Thời sự Quốc tế

Vì sao doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm ở mức hiếm thấy trong tháng 1?

Theo dữ liệu công bố ngày 8/2 của Hiệp hội Ô tô con Trung Quốc (CPCA), doanh số bán ô tô con tại Trung Quốc giảm 38% trong tháng 1.

Trong đó, doanh số ô tô năng lượng mới bao gồm ô tô sử dụng hoàn toàn động cơ điện và xe plug-in hybrid (sử dụng 1 động cơ đốt trong và 1 động cơ điện) cũng giảm 6,3% trong tháng 1 sau khi doanh số năm 2022 tăng tới 90%.

Theo CPCA, phương tiện năng lượng mới chiếm khoảng 25% trong tổng số 1,3 triệu ô tô mới bán ra tại Trung Quốc trong tháng 1, giảm mạnh so với mức 35% vào tháng 11/2022.

Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA, cho rằng: “Doanh số bán ô tô năng lượng mới trong tháng 1 không đạt kỳ vọng khi ghi nhận mức giảm hiếm thấy so với cùng kỳ năm ngoái”.

Lý giải cho việc này, ông Cui cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và việc Chính phủ Trung Quốc chấm dứt chương trình trợ giá xe điện là những yếu tố dẫn đến doanh số bán ô tô năng lượng mới tại quốc gia này sụt giảm trong tháng trước.

img

Ô tô di chuyển trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, người dân Trung Quốc nghỉ lễ một tuần, khiến thị trường ô tô tại quốc gia này tháng 1 năm nay ảm đạm hơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo hãng tin Reuters, nhu cầu mua ô tô cũng giảm sau khi chính quyền trung ương Trung Quốc không kéo dài thời hạn chương trình giảm 50% thuế mua ô tô đối với phương tiện động cơ đốt trong kết thúc vào tháng 12/2022.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng chấm dứt chương trình trợ giá xe điện áp dụng hơn một thập kỷ, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla buộc phải giảm giá sâu để giữ vững thị phần trên thị trường.

Tuy nhiên, chính quyền một số địa phương tại Trung Quốc vẫn áp dụng các chương trình kích cầu nhằm hỗ trợ người dân mua ô tô. Thành phố Thượng Hải đã kéo dài thời hạn chương trình giảm giá 10.000 Nhân dân tệ (1.470 USD) đối với khách hàng muốn đổi từ xe xăng sang xe điện trong khi các thành phố Trịnh Châu, Vô Tích, Thẩm Dương và Bắc Kinh áp dụng mã giảm giá cho khách hàng mua ô tô.

Tháng 1 vừa qua, hãng ô tô điện của Mỹ Tesla bán 66.951 xe điện sản xuất tại Trung Quốc, tăng 18% so với tháng 12/2022 và tăng 10% so với tháng 1/2022. Thị phần của Tesla trong thị trường ô tô sử dụng hoàn toàn động cơ điện tại Trung Quốc cũng tăng lên 12,5% vào tháng 1, so với 9% vào tháng trước đó. Trong tháng trước, Tesla cũng là hãng xe điện bán chạy thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau BYD Co Ltd với 150.164 ô tô được bàn giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.