Hạ tầng

Vì sao dự án vũng neo đậu tàu thuyền làm ròng rã 18 năm vẫn chưa xong?

03/12/2022, 16:10

Sau 18 năm kể từ khi triển khai thi công, đến nay dự án Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể hoàn thành.

Vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi lại tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện dự án Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Vì sao dự án có tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ kéo dài hết năm này sang năm nọ khi trải qua 3 đời chủ đầu tư, 6 đời chủ tịch tỉnh nhưng vẫn không thể hoàn thành. Trong khi đó, người dân phải vất vả tìm nơi neo đậu tàu thuyền mỗi khi biển động…

Làm mãi không xong

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư), dự án Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn, nằm ở phía đông của huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, được triển khai từ năm 2004, gồm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2010 và đưa vào khai thác.

img

Sau 18 năm đến nay dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn vẫn chưa thể "về đích".

Đối với giai đoạn 2, có tổng mức đầu tư hơn 401 tỷ đồng, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 1476, năm 2010. Theo đó, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2014.

Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án này thi công dang dở và liên tục đổi chủ đầu tư, song tiến độ vẫn ì ạch và kéo dài hết năm này đến năm nọ. Trong đó, tồn tại lớn nhất ở hai gói thầu số 15 (vũng neo đậu) và gói thầu số 16 (tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu), nhưng chủ đầu tư, chính quyền huyện Lý Sơn thiếu quyết tâm đưa ra phương án xử lý dẫn đến tồn tại kéo dài.

Được biết, hiện tại gói thầu số 15 tuy khối lượng công việc đã hoàn thành trên 90%, nhưng việc xử lý đối với phần đá phát sinh cần nạo vét vẫn chưa thực hiện được vì cần phải xử lý nổ mìn và kết hợp đồng thời giữa sử dụng phương tiện cơ giới lẫn thủ công mới có thể thực hiện hiệu quả.

Trong khi đó, gói thầu số 16, tiến độ cũng đạt trên 90%, song cũng gặp vấn đề khó trong xử lý đá ngầm phát sinh nên phải điều chỉnh biện pháp thi công. Đối với hạng mục bờ tường rào, hàng loạt hộ dân lấn chiếm trái phép nhưng không đồng ý hoàn trả phần đất lấn chiếm để giao cho nhà thầu thi công. Đến nay, vẫn còn 20 hộ/21 thửa đất của các hộ dân lấn chiếm dự án chưa thống nhất bàn giao mặt bằng.

img

Mặt bằng dự án vẫn còn nhiều tồn tại là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ dự án ì ạch.

Trước đó, vào tháng 8/2022, trong quá trình kiểm tra dự án, ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê bình UBND huyện Lý Sơn chậm giải quyết các vướng mắc liên quan đến lấn chiếm đất dự án của người dân. Đồng thời, yêu cầu huyện Lý Sơn phải bàn giao toàn bộ mặt bằng nằm trong dự án mà người dân lấn chiếm cho chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thiện dự án trước ngày 31/12/2022.

Dù người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã “quán triệt” rất cụ thể, nhưng đến nay dự án có vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng được cho là khi hoàn thành là nơi neo đậu hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Lý Sơn an toàn trước thiên tai, nhưng đến giờ vẫn tiếp tục “neo” và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành

Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, để đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thành cả hai gói thầu số 15 và 16, theo kế hoạch đề ra trong năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công nạo vét, phá đá nổ mìn ngoài biển đảo gặp rất nhiều bất lợi, luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết như gió, bão nên công tác tổ chức thi công rất khó khăn. Đặc biệt, đối với những ngày có bão, áp thấp nhiệt đới và gió mạnh, tàu thuyền tập trung về khu vực vũng để neo đậu tránh trú bão nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Ghi nhận hiện trường dự án cho thấy, do thời tiết trong những tháng qua bất lợi nên công tác tổ chức thi công của nhà thầu tại dự án phải tạm dừng một số hạng mục. Hiện tại khu vực phía đông bắc dự án một dãy nhà dân, vật dụng kiến trúc vẫn còn tồn tại. Quanh dự án, nhiều thiết bị, các vật tư, vật liệu phục vụ thi công dự án nằm ngổn ngang.

img

Sau 18 năm với 3 lần đổi chủ đầu tư và trải qua 6 đời Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn vẫn chưa hoàn thành và tỉnh này tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện sang năm 2023.

Nhiều người dân địa phương cho biết, do khu vực này là nơi neo trú tàu thuyền với số lượng hàng trăm chiếc nên việc dự án thi công dang dở ảnh hưởng rất lớn đến nơi neo đậu tàu thuyền. Thậm chí, một số phương tiện bị “mắc cạn”, va đập vào đá cuội làm hỏng phương tiện.

Để tháo gỡ những tồn tại nhằm sớm triển khai đưa dự án vào sử dụng, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có những chỉ đạo đối với chủ đầu tư và UBND huyện Lý Sơn. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu huyện Lý Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các hộ dân lấn chiếm đất nằm trong vùng dự án và hoàn thành trước ngày 15/12/2022 để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Chủ đầu tư thi công hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2023. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định điều chỉnh và gia hạn thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2010-2022 sang 2010-2023.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Chủ đầu tư đã bàn giao cho Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi) quản lý, vận hành 3 gói thầu gồm: Bổ sung bến cập tàu và gia cố mái đường dọc đê đông vào bến; đê đông nam và gia cố đê đông; đê tây nối dài.

img

Để hoàn thành dự án trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo UBND huyện Lý Sơn phải giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.