Thời sự Quốc tế

Vì sao đảng Dân chủ Mỹ chỉ trích Nord Stream 2 nhưng không muốn trừng phạt?

07/01/2022, 13:30

Dù kịch liệt chỉ trích Nord Stream 2 trong suốt nhiều năm liền nhưng các nghị sĩ đảng Dân chủ có thể sẽ không bỏ phiếu trừng phạt dự án này.

Nhiều năm qua, các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ luôn chỉ trích dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) có thể bị Nga sử dụng làm “con tin” để gây áp lực với Châu Âu.

Tuy nhiên, họ sẽ không bỏ phiếu cho một dự luật để áp lệnh trừng phạt với Nord Stream 2 vì lo ngại sẽ làm suy yếu sự thống nhất giữa các đồng minh của Mỹ tại Châu Âu và khiến ông Biden mất đi đòn bẩy quan trọng trong các cuộc đàm phán với lãnh đạo Nga.

img

Các công nhân ăn mừng khi hoàn thành lắp đặt đoạn đường ống cuối cùng của Nord Stream 2

Hiện tại, Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hoà Ted Cruz đang thúc đẩy một dự luật để buộc Tổng thống Mỹ phải áp các lệnh trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2 trong 15 ngày bao gồm hạn chế đi lại, phong toả tài sản, cấm hợp tác với các công ty Mỹ. Để dự luật được thông qua, cần có ít nhất 10 nghị sĩ đảng Dân chủ để hợp thành 60 phiếu – vượt ngưỡng tối thiểu.

Bình luận tới tờ Politico, Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen cho biết: “Tại thời điểm này, vì chúng ta đang trông chờ hành động cụ thể của Nga tại Ukraine nên quan trọng là Mỹ phải phối hợp chặt chẽ với các đồng minh. Trong đó, Đức là một trong những đồng minh rất quan trọng. Tôi nghĩ, việc bổ sung dự luật trừng phạt Nord Stream 2 lúc này là không phù hợp”.

Đức cho rằng dự án đường ống Nord Stream 2 (đã hoàn thành từ tháng 9 và đang chờ phê duyệt để đi vào vận hành) là rất cần thiết đối với an ninh năng lượng của nước này. Berlin vẫn ủng hộ dự án suốt những năm qua bất chấp phản đối từ Mỹ.

Ông Chris Murphy, thành viên cấp cao Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng: “Dự luật đó không phải vì Nga mà là chương trình nghị sự của Nghị sĩ Cruz và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để phá vỡ liên minh xuyên Đại Tây Dương”.

Cùng đồng tình với ý kiến này, Thượng nghị sĩ Dick Durbin cho biết: “Tôi chẳng có tình yêu với Nga hay ông Putin nhưng tôi không muốn làm bất cứ điều gì tổn hại tới an ninh nước Mỹ”.

Tuy nhiên, trong một bình luận trước đó nhằm chỉ trích đảng Dân chủ, ông Cruz từng nói: Nếu đảng Dân chủ không bỏ phiếu trừng phạt Nord Stream 2 thì điều đó càng chứng minh họ “đặt sự trung thành với đảng phái” lên trên “lợi ích an ninh quốc gia Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.