Hạ tầng

Vì sao dự án xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai chưa được triển khai?

29/07/2021, 12:37

Do một số khó khăn nên dự án xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai - thúc đẩy phát triển kinh tế của Cà Mau - vẫn chưa được triển khai.

Ngày 29/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, để dự án xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai (thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) được triển khai xây dựng còn mất nhiều thời gian.

Theo ông Vũ, mặc dù được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm nhưng đến thời điểm hiện tại dự án xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai vẫn chưa được triển khai. Nguyên nhân là do quy hoạch phân khu ở khu vực này hiện chưa hoàn thành nên chưa đủ điều kiện để mời thầu.

img

Dự án cảng nước sâu Hòn Khoai hiện chưa triển khai thực hiện vì còn nhiều khó khăn. (Ảnh: CTV)

“Tập đoàn T&T Group là đơn vị quan tâm nhiều đến dự án này, họ đã khảo sát và đang làm quy hoạch. Trước mắt vẫn rất khó khăn do việc kết nối hạ tầng chưa được, hệ thống đường bộ hiện tại không đảm bảo năng lực để vận hành cảng”, ông Vũ cho hay.

“Hiện nay địa phương chỉ thực hiện các bước chuẩn bị, còn để đầu tư được thì còn mất khá nhiều thời gian. Hơn nữa việc xây dựng cảng này theo quy định thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh chỉ kiến nghị nhờ Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ địa phương các thủ tục về quy hoạch thôi chứ tỉnh không có thẩm quyền lựa chọn, quyết định dự án. Hiện, tỉnh đang phối hợp với các nhà đầu tư lớn để khảo sát, chuẩn bị các bước quy hoạch”, ông Vũ thông tin thêm.

Như Báo Giao thông đã thông tin, Hòn Khoai là một cụm đảo nằm ở phía Đông - Nam mũi Cà Mau, với diện tích rộng hơn 4 km2, bao gồm: Hòn Lớn, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Khô, Hòn Đồi Mồi; đỉnh cao nhất của đảo là 318m so với mặt nước biển. Không chỉ là danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của Cà Mau, đảo Hòn Khoai còn là di tích cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ.

Sau khi xâm lược Việt Nam (năm 1939), thực dân Pháp cho xây dựng tháp đèn hải đăng trên đỉnh Hòn Khoai để làm biển báo cho tàu thuyền trên biển. Nơi đây, vào ngày 13/12/1940 đã diễn ra cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai do Phan Ngọc Hiển lãnh đạo, đã ghi một dấu son chói lọi vào lịch sử của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau.

Hòn Khoai còn được biết đến là cụm đảo có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế, bởi vị trí cận kề tuyến hàng hải quốc tế, gần với trung tâm cảng khu vực TP.HCM, có lợi thế về độ sâu và ổn định luồng lạch. Nơi đây dễ dàng kết nối tuyến hành lang trên biển từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương và giúp rút ngắn hải trình khi dự án kênh đào Kra của Thái Lan được triển khai thực hiện.

Cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 tấn. Đồng thời tạo thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế ĐBSCL gồm: Kiên Giang - Phú Quốc; Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn - Hòn Khoai.

Từ đó, cảng Hòn Khoai có thể tạo ra thế quá cảnh của Việt Nam như Hà Lan ở châu Âu, là cơ sở, tiền đề từng bước phát triển Cà Mau thành một đầu mối logistics của khu vực Đông Nam Á trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu. Ngoài ra, cảng biển Hòn Khoai trong tương lai còn được nhà đầu tư tính đến hướng hình thành, phát triển và khai thác các dịch vụ du lịch sinh thái ven biển, hải đảo tại khu vực bán đảo Cà Mau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.