Quản lý

Vì sao DN xe khách tại Đà Nẵng chậm giảm giá cước theo giá xăng, dầu?

23/08/2022, 12:35

Giá xăng, dầu giảm liên tục nhưng vẫn còn doanh nghiệp vận tải bằng xe khách tại Đà Nẵng chưa điều chỉnh giảm giá cước vận tải.

Đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước tăng cao đột ngột, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, taxi tại Đà Nẵng đã đăng ký tăng giá cước cho phù hợp với giá nhiên liệu.

img

Doanh nghiệp vận tải khách bằng xe taxi tại Đà Nẵng đã điều chỉnh giảm giá cước theo giá xăng, dầu

Liên tục trong tháng 7, tháng 8, xăng, dầu giảm mạnh, các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi tại Đà Nẵng đăng ký điều chỉnh giảm giá cước.

Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, có 6 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28% đến 4,76% trong thời điểm xăng, dầu tăng. Đến nay, toàn bộ 6 đơn vị xe taxi đã đăng ký điều chỉnh giảm giá cước/km từ 3% đến 6,5%.

Ông Phạm Thế Vỹ, Giám đốc Xí nghiệp taxi Đà Nẵng cho hay, đơn vị có 70 đầu xe, trước thời điểm xăng tăng, giá cước của taxi Đà Nẵng là 16.500 đồng/km.

Khi xăng tăng cao, hãng bắt buộc phải tăng thêm 500 đồng/km cho phù hợp. Nay giá xăng giảm, taxi Đà Nẵng điều chỉnh giá cước về mốc cũ là 16.500 đồng/km.

Cũng theo Giám đốc Xí nghiệp taxi Đà Nẵng, xăng tăng hay giảm thì đơn vị cũng phải theo dõi kỹ chứ không thực hiện điều chỉnh giá ngay.

“Xí nghiệp rất hạn chế việc tăng, giảm giá cước, bởi mỗi lần tăng, giảm giá sẽ tốn rất nhiều chi phí như dán decan công khai cước, điều chỉnh đồng hồ báo giá…”, ông Vỹ nói.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, hiện tại Đà Nẵng vẫn còn một số DN kinh doanh vận tải khách tuyến cố định vẫn chưa điều chỉnh giá.

Cụ thể, có 10 trong tổng số 17 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3% đến 13,6% so với mức kê khai liền trước.

Đến hiện tại, mới có 3/10 đơn vị tuyến cố định (đã tăng giá trong các tháng đầu năm) điều chỉnh giảm giá cước với mức giảm từ 5% đến 11%.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP. Đà Nẵng, việc giá vận tải điều chỉnh có độ trễ có nhiều nguyên nhân. Trong đó, khi đăng ký kê khai giá mới phải làm thủ tục để in lại vé gây tốn kém.

"Trong những tháng đầu năm 2022, mặc dù giá nhiên liệu tăng liên tục nhiều lần nhưng các đơn vị xe taxi và tuyến cố định tại Đà Nẵng phải đến đầu tháng 6 mới thực hiện điều chỉnh tăng giá cước. Các đơn vị xe tuyến cố định cũng đang tính toán lại chi phí đầu vào để đăng ký mức giá cước vận chuyển cho phù hợp", Sở GTVT TP. Đà Nẵng thông tin.

Sở GTVT TP. Đà Nẵng vừa có Công văn số 3164/SGTVT-QLVTPTNL ngày 5/8/2022 triển khai đến các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc diện kế khai giá theo quy định, yêu cầu các đơn vị chưa điều chỉnh giảm giá cước thực hiện việc rà soát các yếu tố hình thành giá để điều chỉnh giá cước cho phù hợp, đảm bảo lợi ích cho người sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ.

Theo đó, từ nay đến cuối tháng 8/2022, Sở GTVT tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá thực hiện rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với mức giá nhiên liệu đầu vào.

Trường hợp các đơn vị không điều chỉnh cho phù hợp, Sở GTVT sẽ cung cấp thông tin các đơn vị này đến Sở Tài chính, Cục quản lý thị trường để các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.