Thế giới

Vì sao Donald Trump chọn Mike Pence làm Phó tướng?

22/07/2016, 06:21

Ông Pence là ai và vì sao được tỷ phú bốc đồng Donald Trump lựa chọn.

Mike Pence và Donald Trump

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tướng Mike Pence

 Hôm qua (21/7), ông Mike Pence, Thống đốc bang Indiana chính thức chấp nhận đề cử của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa vào vị trí ứng viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Ông Pence là ai và vì sao được tỷ phú bốc đồng Donald Trump lựa chọn.

Mảnh ghép hoàn hảo

Donald Trump không phải là một chính khách, trước khi gia nhập Đảng Cộng hòa năm 2009, từng là thành viên của Đảng Dân chủ. Từ đầu chiến dịch tranh cử đến giờ, vấn đề lớn nhất của Donald Trump là tìm cách đoàn kết nội bộ, dập tắt những chia rẽ và lấy lòng những cử tri vẫn còn đang phản đối mình và Thống đốc Mike Pence - một chính khách kỳ cựu và lão luyện được chọn để làm điều đó, bổ sung cho một nửa còn thiếu của Donald Trump.

Chủ đề của Đại hội Đảng Cộng hòa ngày hôm qua - ngày thứ ba của Đại hội là Đoàn kết, nhằm để cho mọi người thấy là khi mời Mike Pence làm “Phó tướng”, Donald Trump thu hẹp sự ngăn cách với các thành viên bảo thủ trong đảng vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng mình.

Một số đại biểu khác thì hy vọng kinh nghiệm và phong cách của Mike Pence sẽ làm cho những người chống đối ông Trump thay đổi ý kiến. Ông Pence được coi là một chính trị gia bảo thủ thuần khiết, đã chứng tỏ được sự gắn bó với các giá trị của Đảng Cộng hòa. Nhiệm vụ của ông này ai cũng thấy rõ: “Tìm kiếm và lôi kéo những cử tri không chịu chấp nhận Trump”.

Là một nhân vật bảo thủ, ông Pence được hy vọng giúp làm dịu sự căng thẳng trong đảng vì phong cách mạnh mẽ, quyết liệt và có phần bốc đồng của ông Trump. Ngoài ra, ông Pence cũng có thể giúp gây quỹ cho chiến dịch tranh cử vì mối quan hệ chặt chẽ của ông với các nhà tài trợ tầm cỡ như tỷ phú Charles hay tỷ phú David Koch. Còn Ed Brookover - cố vấn của Donald Trump cho biết: Tiêu chí “Phó tướng” là tạo thêm cho ông Trump sức hấp dẫn, đồng thời có thể giúp điều hành Chính phủ tốt nhất sau khi ông này đắc cử.

Ông Mike Pence năm nay 57 tuổi, là Thống đốc bang Indiana từ tháng 1/2013 đến nay - sau 12 năm làm Nghị sỹ tại Hạ viện, từng giữ chức Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện - vị trí quan trọng thứ 3 trong đảng từ năm 2009 - 2011. Pence tốt nghiệp Đại học Hanover College, cử nhân Luật Đại học Indiana. Năm 1988, Mike Pence lần đầu tiên bước chân vào chính trường Mỹ, sau đó chính thức có một ghế tại bang Indiana vào năm 2000.

CBS News tiết lộ một thông tin khá thú vị, ông Pence “thay lòng đổi dạ”, khi lúc đầu, ông ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz trong cuộc đua nội bộ Đảng Cộng hòa, nhưng không lâu sau đó, ông chuyển sang ủng hộ Donald Trump, gây xôn xao dư luận.

Gây tranh cãi

Truyền thông cho rằng, việc Donald Trump lựa chọn ông Mike Pence là một biện pháp… an toàn và hoàn toàn hợp lý. Ngược lại, không ít ý kiến cho rằng, lựa chọn Pence là sai lầm đầu tiên của ông Trump trước thềm Đại hội khai mạc ngày 18/7. Tờ New York Times thậm chí còn ví 2 người là “đồng sàng dị mộng”, bởi  ông Pence từng ủng hộ tự do thương mại, coi ý tưởng cấm người Hồi giáo vào Mỹ là “xúc phạm và vi hiến” và từng bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết dùng vũ lực ở Iraq. Tất cả những điều đó đều đi ngược lại với quan điểm của “tỷ phú vạ miệng”.

Một trong những lý do chính khiến tôi lựa chọn Mike Pence vì sự thống nhất trong đảng.

Donald Trump - ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa

Thế nhưng, cả hai không phải không có điểm chung. Cũng giống như Donald Trump, Mike Pence tỏ ra đầy nhiệt huyết trong việc giải quyết các vấn đề xã hội. Năm 2015, trên cương vị Thống đốc bang Indiana, ông Pence ký Đạo luật Khôi phục tự do Tôn giáo gây tranh cãi. Đây là đạo luật mà nhiều người cho là sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp dùng tôn giáo làm cái cớ để phân biệt khách hàng thuộc cộng đồng đồng tính.

Ông Pence cho rằng, đạo luật này gây tranh cãi đơn thuần là do vấn đề quan điểm và rằng nó bị bôi nhọ mà thôi. Tuy nhiên, ngay sau câu nói đó, ông Pence lại đề nghị các nhà làm luật ở Indiana chỉnh sửa đạo luật. Hai câu nói “đối nhau chan chát” trong tích tắc khiến ông Pence mất luôn 5% ủng hộ, chỉ còn 47% trong tháng 11/2015, theo Politico.

Ứng cử viên Tổng thống tiềm năng

Chưa hết, ở Indiana, ông Pence bị xem là một con “hổ giấy”, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama từng ví ông Donald Trump là một “nhân vật truyền hình thực tế kinh điển”, xung quanh những “scandal” vạ miệng.  Tuy nhiên, bất chấp làn sóng chỉ trích “lợi bất cập hại” khi ông Trump chọn ông Pence làm “Phó tướng”, thì với ông Pence, liên danh với ông Trump là cơ hội tốt nhất để có được vị thế thuận lợi nhằm tranh cử Tổng thống năm 2020 hoặc 2024. 

William Kristol, biên tập viên của tờ Weekly Standard, người có nhiều nghiên cứu, đánh giá đáng chú ý về các Donald Trump nhận định rất “hóm hỉnh” rằng, rất có thể, ông Trump và ông Pence đã tìm thấy điểm chung về một vấn đề duy nhất: Đó là sự đối đầu rõ ràng dành cho Đảng Dân chủ đối lập: “Họ có thể che giấu sự khác biệt của mình bằng cách cùng thống nhất rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama là một Tổng thống không tốt, và Ngoại trưởng Clinton cũng là một Ngoại trưởng… không tốt”.

Tuy nhiên, có một điều ông Pence không thể không biết: Luật định, một ứng viên không thể tranh cử cùng lúc 2 chức vụ cấp tiểu bang và cấp liên bang. Như vậy, ông Pence sẽ rút lui khỏi cuộc chạy đua tái cử chức Thống đốc Indiana. Đồng nghĩa với việc, nếu việc liên danh tranh cử với Donald Trump thất bại, ông Pence sẽ “trắng tay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.