Xã hội

Vì sao Đà Nẵng hủy thầu dự án nhà máy nước nghìn tỷ?

04/02/2020, 13:11

Một DN trong liên danh trúng thầu được xác định không đủ điều kiện tham gia xây dựng kéo theo cả liên danh không đủ điều kiện.

img
Đà Nẵng nhiều lần đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trong những năm qua

Ngày 4/2, ông Lương Thạch Vỹ, Phó giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng thông tin về nguyên nhân hủy kết quả đấu thầu dự án Nhà máy nước Hòa Liên. Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Trước đó, ngày 7/8/2019, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên, có công suất 120.000 m3/ngày đêm. Chủ đầu tư dự án là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) của dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước. Gói thầu được mở ngày 16/9/2019 với 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng số 5 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON - Công ty tư vấn, đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt (Liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt) được công bố trúng thầu.

Tuy nhiên, ngày 17/1, ông Lương Thạch Vỹ (người trực tiếp điều hành dự án) ký Thông báo hủy kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu EPC với lý do “Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

Trao đổi với báo chí, ông Vỹ cho biết, việc hủy kết quả thầu xuất phát từ hồ sơ của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt. Trong hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước có công suất 84.000m3 nước/ngày đêm.

Công ty Đại Việt đã nộp hồ sơ, biên bản nghiệm thu công trình, bản vẽ thiết kế… của nhà máy nước tại Bình Dương. Tuy nhiên, khi có các ý kiến trái chiều, Sở Xây dựng thành phố thẩm định thêm các giấy tờ liên quan thì thấy rằng không đủ cơ sở để khẳng định Đại Việt có tham gia thiết kế nhà máy nước tại Bình Dương. Đại Việt không đủ điều kiện dẫn đến cả liên danh trúng thầu không đủ điều kiện

Nhà máy nước Hòa Liên đã được quy hoạch nhiều năm, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư dự án nhận nhiều khiếu nại về năng lực của đơn vị trúng thầu. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.