Quản lý

Vì sao dự án đường hơn 100 tỷ ở Hòa Bình thi công nhiều năm vẫn chưa xong?

02/07/2021, 17:42

Một dự án thi công đường ở Hòa Bình làm nhiều năm nay vẫn chưa xong, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của 200 hộ dân.

img

Toàn cảnh dự án đường trục chính Khu Công nghiệp Mông Hóa đang thi công dang dở

Đó là dự án “Đường trục chính Khu Công nghiệp Mông Hóa” (xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018.

Ngày 2/7/2021, có mặt tại công trình, theo quan sát của PV Báo Giao thông, con đường có chiều dài khoảng 2km đi xuyên qua cánh đồng, nhiều vị trí được đào bới nham nhở, giữa đường ngổn ngang nhiều đống đất, vật liệu phục vụ việc thi công.

img

Đoạn đường nham nhở đầy đất, đá.

Tại đây, phần nền đường đã được đắp đất, phía bên lề nhiều đoạn mương đã được đào, phía xa một quả đồi cao với một chiếc máy xúc đang hoạt động. Cách đó không xa có nhiều máy móc, ô tô không hoạt động đang được tập kết ngay gần lán trại, nhiều khu vực cây cối cỏ dại đã mọc um tùm. Mặc dù đã rất chú ý quan sát nhưng PV không thấy bất kỳ biển báo, bảng tên nào của công trình.

img

Ông H. (ngồi trên xe máy) phàn nàn về dự án đường gây ảnh hưởng cuộc sống người dân nơi đây.

Chia sẻ với PV, ông N.V.H (50 tuổi, trú xóm Suối Ngánh, xã Mông Hóa) cho biết: "Đường này đã được thi công từ khoảng 3-4 năm đến bây giờ vẫn chưa xong, quá trình thi công cầm chừng, chỉ có vài phương tiện và máy móc hoạt động.

Người dân trong xóm và các xã lân cận hay qua đây để đi làm vì gần hơn các đường khác rất nhiều, nhưng mỗi khi mưa gió thì không thể qua lại được vì đây là nền đường đất".

img

Hàng ngày người dân vẫn sử dụng con đường này để đi làm.

Ông Nguyễn Xuân Phục - Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết, dự án đường này được thi công khoảng đầu năm 2018 đến nay vẫn chưa xong, việc chậm tiến độ khiến việc đi lại của nhân dân rất vất vả.

Theo ông Phục, dự án đường này ảnh hưởng trực tiếp đến 4 hộ dân phải di dời và có khoảng 200 hộ dân ở 2 xóm Trung Thành và Suối Nánh thường xuyên phải đi lại qua đây.

Người dân và chính quyền xã cũng đã kiến nghị nhiều lần về con đường, mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án để đảm bảo việc đi lại và phát triển kinh tế.

img

Một khu vực đồi đất thi công dang dở...

Ông Trần Văn Thành - Phó Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Hòa Bình cho biết: “Dự án Đường trục chính KCN Mông Hóa được tỉnh phê duyệt đầu tư dự án từ năm 2015, giao cho Ban Quản lý các KCN tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư với tổng số tiền là 127 tỷ đồng, với chiều dài 2,12km.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Thành Tiến và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Huy Hà.

img

... ống cống bên đường mọc đầy cỏ dại

Theo ông Thành, do KCN Mông Hóa thay đổi quy hoạch và sáp nhập huyện Kỳ Sơn với TP. Hòa Bình đã tác động đến dự án, Ban đã đề xuất HĐND và UBND tỉnh Hòa Bình thay đổi chủ trương đầu tư và đã được HĐND thông qua vào tháng 5/2021.

Theo đó, dự án sẽ thay đổi tổng vốn từ 127 tỷ lên 144,5 tỷ đồng và thời gian thực hiện thay đổi từ năm 2016 - 2023 (ban đầu là từ năm 2016-2020). Hiện nay, Ban đang giao cho đơn vị tư vấn làm hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư.

img

Máy móc, xe tải tập kết chất đống nhưng không hoạt động.

Về tiến độ thực hiện, ông Thành cho biết công trình được khởi công từ tháng 1/2018 đến cuối năm 2020 thì dừng lại để thay đổi chủ trương đầu tư. Đến thời điểm dừng thì công trình đã hoàn thành được khoảng 25% trên tổng quy mô.

Ông Thành nhận định, chưa hẳn là công trình này đã chậm tiến độ bởi Ban Quản lý các KCN đã đề xuất thay đổi thay đổi thời gian thực hiện dự án và đã được cấp có thẩm quyền cho phép thay đổi kéo dài dự án đến năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.