Xã hội

Vì sao dân lại chặn không cho xe vào bãi rác Nam Sơn?

24/10/2020, 18:49

Người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ lại ồ ạt ra chặn không cho xe vào bãi rác Nam Sơn.

img
Người dân căng lều bạt không cho ô tô chở rác vào bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) để yêu cầu chính quyền thành phố Hà Nội sớm bồi thường

Chiều ngày 24/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Tiến Lực, Trưởng thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho biết: Xuất phát từ việc lãnh đạo thành phố chưa thực hiện lời hứa với dân nên người dân ở khu vực bãi rác Nam Sơn tiếp tục ra căng bạt, không cho xe ô tô chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

“Cam kết của lãnh đạo Thành phố trong tháng 7/2020 sẽ bồi thường xong đất nông nghiệp và hết năm 2020 bồi thường xong đất ở cho người dân khu vực bãi rác Nam Sơn nhưng thực tế đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường”, ông Lực nói.

Hiện người dân cả 2 xã Nam Sơn với Hồng Kì (huyện Sóc Sơn) đều ra căng bạt không cho xe ô tô vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn. Ông Lực thông tin, trong chiều cùng ngày, đại diện Quỹ đất và Phòng Tài nguyên môi trường của huyện Sóc Sơn có buổi họp với người dân để giải thích lý do chậm việc bồi thường đến người dân lý do vướng cơ chế chính sách.

“Nguyện vọng của bà con nhân dân 2 xã Nam Sơn với Hồng Kì là khu vực bãi rác Nam Sơn, ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ và điều chỉnh lại giá đất đền bù. Nếu không bồi thường được thì đóng cửa bãi rác Nam Sơn để đất cho người dân ở”, ông Lực nói.

Được biết, từ 20h30 tối 23/10, người dân thôn 2, xã Hồng Kỳ mang bàn ghế, căng bạt trên đường vào cổng số 1 của bãi rác Nam Sơn. Các xe rác lúc này có thể di chuyển theo cổng số 2. Đến 9h30 cùng ngày, nhiều người dân ở thôn Đông Hạ tiếp tục chặn cổng số 2. Hàng chục xe rác xếp hàng dài trên đường tỉnh 35 vào bãi.

Còn ông Cao Xuân Thìn, Giám đốc chi nhánh Urenco 8, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, đơn vị vận hành bãi rác Nam Sơn cho biết, hiện xe chở rác vẫn chưa thể vào bãi.

"Đơn vị cùng chính quyền địa phương đã gặp để ghi nhận ý kiến và vận động nhưng người dân vẫn không đồng ý cho xe rác vào. Họ yêu cầu sớm nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng để di dời khỏi khu vực bán kính 500 m quanh bãi rác", ông Thìn nói và cho hay, hiện có khoảng 450 tấn rác đang tồn đọng, lưu trên các xe.

Ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch xã Nam Sơn cho hay, trước việc người dân phản ứng với tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm, tối qua, chính quyền địa phương đã vận động nhưng người dân vẫn tiếp tục chặn xe rác vào bãi Nam Sơn.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, bãi rác Nam Sơn bị chặn. Lần trước đó, vào giữa tháng 7/2020, bãi rác Nam Sơn bị chặn trong 5 ngày, thành phố phân luồng rác lên bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và các bãi tạm nhưng nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô, rác vẫn ùn ứ.

Năm 2019, người dân Sóc Sơn ba lần chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến khu vực nội đô bị ùn ứ rác. Chính quyền Hà Nội nhiều lần đối thoại với người dân để tháo gỡ vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực. Cuối tháng 1/2020, thành phố tiếp tục có văn bản yên cầu huyện Sóc Sơn đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý II năm nay.

Được xây dựng từ năm 1999, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn rộng hơn 157 ha, chia làm hai giai đoạn. Khu phía Nam bãi rác rộng 36 ha gồm 6 ô, vận hành từ năm 2015, với công suất gần 5 triệu m3 rác. Đến giữa năm 2019, các ô đều hết chỗ chứa, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cải tạo mở rộng thêm 2 ô và tận dụng khoảng cách giữa các ô cũ để nâng công suất.

Trong khi đó, khu phía Bắc của giai đoạn 2 diện tích 37 ha, gồm 2 ô chôn lấp với công suất 1,9 triệu m3, từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được xây dựng, do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Trong bán kính 500 m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.