Hạ tầng

Vì sao dự án giao thông 300 tỷ ở Cửa Lò đang thi công lại dừng giữa chừng?

25/05/2023, 08:50

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh (ở TX Cửa Lò, Nghệ An) đang thi công bỗng tạm dừng, máy móc rút đi khiến người dân khó hiểu.

Chiều 24/5, PV Báo Giao thông có mặt tại công trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh (ở TX Cửa Lò, Nghệ An).

img

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh phải tạm dừng thi công để phục vụ hoạt động du lịch của địa phương

Theo ghi nhận, dự án đang thi công dở dang. Cụ thể, ở phần đường mở rộng phía Đông, các nhà thầu đã thi công đến cấp phối đá dăm loại I; còn ở phần giữa tim đường cũ, cũng đã thảm xong nhựa lớp 1…

Mặc dù công trình đang dở dang nhưng thời điểm PV có mặt, ở hạng mục đường dài khoảng hơn 4km, không hề có máy móc, công nhân nào thi công, làm việc. Duy nhất, đoạn gần quảng trường Bình Minh, có một tốp thợ đang thi công lát gạch vỉa hè.

Trong khi công trình đang dở dang, hệ thống cọc tiêu sơ sài, dây phản quang cảnh báo không có thì đoạn từ nút giao với đường Vinh - Cửa Lò ngược về phía quảng trường Bình Minh có không ít hố ga đã được thi công xong nhưng chưa được đậy nắp, rất nguy hiểm.

img

Hiện tại, đường điện cao thế phía Đông đường cũng chưa được di dời

Ngoài ra, dọc phần đường mở rộng phía Đông còn có 1 hàng cột điện cao thế, nằm hoàn toàn trong phạm vi thi công nhưng đến nay vẫn chưa được di dời.

Một hộ kinh doanh phía Tây mặt đường Bình Minh cho biết: Công trình dừng thi công từ khoảng đầu tháng 4 đến nay.

“Vào buổi chiều, người dân và du khách đi lại trên tuyến đường này rất lớn. Mỗi lần có phương tiện đi vào phần đường đang thi công, bụi tung lên mù mịt, vừa ô nhiễm môi trường vừa gây mất mỹ quan khu du lịch”, người dân này nói.

Trước thực tế này, ông Hồ Quang Thắng, người đại diện Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng (nhà thầu thi công đoạn từ Quảng trường Bình Minh xuống đến nút giao đường Vinh - Cửa Lò) cho biết: "Dự án, đoạn từ Quảng trường Bình Minh chạy xuống Cửa Hội được triển khai đồng loạt từ tháng 9/2022, đến nay đã được khoảng 90% khối lượng công việc.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3/2023, toàn bộ công trình phải tạm dừng để phục vụ hoạt động du lịch của địa phương. Hiện, chỉ thi công lát đá vỉa hè phía Đông, không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Còn lại, phải chờ qua 2/9, hết mùa du lịch, đơn vị mới tái triển khai ồ ạt trở lại".

img

Chỉ một tốp thợ thi công lát vỉa hè, không ảnh hưởng tới hoạt động giao thông của du khách

Cũng theo ông Thắng, nguyên nhân của việc chưa thảm mặt đường phía Đông, một phần là do chưa dời được hàng cột điện. Nhà thầu thi công đã hạ ngầm hệ thống đường điện, chuyển lên phía Tây đường và đã nộp hồ sơ cho ngành điện lực. Hiện, ngành điện đang nghiệm thu, sau đó mới đấu nối, lúc đó sẽ di dời hàng cột điện nói trên.

Còn về một số hố ga chưa được đậy nắp, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn, ông Thắng hứa sẽ cho kiểm tra và cho đóng tạm lại ngay.

Xác nhận thông tin, ông Doãn Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng TX Cửa Lò cho biết thêm: “Do đặc thù nên các công trình ở Cửa Lò mỗi năm chỉ thi công được mấy tháng, đến mùa du lịch phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến du khách. Ngoài ra, thị xã đang xin UBND tỉnh cho điều chỉnh thiết kế, bỏ bồn hoa chính giữa đường.

Việc bỏ bồn hoa chính giữa đường này nhằm phục vụ các hoạt động lễ hội, du lịch sau này. Vừa rồi, Sở Xây dựng đã có những tham mưu cho UBND tỉnh, nhưng tỉnh đang yêu cầu xem xét lại”.

img

Một số hố ga đã thi công xong nhưng chưa được đậy nắp, không đặt cảnh báo nguy hiểm

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh có tổng chiều dài là 7,56km. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Xí thuộc phường Thu Thủy và điểm cuối nối với đường ven Sông Lam tại vị trí cạnh cầu cảng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phần nào giải tỏa được sự ách tắc mỗi dịp Cửa Lò vào mùa du lịch biển hàng năm. Đồng thời, tạo sự thông thoáng, đẹp hơn, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 310 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương. Giai đoạn 1 thi công khoảng hơn 4km, từ Quảng trường Bình Minh xuống đến Cửa Hội, giai đoạn 2 thi công hoàn thiện nửa còn lại.

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026, tuy nhiên chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án trong 2 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.