Đường bộ

Vì sao đề xuất mở rộng tuyến TP.HCM - Long Thành của VEC chưa được ủng hộ?

27/09/2022, 19:19

Phương án đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa được Bộ GTVT chấp thuận do chưa phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.

Chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Liên quan đến việc Bộ GTVT không đồng ý với phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe, đại diện Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết, lý do đã được Bộ GTVT nêu rất rõ trong văn bản phản hồi của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

img

Việc bố trí vốn nhà nước tham gia dự án không thể thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 là một trong những lý do Bộ GTVT chưa ủng hộ việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đề xuất của VEC - Ảnh minh họa

Cụ thể, phương án đầu tư với quy mô 8 làn xe (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là chưa phù hợp với Quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ (theo quy hoạch là 10 làn xe).

Với phương án ngân sách nhà nước tham gia dự án hơn 44% do VEC đề xuất cũng khó thực hiện do Bộ GTVT không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để bố trí cho dự án như đề xuất.

"Để đảm bảo tính khả thi đối với việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT đã đề nghị VEC bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP, đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm bên cạnh phương án do VEC đề xuất, so sánh ưu nhược điểm các phương án để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét", đại diện Vụ PPP thông tin.

Tính toán kỹ khả năng huy động nguồn lực

Để làm rõ hơn vấn đề, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của VEC, tuy nhiên, phía lãnh đạo VEC chưa có phản hồi cụ thể về thông tin này.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhận định, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến có khả năng hoàn vốn sớm. Trong 5 dự án cao tốc VEC đang vận hành khai thác, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hỗ trợ cho dự án có khả năng hoàn vốn kém hơn như: Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nội Bài - Lào Cai.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng, đặc biệt là đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao QL51 quy mô 4 làn xe đang trở thành một điểm nghẽn lớn, việc mở rộng tuyến cao tốc này là cần thiết.

"Tuy nhiên, trường hợp mở rộng phải tính toán kỹ khả năng huy động nguồn lực, nhất là trong bối cảnh VEC đang phải cân đối nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành", vị chuyên gia này nói.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT vào đầu tháng 9/2022, VEC kiến nghị Bộ GTVT (cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông); Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu phần), chấp thuận phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với phạm vi mở rộng là Km4+000 - Km25+920 (nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), chiều dài khoảng 21,92km.

Đoạn tuyến này sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe có xét đến phân kỳ đầu tư kết cấu công trình cầu (móng, mố, trụ 10 làn xe) (phương án 8+), trong đó đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (Km4+000 -Km8+770) sẽ mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.

Đối với đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được phân kỳ làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô phần đường là 8 làn xe, phần cầu (kết cấu phần dưới 10 làn xe, kết cấu phần trên 8 làn xe) và giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng với lên quy mô 10 làn xe theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Riêng đối cầu Long Thành, với đơn nguyên cầu mới, VEC đề xuất trong giai đoạn 1 phạm vi cầu dẫn (kết cấu phần dưới là 5 làn xe và kết cấu phần trên là 4 làn xe) và cầu chính là 5 làn xe; giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu, đơn vị đề xuất dự án kiến nghị không đầu tư mở rộng cầu và kiến nghị tổ chức giao thông châm trước 5 làn xe.

Với phương án đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư mở rộng 21,92km cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến là hơn 13.882 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng). Trong đó, cơ cấu vốn được xác định vốn ngân sách nhà nước là 44,4%, còn lại là vốn VEC huy động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.