• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Vì sao dân Đặng Xá buộc phải vi phạm giao thông?

03/10/2016, 16:40

Nguyên nhân của thực trạng này bắt nguồn từ những bất cập tại nút giao cổng KĐT với QL5.

3

Người dân KĐT Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội chọn cách đi ngược chiều thay vì đứng đợi tại nút giao Km8, QL5  - Ảnh: Khánh Linh

Ô tô thi nhau vượt đèn đỏ, không nhường đường cho xe máy, số giây đèn tín hiệu quá ngắn… là tình trạng khiến cư dân Khu đô thị (KĐT) Đặng Xá lạnh sống lưng mỗi khi phải sang đường về nhà. Để tránh nguy hiểm, họ buộc phải vi phạm Luật GTĐB bằng việc đi ngược chiều đường.

Khi nguy hiểm rình rập

Ngày 23/9, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) ghi nhận tình trạng giao thông ở đây khá nhức nhối. Quan sát từ 17h - 19h trên đoạn đường từ ngã tư đường Cổ Bi giao với QL5 (thị trấn Trâu Quỳ) đến cổng KĐT, hướng Hà Nội - Hải Phòng chỉ dài khoảng 2km, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều đường với tốc độ cao; Thậm chí, có xe còn đèo ba, bốn tiềm ẩn TNGT.

Tìm hiểu của PV, nguyên nhân của thực trạng này bắt nguồn từ những bất cập tại nút giao cổng KĐT với QL5 khiến người dân lưu thông bằng xe máy phải đối mặt với “tử thần” mỗi lần sang đường. Tại nút giao này, theo hướng Hà Nội - Hải Phòng, khi tín hiệu đèn đỏ bật sáng cũng là lúc xe ô tô tải, xe container, xe khách xếp hàng hai, hàng ba lấn làn “ép” người đi xe máy muốn sang đường sát vào hộ lan.

"Do đoạn đường trên gần khu vực đông dân cư, các vi phạm chủ yếu diễn ra vào thời điểm tan tầm nên ngoài xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sỹ phải thực hiện công tác hướng dẫn, phân luồng. Bên cạnh đó, khi lực lượng CSGT có mặt, người vi phạm báo cho nhau và tránh chốt, khi CSGT rời đi vi phạm lại tiếp diễn”.

Thượng tá Nguyễn Đức Chung
Đội trưởng Đội CSGT số 5

Khi đèn tín hiệu màu đỏ ở làn ô tô bật sáng 30 giây cũng là thời gian để người đi xe máy sang đường về nhà nhưng cơ hội ít ỏi này đã bị chặn lại bởi nhiều xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ. Ở làn xe máy, hàng chục người dân đứng nép sát vào hộ lan tiếp tục kiên nhẫn chờ cơ hội tiếp theo, 30 phút trôi qua, họ vẫn đứng chờ trong bất lực. Thi thoảng, một vài người do phải chờ lâu, cố tình sang đường khi đèn đỏ đã bật sáng, hay đi vào làn ô tô, chấp nhận đánh đu với “tử thần”. Ở chiều ngược lại, họ cũng bị chặn bởi xe container, xe tải, xe khách lao nhanh ngay cả khi tín hiệu đèn đỏ bật sáng.

Chị Mai Phượng, một cư dân sống ở KĐT Đặng Xá chia sẻ, mỗi lần chờ sang đường bị xe ô tô chèn ép đến mức không dám chống chân. “Cảm giác tử thần luôn cận kề với chúng tôi mỗi khi sang đường về nhà. Tôi đã từng phải chở con đứng tuyệt vọng nửa tiếng đồng hồ mà không sang được đường mà toát mồ hôi. Đã có lần đi làm về tôi gặp cảnh bát hương và lọ hoa trắng bên đường. Sau lần đó, tôi quyết định thà đi ngược chiều đường để bớt nguy hiểm đến tính mạng còn hơn đi đúng luật”, chị Phượng than thở.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Quốc Minh, sinh viên năm cuối Học viện Nông nghiệp chia sẻ, việc sang đường hàng ngày đối với anh như một cực hình. “Thanh niên đi xe máy như tôi tay lái cứng còn đỡ, với phụ nữ tay lái yếu, nhất là phải chở con nhỏ thì rất nguy hiểm, dễ xảy ra TNGT”, anh Minh chia sẻ.

Dân mỏi mòn đợi

Được biết, KĐT Đặng Xá có khoảng 10 nghìn cư dân sinh sống. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, KĐT vẫn chưa có trường học, con em cư dân phải đi học nhờ ở trường của xã hoặc trường bên thị trấn Trâu Quỳ. Trong khi đó, điểm nút giao thông ra vào KĐT lại nằm trên trục QL5 luôn đông đúc phương tiện. Để tránh nguy hiểm cho con em mình, người dân đã cùng nhau góp tiền thuê xe buýt để đưa con em đến trường.

Chia sẻ thêm với PV, chị Phượng bức xúc: “Khi mua nhà, chủ đầu tư KĐT hứa sẽ xin dự án làm cầu vượt, nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua vẫn phải mòn mỏi chờ đợi. Người dân mong có giải pháp của cơ quan chức năng để hàng ngày không phải vi phạm ATGT thế này”.

Anh Đặng Văn Hòa, một người dân sống cạnh cổng phụ KĐT cho biết, tình trạng đi ngược chiều đã diễn ra nhiều năm nay. Nhiều vụ TNGT xảy ra, tuy chưa chết người nhưng xây xát, gãy tay chân thì thường xuyên.

“Mỗi lần đi qua nút giao, tôi rất sợ và luôn có cảm giác bất an. Chỉ mong ngành chức năng sớm cải tạo xây dựng cầu vượt để giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông”, anh Hòa nói.

Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội cho biết, hạ tầng giao thông tại đây có nhiều bất cập, từ việc phân làn đến thời gian tín hiệu tại nút giao Trâu Quỳ, KĐT Đặng Xá dẫn tới khó khăn cho người dân khi di chuyển từ QL5 vào KĐT. Đội đã đề nghị UBND huyện Gia Lâm, Ban ATGT thành phố nghiên cứu mở đường gom dân sinh từ đường Cổ Bi xuống khu vực Đặng Xá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.