Hạ tầng

Vì sao dự án mở rộng QL9 chưa thể triển khai thi công đồng loạt?

31/05/2022, 07:18

Phải hoàn thành cuối năm 2022, nhưng Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 từ cảng Cửa Việt đến QL1 hiện chưa thể thi công đồng loạt vì thiếu mặt bằng...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau hơn 2 tháng được động thổ, mặc dù tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt chỉ đạo, nhưng đến nay nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 vẫn đang gặp khó, chưa thể thi công đồng loạt vì thiếu mặt bằng...

Ngoài cầu Bến Lội đang được nhà thầu thi cọc và đúc dầm, cầu Tân Xuân mới bắt đầu tiếp cận mặt bằng. Dọc trên tuyến cũng chỉ mới có 2 đoạn khác được nhà thầu tiến hành đào bóc hữu cơ, trong đó 1 đoạn với chiều dài khoảng 200m nhưng chỉ có một đoạn ngắn đang được đắp đất K95 thử nghiệm, còn lại đang bị ngập nước sau mưa.

img

Một đoạn trên chiều dài 200m được bàn giao mặt bằng đang được nhà thầu thi công đất đắp K95 thử nghiệm

Đoạn còn lại cũng mới được nhà thầu thi công đào bóc hữu cơ, nhưng hệ thống cột điện ở giữa chưa di dời...

“Mặt bằng mới được bàn giao ít, thời tiết vừa rồi cũng không ủng hộ lắm và hiện tại khó khăn nữa là vật liệu đất đắp”- đại diện một nhà thầu tại công trường cho hay.

Theo vị này, kế hoạch ban đầu thì đất đắp K95 tại phân đoạn trên sẽ được lấy từ nạo vét lòng hồ cách phân đoạn này chừng 7- 9km, nhưng khác với mọi năm, khu vực lòng hồ hiện tại đang ngập nước chưa có khả năng khai thác được. Đơn vị cũng vừa đi kiểm tra vị trí mỏ đất được ngành chức năng giới thiệu nhưng thấy cũng rất nan giải vì mỏ chưa có đường vào, cũng chưa có ai khai thác...

img

Đoạn tiếp giáp với đoạn trên đang bị ngập nước sau mưa, cạnh đó hàng loạt máy móc đang "nằm chờ"...

Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 có tổng chiều dài 13,8 km, gồm 2 gói thầu xây lắp, do Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA3.

Dự án có tổng mức đầu tư 440,37 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD (trong đó, vốn vay Ngân hàng thế giới là 387,31 tỷ đồng và vốn đối ứng 53,05 tỷ đồng); phần GPMB do UBND tỉnh Quảng Trị bố trí vốn ngân sách của tỉnh và thực hiện.

Theo Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB), hiện nay dự án đã bàn giao mặt bằng được gần 3km (tính cả 2 bên), các đoạn còn lại đang gấp rút triển khai, trong đó phần diện tích đất lúa đã có quyết định để chi trả tiền; các loại đất khác cũng đang được đơn vị tích cực phối hợp các bước thủ tục theo quy định để sớm có mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

img

Một đoạn qua đất lúa trên tuyến

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 sử dụng vốn dư VRAMP, là dự án trọng điểm của tỉnh.

Theo hiệp định, dự án đóng khoản vay vào cuối năm 2022, nếu không triển khai kịp thời sẽ mất vốn, do đó UBND tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã có các văn bản chỉ đạo, tuy nhiên báo cáo của Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh tiến độ GPMB hiện tại chậm hơn so với kế hoạch.

Tại cuộc họp vừa qua (17/5), UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Giám đốc các Sở GTVT, TN&MT, Xây dựng, Công thương, Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện Gio Linh, Cam Lộ, TP Đông Hà chỉ đạo các đơn vị chức năng nỗ lực, quyết liệt hơn nữa, tập trung nhân lực để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ GPMB của dự án.

img

Một đoạn khác cũng đang gặp khó vì cột điện chưa di dời...

Trong đó, về di dời công trình thiết yếu trong hành lang ATGT đường bộ, Sở GTVT phối hợp với Ban QLDA3, Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh để hướng dẫn các chủ đầu tư các công trình thiết yếu xây dựng phương án di dời.

Đôn đốc chủ đầu tư các công trình thiết yếu lập phương án và tổ chức thực hiện di dời các công trình thiết yếu trong hành lang ATGT đường bộ để bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 5.

UBND các huyện Gio Linh, Cam Lộ và TP. Đông Hà thực hiện hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc sử dụng đất, áp giá công khai; hoàn thành áp giá và công khai đối với các loại đất khác, nhà cửa, vật kiến trúc trong tháng 5.

img

... Tiếp đó là một đoạn qua khu vực nhà dân chưa được GPMB

Đối với các diện tích đất lúa đã kết thúc thời gian niêm yết công khai, các địa phương phê duyệt ngay phương án để chi trả tiền cho người dân, bàn giao mặt bằng thi công trong tháng 5.

Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể hoàn thành trước ngày 27/5.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các địa phương, Ban QLDA3 và đơn vị thi công tổ chức bàn giao mặt bằng tại các vị trí cầu không ảnh hưởng mặt bằng thi công, các đoạn tuyến có mặt bằng nằm trong hành lang ATGT do chính quyền địa phương quản lý trước ngày 25/5...

img

Cầu Bến Lội trên tuyến đang thi công

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Ban QLDA3 tập trung nhân lực, máy móc triển khai thi công đối với các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.