Quản lý

Vì sao đăng kiểm từ chối xe khách lắp thêm tivi?

15/09/2016, 05:50

Dù các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM kiên quyết yêu cầu chủ xe khách tháo dỡ màn hình tivi...

3

Xe khách kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 5007 V (Chụp ngày 13/9)

Dù các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM kiên quyết yêu cầu chủ xe khách tháo dỡ màn hình tivi cũng như thiết bị độ chế, đấu nối, lắp ráp thêm không đúng thiết kế ban đầu và thiết kế được phê duyệt, tuy nhiên, rất nhiều chủ xe sau khi đăng kiểm vẫn tiếp tục tái phạm.

Hơn 60% xe khách tự ý thay đổi thiết kế

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông tại Trung tâm Đăng kiểm 5003 V (phường Tam Bình, Q Thủ Đức), từ đầu tháng 7 đến nay, đơn vị này đã kiểm định khoảng 350 xe ô tô khách trên 25 chỗ, trong đó khoảng hơn 60% số xe lắp thêm màn hình tivi, đầu máy karaoke. Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 5003 V cho biết, thông thường xe từ 16 chỗ trở xuống không lắp ráp thêm thiết bị mà chỉ có các ôtô khách từ 25 chỗ trở lên (chở khách du lịch, chạy đường dài) hay trang bị tivi, đầu máy giải trí… Khi đi đăng kiểm, có nhiều trường hợp chống đối hoặc lách kiểm định bằng cách tạm thời tháo các thiết bị gắn thêm. Sau khi dán tem kiểm định xong tiếp tục đấu nối lại.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 5007 V, 63 xe khách qua công tác kiểm định, những đối tượng độ chế, gắn thêm các thiết bị là xe khách giường nằm, xe ghế ngồi chạy đường dài. “Chúng tôi đã từ chối kiểm định hai trường hợp, nhắc nhở, buộc tháo dỡ hàng chục trường hợp vi phạm thiết kế ban đầu”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang cho rằng, các xe khách tùy tiện lắp màn hình tivi và các thiết bị có thể gây sự cố cháy nổ. Tuy nhiên, chưa có một đơn vị nào thống kê và có kết luận cụ thể. Thực tế, đa số xe khách thiết kế máy phát điện 24V, còn xe Ford (loại 16 chỗ) điện 12V. Để vận hành được các thiết bị điện tử như màn hình tivi, karaoke các xe tự mua bộ kích điện (có xuất xứ Trung Quốc và cả trong nước), kích nguồn điện từ 24V lên 220V.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Ngọc Sơn, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho hay: “Theo Thông tư 85 của Bộ GTVT, cụ thể là cải tạo lại nội thất, hệ thống điện, thiết bị giải trí… phải theo hồ sơ được duyệt, đảm bảo an toàn, điện phải đủ phụ tải”.

Tùy tiện “độ chế” sẽ mất an toàn

Cũng theo ông Nguyễn Trí Dũng, một số nhà sản xuất đã tính đến công suất của điện năng tiêu thụ nhưng cũng chỉ đảm bảo tiêu thụ cho các màn hình nhỏ (từ 12 – 16 inch). “Ví dụ như Phương Trang đặt hàng nhà sản xuất xe Golden Dragon (Trung Quốc), lúc đầu cũng đề cập đến yếu tố này nhưng chúng tôi thấy không ổn vì liên quan đến máy phát điện và bình ắc quy. Nếu các xe mà dùng bộ kích điện, ắc quy chắc chắn sẽ nhanh hỏng. Còn nếu xét ở góc độ an toàn, dù chưa có thống kê nhưng nếu sử dụng điện 220V, rất nguy hiểm so với điện 24V.

Còn theo ông Trần Văn Chủ: “Hệ thống điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cháy xe. Để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, các thiết bị, đặc biệt là hệ thống điện phải được kiểm soát chặt. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát trên đường để các chủ xe chấp hành nghiêm quy định”.

Ông Lê Tấn Lực, Phó đội trưởng Đội TTGT số 5 (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, Đội đã xử phạt nhiều trường hợp tự ý thay đổi nội thất, ghế ngồi so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, đối với các xe khách tùy tiện “độ chế” các thiết bị giải trí, thiết bị điện, đến nay đơn vị chưa nhận được văn bản, hướng dẫn xử phạt. TTGT chỉ nhắc nhở là chính, nếu có chỉ đạo, sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ buộc tháo dỡ tivi trên xe khách tự “độ chế”

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm VN đang thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản ngày 4/7/2016 về tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn đối với xe khách, xe chở khách du lịch, đặc biệt là xe giường nằm. Theo đó, Cục Đăng kiểm VN đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa chủ phương tiện tự ý cơi nới không gian hoặc đấu nối, lắp thêm các thiết bị gây nguy cơ chập cháy điện, chập cháy phương tiện (trừ camera giám sát hành trình).

Hiện, một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc… phối hợp với thanh tra Sở GTVT địa phương đã tổ chức kiểm tra tại các bến xe khách theo nội dung trên. Các trường hợp tự ý đấu nối thêm thiết bị sử dụng điện trên phương tiện đều phải khắc phục, tháo dỡ để đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện. Những trường hợp phương tiện có tivi, loa đài hay thiết bị giải trí mà được nhà sản xuất lắp đặt và được cơ quan đăng kiểm cấp chứng nhận thì không phải tháo dỡ.

H.Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.