Hạ tầng

Vì sao Đà Nẵng phải cải tạo những tuyến đường dưới 4m?

21/03/2021, 06:26

Đà Nẵng đang từng bước mở rộng các tuyến đường 3,5m giữa trung tâm thành phố, đồng bộ hạ tầng giao thông hiện đại, xóa bỏ ùn tắc…

img

Đường Lưu Quý Kỳ giữa trung tâm Đà Nẵng nhỏ hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển

Sáng 6/3, anh Nguyễn Cường (25 tuổi, quê Điện Bàn, Quảng Nam) điều khiển ô tô 4 chỗ rẽ vào đường Lưu Quý Kỳ (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Con đường giữa trung tâm thành phố nhỏ hẹp chỉ đủ bề rộng hơn một chiếc ô tô. Gặp xe đi ngược chiều, anh Cường đánh lái cho một phần xe lên vỉa hè, xe đối diện cũng làm tương tự để qua khỏi con đường hẹp.

Cả tuyến đường dài khoảng 300m nhưng chỉ rộng chưa đầy 4m, hai bên đường nhà cửa san sát, nhiều ô tô của người dân phải đỗ lên vỉa hè để tránh gây ùn tắc. Người dân ở đây cho hay, giờ cao điểm, tuyến đường này ùn tắc nghiêm trọng, nhất mỗi khi có hai ô tô đi ngược chiều.

Ông Nguyễn Hồng Kết, Tổ trưởng Tổ dân phố 34, phường Hòa Cường Nam cho hay: “Sợ nhất là khi có cháy nổ, ca cấp cứu thì xe không thể vào được”.

Tương tự, đường Huỳnh Lý ở phường Thuận Phước (quận Hải Châu) chỉ rộng 3,5m, nhiều năm nay phải chịu cảnh ùn tắc mỗi giờ cao điểm. Theo ghi nhận, mật độ dân cư khu vực này khá đông. Đây cũng là tuyến đường có các cơ sở giáo dục nên giờ tan trường phụ huynh đón con phải dừng đỗ xe máy dưới lòng đường khiến tình trạng ùn ứ càng trầm trọng.

Theo tìm hiểu, tại quận Hải Châu có 34 tuyến đường mặt cắt lòng đường nhỏ hơn 4m gây khó khăn cho việc lưu thông. Những tuyến đường này được xây dựng khi Đà Nẵng mới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Qua hơn 20 năm phát triển, các tuyến đường không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay, UBND quận Hải Châu đã khảo sát, xác định vị trí cụ thể trên địa bàn từng phường để làm cơ sở đề xuất UBND thành phố đầu tư mở rộng 34 tuyến phố ở 4 phường là Thuận Phước, Thanh Bình, Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam. Việc mở rộng các tuyến đường này từ 3,5m lên 5,5m kỳ vọng xóa bỏ cảnh ùn tắc, nâng cao năng lực lưu thông, bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy…

Theo ông Nguyễn Minh Huy, Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu, quận đã đề nghị mở rộng 24 tuyến đường dưới 5m trong năm 2021. HĐND thành phố đã thông qua danh mục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn thực hiện 24 tuyến này trong năm nay, 10 tuyến còn lại sẽ tiếp tục đầu tư khi có kinh phí.

Việc nâng cấp, mở rộng đường sẽ được thực hiện đồng bộ cùng với hạ tầng kỹ thuật, cống thoát nước, cây xanh, điện lực, viễn thông...

Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết thêm, trong Đề án Quy hoạch chung nhiệm kỳ 2020-2025 tái thiết đô thị khu vực trung tâm có Dự án cải tạo mở rộng mặt cắt đường đô thị dưới 5m.

“Chúng tôi thực hiện theo phương thức xây dựng lại hệ thống cống thoát nước. Trước đây, đường dưới 4m chỉ có một hệ thống thoát nước một bên. Khi chỉnh trang lại, quận sẽ đưa hệ thống thoát nước vào giữa để đảm bảo thoát nước hai bên và đặt ra mục tiêu ngầm hóa đối với viễn thông, điện chiếu sáng, điện lực”, ông Huy cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.