Thị trường

Vì sao đặc sản tỏi Lý Sơn rớt giá thê thảm?

04/11/2018, 11:23

Sau một thời gian được săn đón, giá cao, đặc sản tỏi Lý Sơn đang rớt giá kỷ lục.

toi-ly-son_wxtp

Tỏi Lý Sơn đang rớt giá thê thảm, dư hàng trăm tấn. Ảnh: báo Pháp luật Hồ Chí Minh

Theo báo Lao động, từ lâu nay, tỏi Lý Sơn được mệnh danh là "vàng trắng", nhưng năm nay nông dân trồng tỏi đang rơi vào cảnh thua lỗ nặng khi mặt hàng này đang rớt giá kỷ lục. 

Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Công - Giám đốc Công ty Dori (chuyên kinh doanh tỏi Lý Sơn tại đảo Lý Sơn) nói, nguyên nhân dẫn tới tỏi Lý Sơn rớt giá như năm nay ngoài chuyện người dân trên đảo có thói quen trữ tỏi để cuối năm thì các địa phương trồng tỏi khác, đặc biệt là tỏi Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, trúng mùa nên sản lượng tăng.

Nhưng một khó khăn khác, theo ông Công, việc trộn lẫn các loại tỏi khác giả thương hiệu Lý Sơn đã khiến đặc sản danh tiếng này bị người tiêu dùng mất niềm tin, quay lưng. 

"Tỏi Ninh Hòa ra đảo rất nhiều. Trong khi tỏi Lý Sơn lại thiếu nhãn hiệu, logo, tem chống giả nên người tiêu dùng mất niềm tin. Có khi ra đảo còn mua nhầm tỏi Ninh Hòa cũng không biết" - ông Công nói.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, thừa nhận chuyện trộn tỏi khác vào tỏi Lý Sơn góp phần làm tỏi Lý Sơn rớt giá.

Theo báo Pháp luật Hồ Chí Minh, trước thực trạng tỏi Lý Sơn rớt giá thê thảm, mới đây Huyện đoàn Lý Sơn đã có thư ngõ kêu gọi đoàn viên thanh niên và người dân địa phương đơn vị mình tiêu thụ tỏi Lý Sơn giúp người nông dân.

Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn Phạm Văn Vương cho biết, số lượng mà Hội nông dân đăng kí cần hỗ trợ tiêu thụ giúp gần 300 tấn tỏi.

Trước đây, tỏi tươi thu hoạch bán 50.000 đồng/kg. Còn tỏi khô bán giá được khoảng 120.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay do tỏi từ nơi khác đến nhiều quá, giá lại thấp nên người dân phải cạnh tranh lỗ bán khoảng 60.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, thương lái cũng “ép” giá tỏi Lý Sơn bán bằng giá tỏi khác họ mới mua.

“Người dân đang cắn răng bán đổ bán tháo đi. Theo tôi biết số lượng Hội nông dân đăng kí hỗ trợ gần 300 tấn tỏi là chỉ ở một xã, một gia đình tồn còn 100 kg, chứ tính cả huyện thì lượng tỏi còn tồn cực kỳ nhiều”, ông Dương Ngọc Sơn - người trồng tỏi cho biết.

Báo VnExpress cho biết thêm, lâu nay, huyện Lý Sơn của Quảng Ngãi được mệnh danh là "vương quốc tỏi" với sản lượng khoảng 2.000 tấn mỗi năm. Tỏi Lý Sơn là thương hiệu nông sản nổi bật với vị thơm ngon độc đáo. Trong đó, loại tỏi đắt giá nhất là tỏi cô đơn, tức tỏi một tép, được sinh ra do khuyết tật khi tỏi sinh trưởng, có giá bán khoảng 1 - 1,2 triệu đồng mỗi kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.