Xã hội

Vì sao "điểm nóng" gây rối, cản trở thu phí BOT Ninh Xuân gia tăng?

25/08/2020, 12:48
image

Hàng loạt vụ gây rối, hành hung, và thậm chí đổ máu tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân (Khánh Hòa) nhưng đến nay tỉnh này vẫn chưa thể xử lý...

img
Nhân viên tại trạm thu phí Ninh Xuân bị 2 đối tượng tên Ánh và Xuân hành hung, lấy đá đập vào đầu

Sáng 25/8, lãnh đạo Trạm thu phí BOT Ninh Xuân (QL26, TX. Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết, sau vụ hành hung đêm qua (24/8), 2 nhân viên của trạm bị 2 đối tượng dùng gạch đập nứt đầu, đa chấn thương vẫn đang được điều trị tại Bệnh viên đa khoa Ninh Hòa. Cả hai hiện trong tình trạng hoảng loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và tinh thần.

“Ngay trong đêm, chúng tôi gọi công an đến ghi nhận hiện trường, lập biên bản sự việc. Việc hành hung được camera an ninh ghi lại, hai đối tượng hành hung chúng tôi đều nhận diện được. Nhân viên chúng tôi bị đánh như vậy nên tôi hy vọng công an phối hợp bắt ngay các đối tượng trong đêm để xử lý nghiêm minh”, lãnh đạo Trạm thu phí Ninh Hòa nói.

Hành vi của 2 đối tượng gây rối là Nguyễn Trường Xuân và Nguyễn Trường Ánh, có cả camera ghi lại vụ việc - dễ thấy, biểu hiện trên là côn đồ, và hậu quả khiến 2 nhân viên bị thương tích nặng. Tuy nhiên, sáng 25/8, khi PV liên hệ với địa phương, Công an TX. Ninh Hòa (nơi xảy ra vụ việc) lại được hướng dẫn lên Công an tỉnh vì có quyền phát ngôn. Tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, PV chỉ nhận được các thông tin "mới tiếp nhận vụ việc, đang xác minh".

Đây không phải lần đầu tiên tại khu vực thu phí BOT Ninh Xuân xảy ra các hành vi gây rối, côn đồ, đập phá tài sản và tính mạng của đơn vị, nhân viên thu phí. Nhưng hành vi uy hiếp trực tiếp đến tính mạng của nhân viên thu phí, gây đổ máu, đa chấn thương... đã cho thấy đỉnh điểm của "điểm nóng" mất ANTT trong khi Khánh Hòa chưa có giải pháp triệt để.

Báo cáo của Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nêu rõ, vào lúc 14h31 ngày 31/7, có đối tượng tên Nguyễn Trường Ánh đã áp sát vào vào nhân viên trạm thu phí để chửi mắng, liên tiếp tát vào mặt, tay của nhân viên. Đồng thời nhóm này còn đe dọa, ngăn cản không cho các tài xế mua vé qua trạm.

Vào lúc 19h20 ngày 15/8, nhân viên đang làm nhiệm vụ tại làn thu phí thì xảy ra tình trạng bị bắn đá vào người Tối 18/8, các đối tượng đã núp bên “lán trại”, dùng ná cao su bắn liên tục về phía nhân viên đang làm việc tại trạm thu phí. Lúc 13h10 ngày 19/8, đối tượng tên Tiến ném trứng thối vào cửa cabin số 2...

Lúc 19h40 ngày 20/8, đối tượng Nguyễn Trường Xuân ngang nhiên xông vào nhà điều hành trạm lăng mạ, xúc phạm, xô xát nhân viên trạm.

Mỗi khi sự việc xảy ra, Trạm BOT Ninh Xuân, Cục QLĐB III đều có văn bản báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng tỉnh. Phía công an thị xã Ninh Hòa đến ghi nhận hiện trường... Nhưng đến nay, đều chưa có vụ việc nào được xử lý, thông báo trên dư luận.

Lãnh đạo Trạm thu phí BOT Ninh Xuân cho hay, đơn vị đã có đơn xin đề nghị khởi tố vụ án gây rối, mất ANTT tại khu vực thu phí. Chúng tôi được cơ quan Nhà nước chấp thuận đầu tư, nghiệm thu công trình và cho phép thu phí dự án... Tuy nhiên, thực tế liên tiếp các hành vi cản trở, gây rối ảnh hưởng nghiêm trọng tài sản, tính mạng của các cán bô, nhân viên, nhưng không được cơ quan chức năng bảo vệ.

img
Trạm thu phí BOT Ninh Xuân

Theo Cục QLĐB III, qua công tác quản lý Nhà nước, nhận thấy diễn biến tại Trạm thu phí Ninh Xuân ngày càng phức tạp, các đối tượng gây rối, đánh nhân viên trạm, làm mất an ninh trật tự, cố tình cản trở trái phép công tác thu phí diễn ra công khai, liên tục. Nếu được các cơ quan địa phương vào cuộc quyết liệt mới có thể giải quyết dứt điểm việc gây rối tại trạm thu phí Ninh Xuân.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp tổ chức đối thoại với người dân vùng dự án, thông tin tường minh về toàn bộ quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng, nghiệm thu, và công tác thu phí hoàn vốn; chính sách miễn giảm vé cho người dân theo đúng quy định pháp luật...

Tháng 6/2020, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa tăng cường lực lượng và quyết liệt xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự... theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/2018 và Công điện số 82/2018...

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp các giải pháp đảm bảo ANTT tại "điểm nóng" thu phí BOT QL26. Việc kiện toàn lãnh đạo chủ chốt sau khi hàng loạt lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị kỷ luật vừa qua, kỳ vọng tạo chuyển biến mới... Tuy nhiên, sau gần 3 tháng nay, sự việc vẫn ngày một phức tạp, "điểm nóng" BOT Ninh Xuân ngày một căng thẳng.

Tại Văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT khẳng định: Việc đầu tư dự án là phù hợp chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đề ra, việc triển khai các trình tự, thủ tục đầu tư và thực hiện thu phí dự án là đảm bảo tuân thủ pháp luật về đầu tư theo quy định tại từng thời kỳ; việc thu phí tại trạm cần được tiếp tục triển khai để đảm bảo tính khả thi hoàn vốn cho dự án và tuân thủ quy định hợp đồng đã ký... Nhưng nhiều đối tượng lôi kéo, tụ tập đông người công khai liên tục cản trở công tác thu phí cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.