Chất lượng sống

Vì sao Đà Nẵng lùi thời điểm bán hải sản sạch đồng loạt?

02/05/2016, 13:29

Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết cần thêm ít nhất 1 ngày nữa để hoàn tất các bước kiểm nghiệm hải sản.

clip-chu-tich-da-nang-an-ca-cung-ngu-dan-tieu-thuo
Đà Nẵng muốn kiểm nghiệm thêm mẫu hải sản để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Trong ảnh: Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (mũ xanh) ăn cá nục nhúng dấm tại Cảng cá Thọ Quang chiều 30/4. 

Sáng sớm 2/5, theo dự kiến, nhiều tiểu thương tại các chợ đăng ký nhận hải sản sạch tập trung được Sở NN&PTNT Đà Nẵng kiểm soát, phân phối qua một đơn vị. Tuy nhiên, kế hoạch có phần thay đổi phút chót khi ngành chức năng Đà Nẵng quyết định lùi lại thời điểm bán hải sản sạch đại trà để chờ kết quả kiểm nghiệm, dù sản phẩm này đã được tập kết tại Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà). 

Tiểu thương Phạm Thị Hà (chợ Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, bà đợi từ sáng sớm và đã thấy hải sản được tập kết. Sau đó cơ quan chức năng bắt đầu lấy mẫu kiểm nghiệm và thông báo ít nhất trong hôm nay mới có kết quả. Bà Hà cùng nhiều tiểu thương khác đành chuyển sang thu mua hải sản từ các tàu cá khác vừa cập bờ.

Tại chợ Mân Thái (quận Sơn Trà), băng rôn "Điểm bán hải sản sạch" đã được treo từ sớm, chuẩn bị đón  lô hải sản được thành phố cấp "giấy chứng nhận" về chợ. Đến 7h sáng, tiểu thương Nguyễn Thị Quý đến ki ốt để bán hàng nhưng với hải sản tự phát thu mua từ các tàu cá, trong khi chờ nguồn hàng thành phố cung ứng như đã đăng ký.

da-nang-kiem-nghiem-chat-che-truoc-kho-dua-hai-san
Hải sản sạch chưa thể về chợ, người dân và du khách vẫn có thể ra Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà) ngay hôm nay để mua hải sản tươi sống được chính quyền Đà Nẵng cam kết an toàn tuyệt đối. Ảnh: Hải Dương.

Trả lời vấn đề này, GĐ Sở NN&PTNT Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban cho hay, nguồn hải sản để cung cấp cho các tiểu thương đã được tập kết tại Cảng cá Thọ Quang. Nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, Sở NN&PTNT Đà Nẵng vẫn tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm.

"Chúng tôi tiếp tục cho kiểm nghiệm mẫu hải sản, kết hợp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm với mong muốn hải sản phải an toàn tuyệt đối đến tay người tiêu dùng. Trong hôm nay, 1 vài thông số sẽ có kết quả. Dự kiến trong ngày mai (3/5), 1 phần nguồn hải sản sạch sẽ được đưa về chợ" - ông Ban cho biết. 

Trước đó vào chiều 1/5, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất danh sách các điểm bán hải sản sạch trên địa bàn thành phố và công bố rộng rãi đến người dân. Đây là có kết quả có được từ cuộc họp nóng ngày 1/5 do ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Dũng chỉ đạo mỗi chợ trên địa bàn quận, huyện sẽ tổ chức ngay các điểm bán hải sản sạch cho người dân du khách. Sở NN&PTNT Đà Nẵng được giao "tổng chỉ huy" nguồn cung ứng này qua một đơn vị tư nhân làm đại diện.

Điểm bán hải sản này niêm yết đầy đủ các thông số: Giá cả, chất lượng, nguồn cung cấp, tên người bán...

Danh sách các chợ có điểm bán hải sản sạch và sản lượng dự kiến (tính bằng kg):

1. Chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu): 180kg/ngày.

2.Chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô, chợ Hòa Mỹ (quận Liên Chiểu): 200kg/ngày.

3.Chợ Cẩm Lệ, chợ Hòa Cầm, chợ Hòa An, chợ Hòa Xuân (chợ Cẩm Lệ): 400kg/ngày.

4. Chợ Mân Thái, chợ An Hải Bắc, chợ Mai, chợ Phước Mỹ, chợ Hà Thân, chợ Nại Hiên Đông, chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà): 450kg/ngày.

5. Chợ Chính Gián, Tam Thuận, Tân Chính, Phú Lộc, Tân An, Thuận An, Lầu Đèn, Thanh Khê I, chợ Hải sản (quận Thanh Khê): 480kg/ngày.

6. Chợ Bắc Mỹ An, chợ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn): 100kg/ngày.

7. Chợ Miếu Bông, chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang): 60kg/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.