Xã hội

Vì sao Đà Nẵng mua máy xét nghiệm Covid-19 chỉ 1,4 tỷ đồng?

27/04/2020, 13:10

Mức giá 1,4 tỉ đồng là do Sở Y tế Đà Nẵng chỉ mua duy nhất máy Realtime PCR chứ không phải mua cả một hệ thống hoàn chỉnh.

img
Đà Nẵng mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá 1,4 tỷ đồng

Sáng 27/4, một lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng xác nhận, máy Realtime PCR (dùng để xét nghiệm SARS-CoV-2) mà đơn vị mua có giá khoảng 1,4 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng, mức giá 1,4 tỉ đồng là do Sở chỉ mua duy nhất máy Realtime PCR chứ không phải mua cả một hệ thống hoàn chỉnh. Trong một hệ thống hoàn chỉnh gồm nhiều máy, ngành y tế Đà Nẵng đã có các máy móc liên quan rồi nên chỉ cần mua thêm máy Realtime nữa là đủ bộ để xét nghiệm được SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng khẳng định, thủ tục mua máy Realtime PCR đúng quy trình. Cụ thể, đây là mua sắm thiết bị y tế bằng tiền ngân sách nên phải căn cứ vào chủ trương của lãnh đạo UBND TP về sự cần thiết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng là cơ quan đề xuất lên Sở Y tế. Sau đó, Sở Y tế đề xuất lên UBND TP Đà Nẵng. Về mặt giá, UBND TP Đà Nẵng thông qua Sở Tài chính, là cơ quan quản lý nhà nước về giá.

“Trong lúc chống dịch thì phải kịp thời có thiết bị, tức là mua theo chỉ định thầu rút gọn. Đây cũng là một trong những cái rất khó khăn cho ngành y tế, vừa đảm bảo kịp thời vừa phải mua đúng”, vị này nói thêm.

Trước đó, CDC Đà Nẵng là một trong 22 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định đối với virus SARS-CoV-2.

Đến 8h ngày 27/4, tại Đà Nẵng đã có tổng cộng 4.658 mẫu xét nghiệm âm tính, 6 mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Cả 6 người mắc Covid-19 tại Đà Nẵng đều đã được công bố khỏi bệnh và xuất viện.

Trước đó, một số tỉnh thành mua hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 với mức giá hàng tỷ đồng khiến dư luận băn khoăn về sự minh bạch của số tiền được chi ra mua máy. Đặc biệt, vụ ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội cùng 6 đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam để làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Kết quả điều tra ban đầu xác định hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ 2,3 tỉ đồng, nhưng CDC Hà Nội mua vào với giá 7 tỉ đồng, chênh gần 5 tỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.