Xã hội

Vì sao dự án 4 tỷ USD ở Bạc Liêu chậm tiến độ?

01/04/2021, 13:47

Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, hiện nay Dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 4 tỷ USD đang gặp một số khó khăn.

img

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu trao Quyết định chủ trương đầu tư cho đại diện nhà đầu tư Dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu hồi tháng 1/2020.

Liên quan Dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu bị chậm tiến độ, tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí quý 1/2021 ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhìn nhận, hiện nay Dự án điện khí đang gặp một số khó khăn. Trong đó, có hai vấn đề chủ yếu là đàm phán giá điện và tác động của dự án này với môi trường.

"Về giá điện, khi đầu tư, nhà đầu tư chủ yếu lấy USD về để mua máy móc, trang thiết bị phục vụ cho dự án, nhưng khi mình trả bằng tiền Việt Nam đồng thì có đổi ra USD để chuyển ra nước ngoài được hay không?. Về tác động của dự án với môi trường, cơ bản đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất", Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm.

Cũng theo UBND tỉnh Bạc Liêu, dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu là dự án động lực của tỉnh, lớn nhất từ trước đến nay. Nếu dự án này được triển khai và đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước đó, ngày 21/1/2020, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200MW, thuộc Trung tâm nhiệt điện LNG Bạc Liêu, do Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd (DOE) là chủ đầu tư dự án và Tập đoàn Bechtel (Mỹ) là tổng thầu EPC.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 93.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD). Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% và vốn vay chiếm tối đa 85%, dự án trở thành dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Nhà đầu tư có 12 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đến cuối tháng 12/2020) để hoàn thành chuẩn bị đầu tư và 36 tháng để triển khai xây lắp khu tiếp nhận, lưu trữ LNG; trạm tái hóa khí, đường đưa khí vào bờ và vận hành tổ máy tua bin khí giai đoạn 1 (công suất 750MW) vào cuối năm 2023; tiếp tục xây lắp và đưa vào vận hành các tổ máy còn lại của dự án để đạt đủ công suất 3.200MW trước tháng 12/2027 theo quy hoạch điện VII.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.