Thể thao

Vì sao “đám trẻ nhà bầu Đức” chưa lớn?

17/01/2017, 09:25
image

Sau hai vòng đấu, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) toàn thua dù chơi không hề tệ.

HAGL (trắng) thua liền hai trận tại V-League 2017

Văn Toàn (9) và các đồng đội tại HAGL thua liền hai trận đầu tại V-League 2017.

Sau hai vòng đấu, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) toàn thua dù chơi không hề tệ. Rõ ràng, bản lĩnh của các cầu thủ phố Núi vẫn chưa đủ già dơ để chinh chiến ở V-League.

Hay nhưng vẫn... thua

Sau hai vòng đấu, HAGL là đội duy nhất không giành được điểm số nào. Ở vòng đấu mở màn, đội bóng phố Núi nhận thất bại 0-1 trên sân Hòa Xuân của SHB Đà Nẵng. Tới vòng 2, dù được thi đấu trên sân nhà, thày trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn thất thủ 1-2 trước Hải Phòng. Hai trận thua đều chung một kịch bản, HAGL chơi nhỉnh hơn về mặt thế trận, kiểm soát bóng và tấn công nhiều hơn nhưng lại không thể tận dụng cơ hội mình tạo ra để kết liễu đối thủ.

Đây là thực trạng rất đáng lo ngại bởi nó kéo dài từ mùa giải 2015 tới nay. Thời điểm đó, khi bầu Đức quyết định đôn gần như toàn bộ lứa U19 HAGL lên đội 1 dự V-League, HAGL trình diễn lối chơi cực kỳ đẹp mắt nhưng liên tiếp thua trận. Nếu không có cú nước rút mà theo nhiều người là “có vấn đề”, đội chủ sân Pleiku đã rớt hạng. Mùa giải 2016, HAGL thiếu Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường phải chạy đua cật lực mới trụ hạng thành công. Sau hai mùa giải chinh chiến ở giải đấu cao nhất Việt Nam, người hâm mộ kỳ vọng các cầu thủ HAGL sẽ trưởng thành hơn. Bản thân HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng tự tin khẳng định như vậy trước khi bước vào mùa giải 2017.

Tuy vậy, chỉ sau hai trận đấu, sự yếu kém về mặt bản lĩnh của HAGL đã được phơi bày. Với HAGL, việc dẫn trước hay bị dẫn trước không quá quan trọng bởi đội bóng này vẫn chơi như vậy, không có sự điều chỉnh cả trong lối chơi lẫn tâm lý. Điều này cho thấy, dù trải qua thời gian dài cọ xát, “đám trẻ nhà bầu Đức” vẫn chưa thể lớn. Ngay cả Công Phượng, cầu thủ được rèn giũa ở nước ngoài cũng tỏ ra non nớt trong những pha xử lý và dứt điểm trước khung thành. Một tập thể như vậy sẽ rất khó thể hiện bộ mặt lạc quan tại V-League 2017, giải đấu mà hầu hết các đối thủ đều già dơ.

Vì sao chưa lớn?

Theo bình luận viên kỳ cựu Đình Khải, ngoài vấn đề tâm lý, việc HAGL đá hai trận thua cả hai xuất phát từ chính lối chơi của đội bóng này. Cụ thể, ông Khải cho rằng, đội bóng phố Núi dựa quá nhiều vào lối chơi ban bật nên ít khi tạo được đột biến. Khi HAGL kiểm soát phần lớn thời lượng bóng, đối thủ buộc phải lui về phòng ngự số đông, từ đó càng khiến nhiệm vụ ghi bàn của Công Phượng và đồng đội gặp khó khăn. Ngoài ra, việc thiếu một tay săn bàn đích thực cũng ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả mà HAGL thể hiện trên sân.

“Nguyên nhân thứ hai theo tôi là sau hai mùa giải, HAGL đã bị các đối thủ ở V-League bắt bài, từ năng lực, lối chơi của từng cầu thủ tới sức mạnh tổng thể. Ngược lại, suốt hai năm qua, đội chủ sân Pleiku gần như chỉ chơi một kiểu, không hề thay đổi. Vì thế, khi đối đầu với HAGL, các đội bóng khác đều có phương án vô hiệu hóa và giành kết quả có lợi”, BLV Đình Khải nói thêm.

Trả lời câu hỏi tại sao các cầu thủ HAGL chậm trưởng thành dù đang ở tuổi sung sức nhất, BLV Đình Khải chỉ ra nguyên nhân. “Những cầu thủ trẻ khi chơi trên sân luôn cần những đàn anh kinh nghiệm và năng lực chuyên môn vượt trội dìu dắt mới có thể trưởng thành. Ở HAGL hiện tại không hề có cầu thủ nào đáp ứng được điều kiện đó, tất cả sàn sàn như nhau, nhìn nhau mà đá nên khó phát triển”, ông Khải phân tích. “Chúng ta thấy Quang Hải của Hà Nội T&T chơi hay ra sao dù còn ít tuổi hơn Công Phượng. Đó là vì em được đá bên cạnh Thành Lương, Văn Quyết và học được nhiều, từ đó dần hoàn thiện các kỹ năng”, ông Khải dẫn chứng.

Thiếu đồng đội giàu kinh nghiệm, các cầu thủ HAGL cũng không có được một HLV thực sự xuất sắc. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, HLV Quốc Tuấn chưa phải là người định hướng được lối chơi cho các cầu thủ HAGL sao cho phù hợp với V-League. “HAGL trẻ hơn, có kỹ thuật nhưng non kinh nghiệm. Như vậy, anh phải lấy thể lực bù vào, phải chạy khỏe hơn các anh lớn, như vậy mới có hy vọng chiến thắng. Nhưng thực tế chúng ta thấy thể lực HAGL chỉ sàn sàn, thậm chí kém hơn các đội khác. Đó là vấn đề của HAGL”, ông Hải nhận định.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.