Xã hội

Vì sao Đà Nẵng chưa thu hút được nhiều "đại bàng" về xây tổ?

31/05/2022, 13:57

Nguyên nhân chính khiến Đà Nẵng chưa thu hút được những nhà đầu tư lớn là quỹ đất trong các khu công nghiệp hạn chế...

Trả lời báo chí tại buổi họp báo giới thiệu diễn đàn thu hút đầu tư Đà Nẵng năm 2022 sáng 31/5, bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng cho biết, có một số lý do khiến Đà Nẵng chưa thu hút được những nhà đầu tư lớn.

img

Khu công nghệ cao Đà Nẵng sẵn sàng đón các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước

Theo bà Phương, hiện nay Đà Nẵng chưa thu hút được những con “đại bàng” mà chủ yếu là những nhà đầu tư vừa và nhỏ, vẫn được gọi là “chim sẻ”.

"Một trong những nguyên nhân chính khiến Đà Nẵng chưa thu hút được những nhà đầu tư lớn là quỹ đất trong các khu công nghiệp hạn chế, giá thuê đất cao hơn các địa phương xung quanh nên khó cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư", bà Phương cho biết.

Bà Phương cho biết thêm, chỉ cần so sánh với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi thì thấy rõ Đà Nẵng chưa thể thu hút, hấp dẫn nhà đầu tư bằng các địa phương này.

Do đó, thành phố đã có kế hoạch mở rộng thêm các khu công nghiệp. Khu công nghệ cao cũng sắp xếp phân khu hợp lý và thêm khu công nghiệp phụ trợ để nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận đất đai.

Về quỹ đất ngoài khu công nghiệp, bà Phương cho biết, Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều thủ tục liên quan đến đấu giá, đấu thầu để chọn nhà đầu tư vẫn còn nhiều vướng mắc giữa thực tế và quy định của luật pháp. Do đó, việc triển khai các thủ tục liên quan đến những dự án còn chậm so với mong đợi.

Theo bà Phương, từ năm 2019 đến 2021, Đà Nẵng thông qua điều chỉnh quy hoạch chung, hiện đang điều chỉnh quy hoạch phân khu nên dù có nhiều dự án lớn, tầm cỡ nhưng chưa triển khai ngay được vì chờ quy hoạch phân khu được phê duyệt, công bố chính thức.

Bà Phương thông tin thêm, dù Đà Nẵng chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn như các địa phương lân cận nhưng cũng có những nhà đầu tư lớn thành công khi đầu tư vào thành phố như: LG, BBS Mikazuki và chính họ là những người truyền thông, quảng bá cho TP.Đà Nẵng đến các nhà đầu tư khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.