Xã hội

Vì sao đoạn đường gần 300m ở trung tâm Hạ Long hơn 22 năm vẫn không xong?

23/04/2023, 07:00

Đoạn đường nối đường bao biển Trần Quốc Nghiễn với Quốc lộ 18A ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) dài gần 300m nhưng hơn 22 năm nay vẫn chưa hoàn thành.

Lộn xộn trên đoạn đường 22 năm chưa nghiệm thu

Nhiều năm nay, người dân sinh sống ở khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long (Quảng Ninh) luôn thắc mắc về việc tuyến đường đấu nối đường bao biển Trần Quốc Nghiễn với Quốc lộ 18A qua địa bàn dài gần 300m dù được quy hoạch hơn 22 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

img

Đoạn đường chỉ chừng vài trăm mét mà quy hoạch, triển khai mất hơn 22 năm chưa hoàn thành

Trong lúc tuyến đường ngang đồng hạng đã được thảm nhựa, trồng cây xanh rất đẹp từ lâu, thì đoạn đường nối này được thiết kế 4 làn xe, nhưng chỉ có chừng 300m là có dải phân cách cứng, còn cây cảnh, hệ thống chiếu sáng thì chưa được trồng, được lắp đặt.

Thay vào đó, tại một số chỗ đất trống ở dải phân cách của đoạn đường đấu nối này, người dân đã tận dụng để trồng rau, cây thảo dược…

img

Ở giữa tuyến đường có lắp đặt dải phân cách cứng, nhưng chưa được lắp hệ thống chiếu sáng và cây xanh như các tuyến phố đồng hạng khác

Do trụ sở Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng toàn bộ sở, ban, ngành của tỉnh ở cạnh Quốc lộ 18A, nên hàng ngày, lượng cán bộ, công chức cùng phương tiện từ đường bao biển Trần Quốc Nghiễn lưu thông qua đoạn đường dang dở này để đến trụ sở làm việc rất đông.

Không những thế, ở tuyến phố đấu nối với đoạn đường đang thi công dang dở có một điểm chợ tự phát, vì vậy, vào giờ cao điểm, người mua, người bán khá đông đúc.

img

Do thi công dang dở, biển báo chưa được lắp đặt, nên các phương tiện tùy ý đi ngược, đi xuôi

Anh Tuấn, chủ quán ăn ở cạnh đoạn đường bị thi công dang dở thuộc tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, cho biết: Năm 2001, khi triển khai dự án khu đô thị mới Cột 5, thì khu vực nhà anh Tuấn sinh sống có gần chục hộ dân nằm trong quy hoạch tuyến đường.

Mặc dù, các tuyến đường khác trong khu vực được quy hoạch cùng thời điểm đã hoàn thành từ lâu, nhưng đoạn đường nối đường bao biển Trần Quốc Nghiễn với Quốc lộ 18A thì dừng lại từ hơn chục năm trước.

Vì tuyến đường chưa nghiệm thu, bàn giao, nên tại bãi đất trống phía biển giáp với các hộ nằm trong quy hoạch đường có thời gian đã trở thành bãi tập kết rác thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Sau nhiều năm người dân kiến nghị, đến đầu năm 2020, việc đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường được triển khai tiếp.

img

Chủ một chiếc xe bán tải vô tư đỗ giữa đường rồi vào chợ mua hàng

Thế nhưng, dự án thi công chưa xong thì thêm một lần nữa gián đoạn. Bởi đến cuối năm 2020, sau khi thông tuyến, đổ xong bê tông mặt đường thì đơn vị thi công rút hết nhân lực, phương tiện mà không hoàn thành các hạng mục còn lại. Cụ thể là ở giữa tuyến đường còn một khoảng đất trống rộng, hệ thống chiếu sáng cũng không được lắp đặt.

Anh Trịnh Văn Mạnh, ở tổ 13, khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết: Trước đây, khi thi công, ở giữa tuyến đường có dải phân cách cứng, nhưng gần đây lại bị dỡ bỏ, để lại khoảng trống ở giữa chênh cốt với đường bê tông, nếu không quan sát kỹ thì người đi xe máy, xe thô sơ có nguy cơ bị ngã, nhất là vào hôm trời mưa, đường trơn.

"Đáng nói là, ở đoạn thi công dang dở, không có biển báo giao thông, nên ai thích đi xuôi, ngược thế nào cũng được, ai muốn đỗ chỗ nào cũng không sao. Tuy chưa xảy ra va chạm hay TNGT nghiêm trọng ở đoạn này, nhưng việc mất ATGT là thường trực", anh Mạnh kiến nghị.

Đang hoàn thiện những hạng mục cuối

img

Một trường hợp điều khiển xe máy chở trẻ nhỏ băng qua khu vực dải phân cách cứng mới bị dỡ bỏ

Trao đổi về thực trạng đoạn đường khoảng 300m mà mất hơn 22 năm chưa được hoàn thiện này, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long xác nhận, dự án có chiều dài gần 1km, hiện còn đoạn khoảng 300m chưa hoàn thiện, do đó dự án cũng chưa nghiệm thu, chưa bàn giao.

Về nguyên nhân dự án chưa hoàn thiện, là do thời gian trước đó, thành phố được bố trí kinh phí từ nguồn tham quan vịnh Hạ Long để nâng cấp, chỉnh trang đô thị, nhưng do dịch Covid-19, nên nhiều hạng mục phải để lại.

Về việc dải phân cách cứng ở giữa đường đã lắp đặt lại tháo dỡ, vị này cho hay, mới đây dải phân cách này đã được dỡ bỏ vì qua đánh giá, đơn vị nhận thấy không cần thiết. Sau khi dải phân cách bị dỡ thì để lộ ra khoảng đất trống ở giữa như hiện nay.

"Đơn vị đang phối hợp xây dựng phương án đổ bê tông ở khoảng trống, đồng thời lắp đặt các biển báo giao thông theo quy định. Dự kiến, việc này sẽ triển khai chỉ trong một thời gian ngắn nữa là hoàn thành", vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.