Thế giới

Vì sao Donald Trump tin tưởng ái nữ Ivanka?

23/01/2017, 11:05
image

Ivanka Trump được đánh giá sẽ trở thành ái nữ có quyền lực và sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.

Moi quan he

Mối quan hệ cha - con giữa ông Donald Trump và Ivanka “không gì có thể ngăn cách”, một người bạn lâu năm của gia đình chia sẻ.

Ái nữ có tầm ảnh hưởng nhất

Năng lực và sức ảnh hưởng từ ái nữ Ivanka của Tổng thống Donald Trump luôn là chủ đề tranh luận sôi nổi từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống đến khi nhậm chức.

Dư luận càng chắc chắn hơn khi Ivanka nhận được những nhận xét có cánh của hai em trai và bạn bè thân thiết trong cuộc phỏng vấn mang chủ đề “Con gái gia đình Đệ nhất: Ivanka Trump” của bà Gloria Borger, nhà phân tích chính trị của CNN phát sóng ngày 16/1 vừa qua. Chia sẻ tại đây, Don Jr., con trai thứ của ông Trump tiết lộ: “Ivanka có cách tuyệt vời để nói chuyện với bố. Bố tôi tin chị ấy”. Cố vấn của Tổng thống Trump, ông Kellyanne Conway quản lý chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump trong những tháng cuối cùng nhận định, mối quan hệ cha - con gái của hai người “không gì có thể ngăn cách”.

Theo ông Conway, Ivanka là người có tiếng nói quan trọng, ảnh hưởng tới mọi quyết định chủ chốt trong chiến dịch - từ việc cố vấn ông Trump hành xử phù hợp hơn với vị trí Tổng thống đến việc ông Trump quyết định chọn ứng viên Phó Tổng thống nào để đồng hành. “Ivanka Trump có vị trí đặc biệt, có thể góp tiếng nói khi ông Trump quyết định chọn ứng viên Phó Tổng thống. Vì cô hiểu ông Donald Trump mong muốn điều gì”, cố vấn Conway chia sẻ.

Sức ảnh hưởng đó của Ivanka nay được chuyển sang giải quyết các vấn đề mà ông Trump đề xuất trong quá trình vận động tranh cử như: Giúp đỡ các bà mẹ vừa phải chăm con, vừa phải làm việc qua việc thực thi chính sách chăm sóc trẻ em và nghỉ thai sản liên bang mới. Cô vốn đã bắt đầu thành lập một liên minh phụ nữ trong Quốc hội để thực hiện chương trình này.

Sở dĩ Ivanka có ảnh hưởng với ông Trump vì cô làm một cách tự nguyện. Tom Barrack, một người bạn thân hàng chục năm của tỷ phú bất động sản Donald Trump chia sẻ. Ông Barrack thừa nhận, Ivanka luôn có “tiếng nói đặc biệt” trong việc kinh doanh cũng như đời sống chính trị của cha. “Ivanka tham gia vào vòng quay chính trị không nhằm mục đích nào khác ngoài quan niệm - cô bày tỏ ý tưởng vì tình yêu với cha và một lòng mong muốn ông thành công”, ông Barrack giải thích. Trước đó, trong một bài phỏng vấn hồi tháng 7 với CNN, Ivanka Trump cũng tâm sự, cô “luôn chia sẻ ý kiến một cách vô tư” khi nói chuyện với cha.

“Đóng vai trò như Đệ nhất phu nhân”

Với những nhận định đó, người ta càng có cớ đồn đoán rằng cô Ivanka nắm vai trò như Đệ nhất phu nhân của Nhà Trắng. Một phần bởi cô đã rời vị trí quản lý tại Tổ chức Trump, cùng nhiều nhãn hiệu kinh doanh nổi tiếng của riêng mình và chuyển về Washington sinh sống.

Tờ Express cũng dẫn một số nguồn tin cho biết, trước đó, Ivanka là người thay mặt cha sắp xếp các cuộc gặp với nguyên Phó tổng thống Mỹ Al Gore và siêu sao Hollywood Leonardo DiCaprio. Cô cũng xuất hiện trong cuộc họp giữa ông Donald Trump với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, gây ra những tranh cãi gay gắt. Trao đổi với Washington Post, một nguồn tin cho biết: “Ivanka và chồng cô có sức ảnh hưởng hơn bất cứ thành viên nội các nào trên chính trường Mỹ”. Có thông tin, Ivanka sở hữu cả một văn phòng bên cánh Tây của Nhà Trắng, khu vực thường dành riêng cho phu nhân Tổng thống. Cũng có thông tin cho biết, gia đình Ivanka sống trong căn hộ trị giá 4,5 triệu bảng Anh tại Kalorama, cách Nhà Trắng chỉ 10 phút lái xe.

Song, đó mới chỉ là đồn đoán. Hiện nay, bà mẹ ba con vẫn khẳng định, kế hoạch tương lai là sắp xếp ổn định cuộc sống mới cho các con tại thủ đô. Cô Maggie Cordish, người bạn thân hơn 20 năm của gia đình Trump đánh giá, Ivanka là người mẹ “mạnh mẽ và tận tụy”. Cô luôn làm việc chăm chỉ để cân bằng giữa sự nghiệp và vai trò làm mẹ. “Mỗi sáng, Ivanka thường dậy sớm cùng các con, chuẩn bị ăn sáng bên cạnh các con. Rồi Ivanka cũng là người đưa các con đi ngủ”, cô Cordish chia sẻ.

Ngoài ra, theo Eric Trump (em trai Ivanka), chị mình không cần một vị trí chính thức trong Nhà Trắng để tiếp tục giúp đỡ cha sau khi ông nhậm chức. Điều đáng quý nhất ở Ivanka với ông Trump chỉ cần mô tả qua một từ “Trung thành”. “Nhiều năm nay, các bạn luôn nghe thấy, bất động sản là một trong những ngành khốc liệt nhất trên thế giới phải không? Ngành này vô cùng khó khăn, liên tục biến động. Dù vậy, ngành này vẫn chưa là gì so với chính trị”, Eric Trump chia sẻ.

Trong khi đó, về phía phu nhân Tổng thống Donald Trump, siêu mẫu Melania Trump không xuất hiện và tham gia nhiều vào công việc của ông Trump hay Nhà Trắng. Thay vào đó, bà lui về tập trung chăm lo cho cậu con trai út 10 tuổi. Bà Melania Trump muốn cùng cậu út ở lại căn áp mái trên tòa Tháp Trump để con trai hoàn thành việc học tại trường Upper West Side. Có thông tin, bà cùng con sẽ chuyển về Nhà Trắng khi năm học kết thúc nhưng đến nay chưa có kế hoạch cụ thể.

Trong lịch sử Mỹ, việc con gái Tổng thống đóng vai trò như Đệ nhất phu nhân không phải hiếm. Con gái Tổng thống Thomas Jefferson - cô Martha từng đóng vai trò như Đệ nhất phu nhân trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của cha vì mẹ cô qua đời trước ngày ông Jefferson đắc cử Tổng thống hơn 20 năm.

Con gái Margaret của Tổng thống Woodrow Wilson cũng thực hiện các nhiệm vụ của Đệ nhất phu nhân hai năm trong nhiệm kỳ của cha vì mẹ cô qua đời hai năm sau ngày ông Wilson nhậm chức.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.