Hạ tầng

Vì sao đến ngày 15/8 Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa hoạt động?

16/08/2019, 18:27

Dự kiến, trước ngày 15/8 khánh thành Bến xe Miền Đông mới, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được ngày khai trương do còn vướng quá nhiều thủ tục.

img
Mặt trước của Bến xe Miền Đông mới đã hoàn thiện

Ngày 16/8, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAMCO) - chủ đầu tư dự án Bến xe Miền Đông (Q.9 - TP.HCM) mới cho biết, theo dự kiến đến trước ngày 15/8 Bến xe Miền Đông mới, giai đoạn 1 sẽ khánh thành. Tuy nhiên, kế hoạch chưa thể thực hiện được do đang gặp một số vướng mắc về cơ sở pháp lý, giao thông kết nối chưa đồng bộ...

Cơ sở pháp lý chưa rõ ràng ?

Theo công ty Samco, đến ngày 15/8, các hạng mục đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới - giai đoạn 1 đã được Tổng Công ty thực hiện xong, bao gồm nhà ga bến xe, bãi xe chờ tài và hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu (16ha); Các hạng mục công trình xây dựng đã được Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ - Công an TP.HCM kiểm tra và đã có văn bản nghiệm thu công tác Phòng cháy chữa cháy; Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình Xây dựng - Bộ Xây dựng đã kiểm tra công trình ngày 4-5/7/2019 để nghiệm thu toàn bộ dự án. Tổng Công ty đã cung cấp đầy đủ hồ sơ và hoàn tất các công việc theo yêu cầu của đoàn kiểm tra Bộ Xây dựng, hiện đang chờ văn bản chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng của Bộ Xây dựng.

Thực tế, bến xe vẫn chưa thể hoạt động là do về cơ sở pháp lý chưa xong. Cụ thể, theo công ty Samco, hiện Sở Tư pháp, Sở GTVT và Sở Kế hoạch đầu tư TP chưa có ý kiến về tính pháp lý đối với việc công ty lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, kinh doanh khai thác Bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) theo chỉ đạo của UBND TP. Vì vậy, công ty chưa có cơ sở để có thể ký hợp đồng với đơn vị được lựa chọn, khai thác BXMĐ mới.

Bên cạnh đó, công ty đã nộp hồ sơ xin cấp địa chỉ cho BXMĐ mới trên đường Hoàng Hữu Nam, quận 9. Tuy nhiên, đến nay UBND Quận 9 vẫn chưa cấp địa chỉ cho cho BXMĐ mới. Do đó, Tổng Công ty chưa thể trình xin ý kiến UBND TP về việc xin đăng ký bổ sung địa điểm kinh doanh của công ty tại BXMĐ mới.

Sở Tài chính và Sở GTVT TP chưa có ý kiến về giá dịch vụ xe ra vào BXMĐ mới để công ty có thể triển khai thực hiện theo đúng quy định khi đưa bến xe vào hoạt động.

Kết nối giao thông chưa đồng bộ

Theo công ty, hiện nay công tác duy tu, sửa chữa hệ thống các đường giao thông kết nối với BXMĐ mới như đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13, đường D400, các đường kết nối vào bến xe từ QL1… chưa được thực hiện và cũng chưa xác định được thời gian hoàn thành. Điều này gây khó khăn cho công tác tổ chức xe ra vào bến cũng như không đảm bảo ATGT xung quanh bến xe.

img
Đường xung quanh Bến xe Miền Đông mới kết nối chưa đồng bộ, xuống cấp cần sửa chữa sớm. Ảnh: Đỗ Loan

Ngoài ra, việc tổ chức rào chắn, đào bới của các công trình trong tháng 11/2019 như cầu vượt hai đầu bến xe, cầu bộ hành và đặc biệt là công trình xây dựng hầm chui và đường song hành chạy ngang trước các lối vào bến xe gây ảnh hưởng đến công tác tổ chức giao thông ra vào bến xe. Do vậy, khả năng gây mất an toàn và tắc nghẽn giao thông cục bộ phía trước Bến xe Miền Đông mới là rất cao.

Các đường D11 và E3 là đường giao thông nội bộ của BXMĐ mới, tuy nhiên hiện nay vẫn sử dụng để phục vụ người dân khu vực xung quanh bến xe lưu thông qua lại. Như vậy, khi Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động, các phương tiện vận tải trong bến sẽ lưu thông hòa lẫn với phương tiện của người dân, khả năng dễ xảy ra va chạm giao thông, gây nguy hiểm cho người dân cũng như các đơn vị vận tải.

Đáng chú ý, hiện nay, trong khu vực BXMĐ mới vẫn còn tồn tại hộ của bà Phạm Thị Mỹ Lan chưa bàn giao mặt bằng cho dự án, sẽ là nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự. Với tình trạng kết nối giao thông như trên, công ty cho rằng khi đưa BXMĐ mới vào khai thác sẽ gây ùn tắc giao thông, bến xe sẽ không hoạt động hiệu quả được.

Chưa xác định được ngày khánh thành

Mới đây, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư về việc vì sao bến xe chưa thể khai trương theo dự kiến. Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư, UBND TP cũng chưa chốt được ngày nào bến xe mới có thể khởi công, do còn vướng mắc quá nhiều khó khăn chưa thể giải quyết ngay. Trước tình hình trên, UBND TP có chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng phối hợp để giải quyết những vướng mắc đưa bến xe sớm đi vào hoạt động.

img
Giao thông kết nối xung quanh bến xe chưa hoàn thiện. Ảnh: Đỗ Loan

Về phía Tổng Công ty Samco, kiến nghị UBND TP chủ trì tổ chức cuộc họp với các sở ngành có liên quan để công ty báo cáo chi tiết các khó khăn khi triển khai đưa BXMĐ mới đi vào hoạt động. Cụ thể, UBND TP chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở GTVT và Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố sớm có ý kiến về Quy chế và kết quả lựa chọn nhà cung cấp đơn vị khai thác, vận hành BXMĐ mới để công ty có thể tổ chức ký hợp đồng với đơn vị được lựa chọn, khai thác BXMĐ mới.

Chỉ đạo Hội đồng thẩm định giá đất, Sở Tài nguyên môi trường TP sớm xem xét, thẩm định giá đất để Công ty hoàn tất thủ tục thuê đất xây dựng BXMĐ mới, đồng thời thực hiện thủ tục xin miễn giảm tiền sử dụng đất phục vụ vận tải theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu UBND Q.9 sớm cấp địa chỉ cho BXMĐ mới và hoàn thiện các đường số 13, đường Hoàng Hữu Nam, đường D400, đường kết nối với các cổng chính của bến xe, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách và các đơn vị vận tải ra vào bến. Có chủ trương cho phép công ty được tổ chức đấu thầu mời các đối tác chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tiện ích bên trong bến xe để phục vụ hành khách và các đơn vị vận tải theo quy định.

Theo công ty Samco, để Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động sớm, ngoài sự nỗ lực của công ty còn cần đến sự hỗ trợ của UBND TP và các Sở, ngành liên quan vì hiện nay còn thiếu nhiều yếu tố quan trọng, cần thiết theo quy định để đưa bến xe đi vào hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.