa Mok-dong.

img

Đường hầm nước mưa dưới lòng đất tại phường Sinwol-dong, quận Yangcheon, Seoul, Hàn Quốc.

Đường hầm nằm tại phường Sinwol-dong, gần trạm bơm nước mưa Mok-dong tại quận Yangcheon và mới đi vào sử dụng 2 năm trước. Đường hầm có chiều dài 4,7km, đường kính 10m, nối từ khu Hwagok-dong tại quận Gangseo sang khu Sinwol-dong của quận Yangcheon.

Khi có mưa, nước chảy từ cống vào đường hầm rồi theo đó chảy ra suối Anyangcheon.

Trong trường hợp ngập nặng, nước có thể được chứa tại bể chứa đường kính 7,5m nối với một đường hầm tại đáy bể chứa Mok-dong - có kích thước tương đương 3 sân bóng đá.

Ước tính quận Yangcheon đã hứng chịu lượng mưa 291mm trong các ngày từ 8/8-10/8 và có tới 225.728 tấn nước đã thoát nước qua đường hầm. Nhưng con số này mới chỉ tương đương 53% công suất hầm.

Đường hầm có khả năng xử lý 100mm nước mưa/giờ, có thể trữ tới 320.000 tấn nước, chưa bao giờ bị quá tải kể từ khi hoàn thành vào tháng 5/2020.

img

Lối vào đường hầm nước mưa dưới lòng đất tại phường Sinwol-dong, quận Yangcheon, Seoul, Hàn Quốc.

Quá trình xây dựng đường hầm mất 7 năm với chi phí 139 tỷ won (106 triệu USD). Hơn 600.000 tấn nước mưa đã chảy qua đường hầm Sinwol trong 2 năm qua.

Ông Kang Jong-gu, người đứng đầu đội thoát nước thuộc Văn phòng Quận Yangcheon, cho biết nhờ có đường hầm nước mưa mà khu Sinwol-dong vốn từng hay bị ngập lụt đã giảm thiểu rất nhiều thiệt hại trong trận mưa lớn lần này.

Đường hầm bắt đầu được xây dựng sau đợt mưa lớn vào tháng 9/2010, khi đó lượng mưa lên tới 90mm/giờ, khiến 6.000 ngôi nhà tại quận Yangcheon bị ngập.

Ông Kang cho biết chi phí bảo trì hàng năm của đường hầm là 600 triệu won nhưng con số này vẫn thấp hơn thiệt hại có thể gây ra do ngập lụt.

Nhờ bài học của Yangcheon, ngày 10/8, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đã tuyên bố quyết tâm sẽ chi 1,5 nghìn tỷ won trong thập kỷ tới để xây dựng 6 cơ sở thoát nước và chứa nước mưa cỡ lớn, coi đây là trọng tâm của các biện pháp phòng ngừa ngập lụt của Seoul trong giai đoạn trung hạn và dài hạn.

Trong giai đoạn đầu, thành phố sẽ xây các hầm thoát và chứa nước mưa dưới lòng đất tại 3 khu vực Trạm Gangnam, suối Dorimcheon ở quận Gwanak và khu Gwanghwamun ở trung tâm Seoul trước năm 2027. Các đường hầm dự kiến có đường kính 10m, ở độ sâu 40-50m dưới lòng đất.

Thực chất, từ tháng 7/2011, trong nhiệm kỳ Thị trưởng trước đó, ông Oh đã hối thúc thực hiện dự án xây dựng đường hầm thoát nước mưa trong đó dự tính đầu tư tới 5 nghìn tỉ won trong 10 năm và 17 nghìn tỉ won trong dài hạn cho dự án này.

Song sau đó vì các vấn đề ngân sách nên tân Thị trưởng Seoul Park Won-soon (nhậm chức vào tháng 11/2011) đã tạm dừng dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.