Pháp đình

Vụ Trái tim Việt Nam lừa đảo: Kẻ chủ mưu kêu oan, phản đối việc bồi thường

09/08/2022, 14:30

HĐXX đã tuyên phạt ông Trần Đức Trung, cựu Chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người nghèo án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 9/8, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Trần Đức Trung (61 tuổi, cựu Chủ tịch HĐTV Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong vụ án nhóm lừa đảo thông qua Chương trình "Trái tim Việt Nam".

Cùng tội danh trên, TAND TP Hà Nội cũng tuyên phạt cựu nhân viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới là Bùi Thị Oanh 9 năm tù; Phan Văn Lực 6 năm tù, Nhâm Sỹ Phúc 7 năm tù và Phan Thị Thoa 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền hơn 38 tỷ đồng cho các bị hại.

img

Bị cáo Trần Đức Trung cùng đồng phạm tại phiên xét xử

Đáng chú ý, trước khi tuyên án thì HĐXX đã quay lại phần xét hỏi do xuất hiện một số tình tiết mới.

Cụ thể, em trai của bị cáo Trần Đức Trung đề nghị dừng phiên toà để nộp tiền khắc phục hậu quả thay cho bị cáo nhưng ông Trung lập tức phản đối: "Tôi đang kêu oan mà, sao bồi thường được".

Đối với bị cáo Oanh, mặc dù phủ nhận việc chiếm đoạt tiền, thế nhưng sau một hồi truy vấn, bị cáo Oanh đã cúi đầu thừa nhận có chiếm đoạt 8,4 tỷ đồng.

Về số tiền khắc phục, gia đình bị cáo Oanh cho biết, đã nộp thêm 6,4 tỷ đồng, tổng tiền đã khắc phục hậu quả là 8,4 tỷ đồng. Do đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Oanh và huỷ bỏ các lệnh kê biên tài sản.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây sự bất bình, tâm lý hoang mang nên cần xử nghiêm.

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Trung có nhiều đơn tố cáo các cơ quan tiến hành tố tụng, kêu oan, không chấp nhận bồi thường và xác nhận giá trị chiếm đoạt. Ngoài ra, lời khai của các bị cáo khác và những người liên quan phù hợp với lời khai của bị cáo Trung và các tài liệu trong hồ sơ vụ án.

Vì vậy, HĐXX nhận thấy việc truy tố bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

"Trong vụ án này, bị cáo Trung là người chủ mưu, khởi xướng chương trình “Trái tim Việt Nam”, gian dối đưa ra chính sách hỗ trợ người nghèo", HĐXX nhận định.

Theo cáo buộc, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thành lập năm 2013, do Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Lê Thị Hằng (đã chết) làm Tổng giám đốc, chưa được cấp phép hoạt động và không có hoạt động phát sinh doanh thu.

Để tạo niềm tin, các bị cáo tổ chức tuyên truyền, hội thảo. Bị cáo Trung cùng Lê Thị Hằng soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ trung tâm và chương trình "Trái tim Việt Nam", xin chữ ký ủng hộ của một số cán bộ cấp cao và sử dụng làm tài liệu tuyên truyền.

Các bị cáo đưa thông tin sai sự thật về nguồn vốn của Trung tâm, tuyên truyền, hứa hẹn với người tham gia trong khoảng thời gian nhất định sẽ nhận được tiền theo chính sách.

Các bị cáo lập 26 điểm tư vấn, 6 nhóm để thu tiền của hơn 1.000 bị hại tại 16 tỉnh, thành, sau đó chuyển tiền về trung tâm và văn phòng 102 Trường Chinh, Hà Nội, tổng cộng khoảng 148 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.