Vì sao dự án Trục I Tây Bắc Đà Nẵng chậm tiến độ?

28/11/2021 09:55

Dự án Trục I Tây Bắc của Đà Nẵng đang thi công chậm so với tiến độ được duyệt do không có mặt bằng "sạch".

Ngày 28/11, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa có báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình triển khai dự án Trục I Tây Bắc (quận Liên Chiểu).

Vì sao dự án Trục I Tây Bắc Đà Nẵng chậm tiến độ? 1

Trục I Tây Bắc đoạn từ cầu vượt Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung thư hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại, khơi dậy tiềm năng phát triển KT-XH của khu vực

Theo đó, tuyến đường Trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến bệnh viện Ung Thư, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến QL1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt) được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2019. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang chậm tiến độ so với kế hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, giá trị giải ngân năm 2021 của dự án đạt: 22,2/90,0 tỷ đồng so với kế hoạch vốn năm 2021.

Trong đó, nút giao QL1A - Trục I Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao QL1A đến đường sắt khởi công ngày 20/6/2019. Thời gian thực hiện hợp đồng 300 ngày và hoàn thành trong vòng 240 ngày kể từ ngày hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Minh Huy, số hồ sơ GPMB của đoạn tuyến đến thời điểm báo cáo mới chỉ đạt 11/50 hồ sơ. Số hồ sơ bàn giao năm 2021 chỉ đạt 1/40.

"Theo Quyết định 476/QĐ-UBND ngày 8/2/2021 sẽ hoàn thành bàn giao 40 hồ sơ trước 30/4/2021, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn vướng", ông Huy cho hay.

Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết thêm, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến QL1A1 công tác GPMB hiện nay chậm so với kế hoạch đề ra.

Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành bàn giao 164 hồ sơ trước 30/4/2021 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn vướng. Hiện nay, UBND quận Liên Chiểu và Ban GPMB quận Liên Chiểu đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến hoàn thành trước 29/3/2022.

Ngoài ra, đoạn từ đường sắt đến QL1A với chiều dài 1km cũng chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng.

Cụ thể, giá trị khối lượng đã thực hiện từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt mới đạt 7,2/29,9 tỷ đồng, tương đương 24,1% giá trị hợp đồng. Đoạn từ đường sắt đến QL1A chưa triển khai thi công do vướng mặt bằng).

"Hiện nay có một hộ dân (cách đầu tuyến 130m) chưa được giải tỏa, cản trở không cho thi công phạm vi có mặt bằng (lý do nhà quá xuống cấp) nên nhà thầu không thi công được. Hiện UBND quận Liên Chiểu đã ban hành quyết định cưỡng chế", ông Huy thông tin.

Theo ông Huy, còn 17 hồ sơ làm nhà trên đất không phải là đất ở, không bồi thường về đất, không xem xét bố trí tái định cư nên các hộ không phối hợp dẫn đến công tác GPMB kéo dài.

"Trước những vướng mắc này, Ban QLDA kiến nghị UBND thành phố xem xét cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu Xây lắp công trình đoạn đường sắt đến QL1A", ông Huy cho biết thêm.

Vĩnh Nhân