Xã hội

Vì sao Đắk Nông vẫn duy trì chốt kiểm soát Covid-19 ở cửa ngõ?

06/12/2021, 12:18
image

Đắk Nông vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh, yêu cầu giấy test, giấy tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ở cửa ngõ khiến người dân và doanh nghiệp bức xúc.

Theo phản ánh, hiện nay tỉnh Đắk Nông vẫn duy trì hai chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ ra vào gây "phiền" cho cá nhân, doanh nghiệp và không phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn.

Đồng thời, tại chốt kiểm soát, khai báo y tế gây tình trạng tập trung đông người, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh khiến người dân bức xúc... Trong khi đó, qua khảo sát nhiều địa phương trên toàn quốc các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ đã được gỡ bỏ.

img

Người dân đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông xếp hàng khai báo y tế. Ảnh: Hoàng Yến

Theo ghi nhận, tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nằm trên đường Hồ Chí Minh (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) vẫn duy trì việc kiểm soát, khai báo y tế đối với người đi, qua đại bàn tỉnh. Theo hướng Đắk Lắk - Đắk Nông, lực lượng CSGT vẫn yêu cầu các phương tiện vào vị trí khai báo y tế tại hai khu vực dành cho ô tô và xe máy, việc này khiến các phương tiện xếp hàng dài, người nối đuôi khai báo.

Video: Người và phương tiện xếp hàng dài chờ khai báo y tế qua tỉnh Đắk Nông

Qua quan sát, đối với những người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin (đủ thời hạn 14 ngày), phải xuất trình giấy tiêm hoặc chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi trên điện thoại để nhân viên tiếp nhận. Sau đó, nhân viên ghi thông tin họ biên, biển số xe di chuyển (nếu có), địa điểm đi và đến vào sổ. Nếu tiêm 1 mũi hoặc tiêm 2 mũi nhưng chưa đủ 14 ngày, nhân viên yêu cầu phải có giấy test Covid-19 theo quy định. Tiếp đó, tại chốt Cai Chanh (xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp) cũng diễn ra tình trạng tượng tự đối với người và phương tiện di chuyển qua địa bàn tỉnh theo hướng Bình Phước - Đắk Nông.

img

Theo hướng Đắk Lắk - Đắk Nông các phương tiện xếp thành 2 hàng dài chờ khai báo y tế. Ảnh: Hoàng Yến

Một người dân bức xúc, tôi đi từ TP.HCM lên Đắk Lắk không có chốt kiểm soát nào, các chốt kiểm soát trước đây đã gỡ bỏ, nhưng qua Đắk Nông, họ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, khai báo y tế rất "phiền". Hơn nữa, chúng tôi phải xếp hàng dài, đợi rất lâu mới được khai báo và rất mất thời gian. Trong khi đó, tôi đã tiêm 2 mũi, đủ thời gian theo quy định.

img

Người dân, tài xế chờ đến lượt lại báo y tế tại khu vực dành cho ô tô. Ảnh: Hoàng Yến

Cùng chung bức xúc, một chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cho biết, xe khách doanh nghiệp chuyên chạy tuyến Đắk Lắk - TP Hồ Chí Minh, chỉ quá cảnh qua địa bàn Đắk Nông nhưng vẫn yêu cầu khai báo y tế, đòi hỏi giấy test Covid-19 cảm thấy rất vô lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

img

Tại khu vực khai báo dành cho xe máy. Ảnh: Hoàng Yến

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND huyện Cư Jút cho hay, việc bỏ các chốt kiểm soát đường bộ là phù hợp với nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn. Mới đây, UBND huyện đã có đề xuất với UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh để có giải pháp phù hợp.

img

Chốt kiểm soát dịch hoạt động cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Hoàng Yến

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, chiều nay UBND tỉnh sẽ họp với Tỉnh ủy và sẽ có đề xuất về việc duy trì hay dở bỏ trạm kiểm soát trên.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, tính đến 6h00 ngày 6/12, tỉnh Đắk Nông ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số trường hợp mắc lên 3.198 người. Trong đó, có nhiều trường hợp được ghi nhận trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.