Xã hội

Vì sao Đại học Y chỉ tuyển thẳng giải nhất quốc gia Sinh?

31/03/2015, 15:53

Năm nay, Đại học Y Hà Nội tiếp tục chỉ tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất quốc gia môn Sinh học.

thay_hinh
Ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội.

Theo ông Hinh, năm nay, ĐH Y Hà Nội tiếp tục chỉ tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất quốc gia môn Sinh học đối với ngành Bác sĩ đa khoa và ngành răng hàm mặt. Còn đối với giải nhì, giải ba, trường có đưa ra hai phương án tuyển sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết: "Nói về tuyển sinh của các trường ĐH, chúng ta cần chú ý tới hai tiêu chí: Thứ nhất, ai cũng mong muốn các trường bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo. Thứ hai, đó là quyền tự chủ của các trường. ĐH Y Hà Nội hiện có 9 ngành đào tạo. Nhưng có lẽ, nóng nhất vẫn là hai ngành bác sĩ đa khoa và bác sĩ răng hàm mặt. Trường cũng chỉ tuyển thẳng giải nhất quốc gia môn Sinh học đối với duy nhất hai ngành này. 7 ngành còn lại, trường tuyển thẳng từ giải nhất đến giải ba môn Sinh học".

Để lý giải cho quyết định này, ông Hinh cho rằng có thể lấy số liệu tuyển sinh của một vài năm trước. Cụ thể, năm 2014, chỉ tiêu ngành bác sĩ đa khoa của trường là 550 thì có 127 giải nhất môn Sinh học được tuyển thẳng. Đối với giải nhì và giải 3, phương án của trường là các thí sinh phải đạt 15 điểm 3 môn khối B trong kỳ thi 3 chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Nhưng trong số này đã có 10 em không đạt được điều kiện. Năm 2014, điểm chuẩn vào trường là 27 điểm. Như vậy, trong 550 chỉ tiêu của trường đã có 127 chỉ tiêu dành cho tuyển thẳng, đó còn chưa kể những thí sinh đạt giải nhì, giải ba môn Sinh và được 15 điểm ba môn của kỳ thi 3 chung.

"Năm 2013, điểm chuẩn vào trường là 27,5 điểm, nhưng năm đó, trường cũng đã phải lấy vượt chỉ tiêu trên 100 em. Chúng ta không thể nói những em đạt 27,28 điểm của kỳ thi ba chung không giỏi bằng các em đạt giải nhì, giải ba. Điều này không đúng. Bởi trong quá trình đào tạo, chúng tôi biết chất lượng học của các em đến đâu", ông Hinh nói.

Đối với những học sinh đoạt giải nhì và giải ba, nhà trường đang có 2 phương án. Phương án thứ nhất là như năm ngoái nhưng điểm sàn sẽ phải khác, vì năm nay có một kỳ thi nhưng cho hai mục đích khác nhau. Có thể năm nay điểm sàn không phải là 15 mà là 21. Phương án thứ hai là cộng thêm điểm cho các thí sinh đạt giải nhì, giải ba. Hiện hội đồng giáo dục của trường đang nghiêng về phương án này hơn. Nhưng cộng bao nhiêu điểm thì chúng tôi sẽ quyết định sau.

"Chúng tôi cũng đã chuyển công văn lên Bộ GD-ĐT, đề nghị Bộ cho phép trường được tuyển thẳng giải nhất quốc gia môn Toán và môn Hóa đối với hai ngành Bác sĩ đa khoa và Răng hàm mặt giống như môn Sinh. Giải nhì, giải ba môn Hóa, môn Toán cũng cần phải có thêm điều kiện nữa mới được vào học. Chúng tôi đang chờ công văn trả lời của Bộ GD-ĐT. Xong khi nhận được quyết định của Bộ, chúng tôi sẽ đưa ra phương án cuối cùng và gửi thông báo đến Bộ GD-ĐT, để năm sau cứ thế tiến hành", ông Hinh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.