Thời sự

Vì sao Đà Nẵng buộc Quốc Cường Gia Lai dừng chuyển nhượng BĐS?

08/08/2018, 12:03

TP Đà Nẵng tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng BĐS tại dự án khu dân cư đường 2-9 của Cty QCGL.

QCGL 2

Khu dân cư, thương mại - dịch vụ đường 2-9 của QCGL hiện tại vô cùng nhếch nhác, các công trình xây dựng dang dở xen lẫn giữa cây cỏ mọc lộn xộn, rất mất mỹ quan.

Công văn yêu cầu QCGL khẩn trương làm việc với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng để hoàn thiện việc thỏa thuận phương án thiết kế hệ thông điện trong ranh giới dự án Khu dân cư, thương mại - dịch vụ đường 2-9 trong tháng 6/2018. Đề nghị QCGL triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành đường dây trung hạ thế, trạm biến áp trong ranh giới dự án này trước ngày 15/8, trong đó thi công trước trạm biến áp để ưu tiên cấp cho các hộ dân đang xây dựng công trình nhà ở tại khu vực dự án.

Tiếp sau công văn chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Sở Công thương đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên-Môi trường và Sở KH-ĐT cùng cho ý kiến để báo cáo lãnh đạo thành phố.

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, bên cạnh nhận được Công văn trên của UBND TP Đà Nẵng, Sở còn nhận được Công văn của Điện lực Đà Nẵng, trong đó nêu rõ: Dù được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch hạ tầng kỹ thuật ngày 30/3/2016, hạng mục tháo dỡ, thu hồi đường dây điện hạ thế, di dời điện chiếu sáng hiện có và xây dựng mới hệ thống điện, điện chiếu sáng thuộc công trình khu dân cư nhà ở, Khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ đường 2-9 và được Sở Công thương thẩm định thiết kế bản vẽ thi công ngày 14/10/2016 nhưng đến nay, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa chưa đầu tư hệ thống cung cấp điện cho dự án này.

QCGL

Các công trình đang xây dựng dở dang nhưng không có điện để phục vụ xâ dựng nên phải đi câu tạm điện ở các nhà dân gần đó.

Ông Ngô Tấn Cư - Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng  cho biết, theo luật bất động sản, khi làm một khu dự án phải có hạ tầng đầy đủ bao gồm điện, nước, cầu cống… nhưng bên QCGL lại không đầu tư hạ tầng điện tại khu vực này, chỉ làm hồ sơ chứ không thi công. Đến khi khách hàng sở hữu đất tại khu vực vào làm nhà mới đến Công ty điện lực mua điện thì bên Điện lực không thể bán điện được vì khu vực dự án chưa có trạm biến áp. Đối với khu vực bên ngoài mà gần trạm nào có sẵn đó nhất thì phía điện lực cho câu điện lên dùng tạm, nhưng khu vực phía trong thì không thể được. Vậy nên phía Điện lực Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, các sở ban ngành báo cáo tình hình là QCGL không chịu làm hạ tầng điện. Đồng thời chúng tôi cũng đã gửi văn bản cho QCGL rất nhiều lần nhưng họ vẫn chây ì, nên phía Công ty điện lực đã gửi kiến nghị cho TP dừng việc chuyển nhượng và cấp phép xây dựng tại khu vực này lại.

“Để tạm thời cấp điện cho một số khách hàng được xây dựng trong khu vực dự án, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã triển khai nâng công suất trạm biến áp Tiểu La 2 trên đường 2-9 từ 400kVA, nhưng đến nay trạm biến áp đã quá tải, không đảm bảo việc cung cấp cấp điện ổn định cho khách hàng”, ông Cư nói thêm.

Trong thời gian qua, Sở Công thương cũng nhận được kiến nghị hỗ trợ cấp điện để xây dựng nhà ở và điện sinh hoạt của người dân mua đất tại dự án Khu dân cư nhà ở, khách sạn căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ đường 2-9.

Ông Lê Lai, một người dân sở hữu đất tại dự án QCGL đang xây dựng nhà ở bức xúc: "Nhà này tôi xin giấy phép xây dựng từ tháng 3/2018 và công trình đang xây dựng dở dang, tuy nhiên tôi cũng chỉ câu được điện 2 pha để phục vụ việc thi công xây dựng, chứ đến lúc nhà cửa hoàn thiện thì phải có điện 3 pha mới vận hành thang máy được".

“Chuyện hạ tầng chưa đồng bộ mà bán đất, tôi phê phán QCGL một phần, đồng thời tôi phê phán chính quyền TP Đà Nẵng không chu đáo. Tại sao một khu dự án nhà ở thương mại chưa được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, điện chưa có lại đi cấp sổ đỏ cho đất? Vì đất có sổ nên phía bà Loan đã bán hết đất, thu tiền từ lâu rồi. Bây giờ TP phải nói ngược với phía chủ dự án, họ bán đất họ đi mất hút lâu rồi mới bảo họ quay lại làm hạ tầng là cớ làm sao? Bây giờ nạn dân là người dân chúng tôi, hồi trước tôi thấy đất có sổ đỏ là mua, có ai nghĩ đâu là có sổ đỏ mà không có hạ tầng để bây giờ khóc dở mếu dở vì làm nhà không có điện, đất lại không cho mua bán”, ông Lai nói thêm.

Một người dân khác cho biết: khu vực dự án này lại sát cầu Rồng, là khu vực khách du lịch thường xuyên đến chiêm ngưỡng tham quan nhưng bây giờ không cho xây dựng thì vô cùng nhếch nhác. Thấy đất trống người dân mang rác và xà bần đổ lung tung rất mất mỹ quan. Nhà tôi có view sông nhưng giờ nhìn ra trước nhà khu vực đầy cỏ dại, chẳng ra làm sao cả…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.