Hạ tầng

Vì sao dự án nâng cấp, mở rộng 13,8 km QL9 khó hoàn thành trong năm nay?

02/12/2022, 14:54

Với tiến độ đang triển khai, dự án nâng cấp, mở rộng 13,8km QL9 từ QL1 đến cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị sẽ khó hoàn thành trong năm nay...

Sáng 2/12, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có báo cáo về giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ QL1 đến cảng Cửa Việt.

Đây là dự án sử dụng vốn dư của dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới cũng vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và kiểm tra hiện trường dự án trên.

img

Đoạn tuyến thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL9 từ QL1 đến cảng Cửa Việt qua xã Thanh An, huyện Cam Lộ sáng 2/12

Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ QL1 đến cảng Cửa Việt có tổng chiều dài 13,8km, tổng mức 440,368 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD (trong đó, vốn vay Ngân hàng thế giới là 387,31 tỷ đồng và vốn đối ứng 53,05 tỷ đồng). Phần GPMB do UBND tỉnh Quảng Trị bố trí vốn ngân sách của tỉnh và thực hiện.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA 3. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 31/12/2022.

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ QL1 đến cảng Cửa Việt là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển KT-XH và QPAN nên cả hệ thống chính trị của tỉnh đã rất quyết tâm, nỗ lực trong công tác GPMB.

img

Một trong những nguyên nhân khiến dự án khó hoàn thành trong năm 2022 do công tác GPMB còn chậm so với kế hoạch

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với UBND các huyện Gio Linh, Cam Lộ, TP Đông Hà và các đơn vị liên quan tập trung nhân lực để tổ chức thực hiện công tác GPMB, nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, chưa đáp ứng được tiến độ.

Đến nay, ngoài đoạn đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công với chiều dài 4,55km/13,8km và 3,55km bàn giao trong tháng 12 này.

5,7km/13,8km còn lại chủ yếu qua các khu vực đông dân cư (thị trấn Cửa Việt, xã Gio Việt và 2 bên cầu Mai Xá) đang triển khai, sẽ bàn giao xong mặt bằng vào quý III/2023.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân không đảm bảo tiến độ để hoàn thành trong năm 2022, do thời gian từ lúc dự án được Chính phủ phê duyệt đến lúc được chấp thuận cho rút vốn để giải ngân kéo dài.

img

Một trong những đoạn đang thi công bị ngập nước dưới trời mưa

Bên cạnh đó, phạm vi GPMB một số đoạn tăng, tình hình giá đất trên địa bàn tỉnh tăng đột biến cũng khiến tổng giá trị bồi thường GPMB tăng từ 75 tỷ đồng lên 345,5 tỷ.

Trong khi đó, điều kiện ngân sách địa phương để GPMB còn khó khăn, tỉnh phải điều chuyển vốn từ các dự án khác để bố trí đủ 345,5 tỷ cho công tác GPMB cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB dự án.

Mặt khác, công tác GPMB thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thời tiết cuối năm không thuận lợi, đặc biệt từ tháng 9/2022 đến nay do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5, số 6, mưa nhiều nên công tác đào, đắp đất nền đường gặp nhiều khó khăn.

img

Công tác thi công nền cũng "chững lại" do thời tiết bất lợi

Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm về đất đắp do phải đấu giá mỏ đất đắp theo Luật Khoáng sản cũng khiến các nhà thầu thi công dự án gặp khó...

Theo ông Lê Đức Tiến, với tầm quan trọng của tuyến đường, UBND tỉnh Quảng Trị hết sức mong mỏi được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện đoạn tuyến nêu trên.

Do đó, nếu Dự án dừng không được tài trợ, công trình thi công sẽ dở dang không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, tiềm ẩn rủi ro về TNGT; ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của tỉnh và giao thương hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cảng Cửa Việt...

Công trình dở dang cũng sẽ tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, khó khăn trong công tác đảm bảo ATGT và quản lý phần diện tích đã thu hồi; kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã giải ngân cho các hộ dân, các tổ chức sẽ lãng phí...

img

Cầu Bến Lội đã lao xong dầm, đang thi công mặt cầu, lan can...

Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Ngân hàng Thế giới xem xét, gia hạn thời gian hoàn thành dự án trên.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là TP Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, Khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam...

Quảng Trị còn là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây về phía Việt Nam và QL9 là tuyến giao thông huyết mạch nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar…

Sau khi được đầu tư nâng cấp hoàn thành, đoạn tuyến QL9 kết nối từ QL1 đến cảng Cửa Việt sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa qua cảng Cửa Việt...

img

Tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp trên địa bàn cũng khiến các nhà thầu thi công dự án gặp khó

Dự án cũng góp phần hoàn thiện tuyến đường QL9, là một phần của tuyến đường Xuyên Á (AH16) và là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây của tỉnh Quảng Trị, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH, QPAN của tỉnh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.