Y tế

Vì sao Đắk Lắk đang tồn hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 đã hết hạn?

02/07/2022, 11:51

Hiện nay, Đắk Lắk đang tồn hàng chục ngàn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn, gây lãng phí lớn.

Ngày 2/7, ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết, Viện đang tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế về việc hàng vạn vắc-xin Covid-19 hết hạn ở các tỉnh Tây Nguyên.

img

Đắk Lắk đang tồn hàng chục ngàn liều vắc-xin hết hạn, lãng phí. (Ảnh minh họa)

Theo ông Viên Chinh Chiến, tại Tây Nguyên, vắc-xin dư thừa, hết hạn sử dụng chủ yếu tập trung tại Đắk Lắk. Nguyên nhân là hiện nay cả nước trong giai đoạn "bình thường mới" nên người dân chủ quan, không tiêm và nêu lý do việc tiêm vắc-xin là tự nguyện.

"Hiện tại, chưa có một nghiên cứu nào nói các vắc-xin không hiệu quả với các biến thể mới của Covid-19. Trong giai đoạn hiện nay, vắc-xin vẫn là biện pháp hàng đầu để phòng chống dịch kết hợp với đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Do đó, chúng tôi vẫn khuyến cáo người dân cần tiêm đúng, tiêm đủ liều vắc-xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế", ông Chiến cho biết thêm

Tại Đắk Lắk, hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 có hạn sử dụng đến ngày 30/6 nhưng không được tiêm hết. Trong khi đó, tỉ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 hiện đạt rất thấp, gây lãng phí lớn.

Ông Hoàng Hải Phúc, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk cho biết, hiện toàn tỉnh có khoảng 60.000 đến 70.000 liều vắc-xin Covid-19 hết hạn từ ngày 30/6, gây lãng phí. Trong khi đó, tỉ lệ tiêm vắc-xin của tỉnh đạt rất thấp.

Hiện nay, nhóm từ 18 trở lên tiêm mũi 3 chỉ đạt 41,8%, mũi 4 đạt 5,7%; nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi mũi 1 chỉ mới đạt 39,9%, mũi 2 đạt 7,4%.

Cũng theo ông Phúc, nguyên nhân dư thừa vắc-xin là do trước khi nhận vắc-xin, tỉnh đã có dự trù nhưng Bộ Y tế không đồng ý và cấp đúng số lượng đã tiêm mũi 1 và mũi 2. Trong khi đó, dù tỉnh đã chỉ đạo mỗi trạm y tế xã thành lập 3 đội lưu động đến từng nhà để tiêm vắc-xin nhưng trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, số lượng người dân đi làm ăn xa nhiều, tình hình dịch Covid-19 giảm nên người dân chủ quan không hợp tác, không chịu tiêm, phụ huynh còn e ngại khi cho con tiêm.

Trong tháng 4,5 vừa qua, tỉnh Đắk Lắk có số lượng người dân mắc Covid-19 rất lớn, chưa đủ 3 tháng để tiêm mũi tiếp theo. Ngoài ra, tư tưởng của người tiêm cũng e dè khi đi tới nhà tiêm vì sợ sốc phản vệ.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 giảm, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không quyết liệt như trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.