Xã hội

Vì sao “đất tặc” lộng hành ở Vĩnh Phúc?

18/03/2023, 07:52

Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép tại đồi Hoa Nam, Vĩnh Phúc gây bức xúc dư luận nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trong khi huyện Lập Thạch khẳng định đang thành lập đoàn kiểm tra để xử nghiêm vi phạm thì lãnh đạo huyện Sông Lô lại khất lần, im lặng, khiến vụ đào trộm đất tại Vĩnh Phúc chưa được xử lý dứt điểm.

Sự im lặng khó hiểu

img

Khu vực đồi Hoa Nam đã bị Công ty Thành Đoàn khai thác nham nhở (Chụp tháng 2/2023)

Từ cuối tháng 10/2022 đến nay, Báo Giao thông đã liên tiếp có các bài phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép tại đồi Hoa Nam, nằm giáp ranh giữa xã Yên Thạch, huyện Sông Lô và xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc gây bức xúc dư luận.

Vụ việc liên quan đến Công ty TNHH Thành Đoàn (trụ sở tại tổ dân phố Long Cương, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), do ông Nguyễn Tiến Đoàn làm giám đốc.

Sau đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, cách tiếp cận, giải quyết vụ việc của chính quyền các địa phương không giống nhau.

Trong đó, lãnh đạo huyện Lập Thạch khẳng định sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, chính quyền huyện Sông Lô lại tìm cách né tránh.

Cụ thể, từ tháng 10/2022 đến nay, PV Báo Giao thông đã có ít nhất 5 lần đến liên hệ, gặp trực tiếp lãnh đạo UBND huyện Sông Lô để ghi nhận phương án, kết quả xử lý vụ việc.

Sau khi đã đáp ứng hết yêu cầu của huyện, PV được các Chủ tịch UBND huyện là ông Lê Quang Nghiệp (hiện đang là Bí thư Huyện ủy) và Nguyễn Thành Chung khẳng định sẽ xử lý nghiêm. Kết quả cụ thể sẽ do ông Nguyễn Ngọc Khang, Phó chủ tịch UBND huyện thông tin.

Trong các lần làm việc với PV, ông Khang luôn tỏ ra khó chịu, tiếp tục yêu cầu để lại nội dung cụ thể “để huyện chuẩn bị, trả lời rõ”.

Vậy nhưng, đến nay Báo Giao thông vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra, xử lý. Văn bản trả lời của UBND huyện Sông Lô vẫn chỉ dừng lại ở việc “cảm ơn, tiếp thu, sẽ ngăn chặn, xử lý nghiêm...”.

Bắt quả tang vẫn… khó xử lý

Theo tài liệu PV thu thập được, khoảng 9h ngày 17/10/2022, tổ công tác UBND xã Yên Thạch, huyện Sông Lô đã bắt quả tang, lập biên bản đối với lái máy múc và vận chuyển đất tại đồi Hoa Nam.

Lãnh đạo xã Yên Thạch cho biết, người đứng sau vụ khai thác đất trái phép này là ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn, nhưng người này không thừa nhận vi phạm nên chưa thể xử lý.

Trước đó, ngày 26/9/2022, tổ công tác của UBND xã Yên Thạch đã bắt quả tang, lập biên bản máy múc và nhiều ô tô đang khai thác đất trái phép tại khu vực này. Trong biên bản, những người liên quan đều khai nhận được ông Nguyễn Tiến Đoàn thuê đến khai thác, vận chuyển đất.

Tuy nhiên, sau đó UBND xã Yên Thạch cũng đành bất lực trong việc xác minh, xử phạt những đơn vị và người có liên quan vì máy múc và ô tô đã tự ý di chuyển ra khỏi khu vực vi phạm.

Theo biên bản làm việc được lập lúc 17h ngày 5/5/2022 tại khu vực đồi Hoa Nam giữa Phòng TN&MT huyện Lập Thạch, UBND xã và Công an xã Xuân Lôi cho thấy, người dân đã phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép qua đường dây nóng của Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện diện tích khai thác đất gồm 4 vị trí: Thửa đất do ông Nguyễn Tiến Đoàn sử dụng có diện tích 54.371m2 nhưng thuộc quỹ đất công do xã Xuân Lôi quản lý.

Thửa số 2 diện tích 8.273,1m2, đã khai thác khoảng 6.000m2, khối lượng khai thác khoảng 18.000m3; thửa đất do ông Đoàn quản lý nhưng trên bản đồ và hồ sơ pháp lý thể hiện thuộc quỹ đất công do xã Xuân Lôi quản lý.

Thửa đất số 3 diện tích 14.949,9m2 đã khai thác khoảng 800m2, khối lượng đã khai thác khoảng 2.400m3; đất do xã Xuân Lôi quản lý.

Vị trí thứ 4 tại thửa đất số 5, diện tích 1.982,2m2 và 6, diện tích 3.933,8m2 đã khai thác 600m2, tương đương khoảng 1.800m3.

Nội dung biên bản thể hiện: Tại thời điểm kiểm tra có 2 máy múc và 3 ô tô tại hiện trường nhưng ông Nguyễn Tiến Đoàn khẳng định bản thân chỉ “cải tạo vườn để trồng cây, không vận chuyển đất ra ngoài”… Do đó, tổ công tác không lập biên bản vi phạm hành chính, không xử phạt đối tượng khai thác đất trái phép.

Đất đào trộm được bán từ 18.000 - 25.000/m3

img

Công trình xây dựng đường nối do Công ty TNHH Thành Đoàn thi công bị tố sử dụng đất khai thác trái phép

Sau phản ánh về việc đào trộm đất tại khu vực đồi Hoa Nam, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin của nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc phản ánh về việc đang bị ông Nguyễn Tiến Đoàn giữ tiền đặt cọc mua đất san lấp mặt bằng tại khu vực đồi Hoa Nam.

“Những ngày gần đây, tuy đã bị chính quyền địa phương rào chắn, cắm biển cấm khai thác, chúng tôi đã yêu cầu nhiều lần nhưng ông Nguyễn Tiến Đoàn không trả lại tiền đã nhận cọc mà cam kết sớm khai thác trở lại để trả đất, không trả lại tiền. Công ty tôi đã đặt cọc cả trăm triệu đồng mà giờ không thể xúc đất, tiền cũng không đòi được”, lãnh đạo một doanh nghiệp nói.

Cũng theo nguồn tin trên, hiện nay ông Nguyễn Tiến Đoàn đã nhận tiền cọc mua đất san lấp của nhiều người.

Lý do các đơn vị đặt cọc, hợp tác với ông Đoàn để khai thác đất trái phép là do giá đất tại đây rẻ hơn nhiều lần so với thị trường.

Cụ thể, đất san lấp ông Đoàn bán tại mỏ là 18.000 đồng/m3; đất mặt, phục vụ làm đường là 25.000 đồng/m3, các đơn vị mua hàng phải đặt tiền trước, tự đưa máy múc đến xúc đất lên xe. Hàng ngày, 2 bên cử người ghi sổ, chấm công để làm căn cứ nghiệm thu, xác định khối lượng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tiến Đoàn còn ký hợp đồng, cam kết bảo đảm các phương tiện của khách hàng như máy múc, ô tô được xúc đất, vận chuyển thuận lợi.

Trong quá trình khai thác, vận chuyển mà bị các cấp chính quyền thu giữ thì ông Đoàn sẽ chịu toàn bộ các khoản phạt liên quan.

Trường hợp bị thu giữ dài ngày, ông Đoàn cam kết sẽ đi giải quyết, lấy máy móc về trả cho khách hàng; bồi thường 1,5 triệu đồng/ngày/máy múc, 1 triệu đồng/ngày/ô tô cho đến khi chính quyền trả lại máy móc, phương tiện.

Cam kết là vậy nhưng trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Yên Thạch, huyện Sông Lô và Phòng TN&MT huyện Lập Thạch khẳng định, ông Nguyễn Tiến Đoàn và Công ty Thành Đoàn không được cấp phép bất kỳ mỏ khai thác đất và khoáng sản nào trên địa bàn.

Thi công đường bằng đất đào trộm?

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải tại Vĩnh Phúc cho biết, ngoài việc mua đất về phục vụ san lấp mặt bằng, đơn vị còn được ông Nguyễn Tiến Đoàn thuê vận chuyển đất từ điểm khai thác trái phép tại đồi Hoa Nam đến đắp nền cho công trình xây dựng đường nối từ đường vào Công ty May FWKK Vina đến nút giao Văn Quán đi cầu Phú Hậu do Công ty TNHH Thành Đoàn thi công.

“Đến nay, đường đã cơ bản hoàn thành nhưng chúng tôi vẫn chưa được trả tiền công vận chuyển”, vị này nói.

Được biết, công trình trên có tổng chiều dài 814m, tổng mức đầu tư hơn 20,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Lập Thạch. Thời gian thi công từ tháng 9/2021 - 8/2022, đến nay đã chậm tiến độ gần 7 tháng do còn vướng mặt bằng.

Theo ghi nhận đến nay, dù công trình chưa hoàn thành nhưng đã được nghiệm thu, chi trả khối lượng đã thi công. Tuy nhiên, nhiều vị trí đất đắp nền đường có dấu hiệu sụt lún, xói lở.

Trước thông tin công trình sử dụng đất khai thác trái phép, ông Ngô Tuấn Hạnh, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lập Thạch cho biết, công trình đã sử dụng 35.460m3 đất đắp. Theo hồ sơ thiết kế, đất được lấy từ các mỏ hợp pháp tại xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, đã được thanh toán khối lượng.

Hiện công trình chưa bàn giao nên Công ty Thành Đoàn phải đắp đất bổ sung phần sụt lún, xói lở. Trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện sử dụng đất trái phép thì nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà thầu tư vấn giám sát dự án là Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và xây dựng Phương Anh khẳng định: “Hồ sơ nghiệm thu, đất đắp tại dự án này được Công ty Thành Đoàn nhập từ mỏ đất của Công ty CP Tập đoàn Mê Linh tại mỏ đất tại xã Minh Quang, Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Thực ra, hồ sơ là vậy nhưng chúng tôi cũng chỉ nghiệm thu, bảo đảm chất lượng đất tại công trường còn thực tế họ lấy đất ở đâu, có đúng điểm phê duyệt hay không thì chúng tôi không thể nắm được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.