Vì sao dự án chống ngập cho Tân Sơn Nhất sau 5 năm vẫn "nằm trên giấy"?

26/03/2021 18:09

Dù dự án cải tạo kênh A41 có chủ trương từ cách đây 5 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Sân bay Tân Sơn vẫn lo ngập khi trời mưa…

Vì sao dự án chống ngập cho Tân Sơn Nhất sau 5 năm vẫn

Kênh A41 bị lấn chiếm khiến lòng kênh hẹp lại, làm tắc dòng chảy gây ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong đó, việc xây dựng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và đồng bộ hạ tầng giao thông, thoát nước khu vực sân bay được chú trọng.

Đại diện Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - TEDI South cho biết: sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có 3 hướng thoát nước chính: thoát ra kênh Hy Vọng, chảy ra kênh Tham Lương; thoát ra mương A41, chảy ngầm dưới đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và hướng thoát ra mương A75 rồi chảy ra mương Nhật Bản.

Hiện cả 3 hướng thoát nước đều đang ngập rác, người dân lấn chiếm lòng kênh, gây tắc nghẽn, ngập úng.

Để giảm áp lực nước về kênh Hy Vọng, TEDI South đề xuất bổ sung tuyến cống hộp kích cỡ 2,5m x 2,0m, chiều dài 1,350km chạy thẳng từ sân bay ra kênh Tham Lương để thoát nước cho sân bay. Tuyến cống mới sẽ nằm dưới làn đường thô sơ của đường Trường Chinh, song song với tuyến cống thoát nước hiện hữu.

Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, nếu triển khai thi công thêm đường thoát nước có thể kéo theo ùn tắc, ảnh hưởng đời sống của người dân. Bởi, hiện tình trạng giao thông trên tuyến đường Trường Chinh đang rất phức tạp, sắp tới cũng vướng thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Báo cáo về tiến độ dự án nhà ga T3, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết: Ngay sau khi nhận được quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga T3 từ tháng 5/2020, ACV đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Hiện các thủ tục đấu thầu, thiết kế, kỹ thuật đã chuẩn bị sẵn sàng, vướng mắc lớn nhất là chuyển giao mặt bằng để thi công.

Bộ Quốc phòng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho phép Bộ này được thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng khu đất 16,5 ha do Quân chủng Phòng không - Không quân đang quản lý với hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý để xây dựng nhà ga T3. Hiện chỉ chờ Thủ tướng đồng ý cho phép Bộ Quốc phòng giao đất là dự án có thể khởi công ngay vào tháng 10. Dự án có thể hoàn tất sau 24 tháng.

Kết thúc buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh giao đơn vị tư vấn nghiên cứu, hoàn thiện đề án, đảm bảo giao thông trong quá trình thi công hoặc có thêm giải pháp đầu tư trạm bơm trong sân bay, đổ ra hướng kênh Hy Vọng.

Cùng với đó, UBND TP.HCM đẩy nhanh thủ tục, sớm triển khai dự án cải tạo kênh Hy Vọng và kênh A41, đảm bảo khả năng thoát nước cho sân bay.

Từ tháng 4/2016, HĐND TP HCM đã quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp cải tạo kênh A41 bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tháng 10/2016, Sở GTVT đã phê duyệt đầu tư xây dựng kênh A41. Theo kế hoạch, có 179 trường hợp lấn chiếm sẽ được giải tỏa để triển khai lắp đặt cống hộp suốt dọc tuyến kênh nhằm tăng khả năng thoát nước.

Về quy mô, phần giao thông và hạ tầng kỹ thuật, sẽ xây dựng một tuyến đường nhựa có bề rộng 20m, trong đó lòng đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m, bố trí đèn chiếu sáng, hào kỹ thuật và trồng cây xanh. Phần thoát nước, đoạn từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ lắp đặt cống hộp đôi có kích thước 2,5m x 2,5m. Đoạn từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm 2 nhánh lắp đặt cống hộp đơn, có kích thước 2,5m x 2,5m.

Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chỉ “nằm trên giấy”, chưa triển khai.

Đỗ Loan