Bạn cần biết

Vì sao dừng triển lãm cơ thể người tại TP.HCM?

07/07/2018, 10:51

Tạm dừng triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người dấy lên nhiều ý kiến trái chiều của độc giả.

y3

Các mẫu vật người thật được tái dựng qua các tư thế chuyển động.

Như đã đưa tin trước đó, trước phản ứng của dự luận trong mấy ngày qua, tối 6/7, Sở VH-TT TPHCM cho biết, Sở đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD về việc tạm ngừng hoạt động triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”.

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery of Human Body), do Công ty Mega Vina (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) và chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) tổ chức.

Đây là lần đầu tiên những bộ phận cơ thể người thật được trưng bày công khai ở Việt Nam. Với 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người) đã được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn giác người.

Tuy nhiên, việc cho tạm dừng cuộc triển lãm này đã gặp phải nhiều ý trái chiều từ bạn đọc. Một số luồng ý kiến cho rằng triển lãm mang lại cảm giác ghê sợ cho người xem. Ngoài ra, các xác người, nội tạng được nhựa hoá không rõ xuất xứ, nguồn gốc. 

Tài khoản Hanh Nguyen cho rằng: "Không thể chấp nhận việc mang thân xác của người khác ra làm trò giải trí và ngụy biện rằng đó là hữu ích khoa học." Hay theo độc giả Antony, đây là một quyết định đúng đắn của Sở Văn hóa vì hội nhập quốc tế về văn hóa phải chọn lọc những cái phù hợp với truyền thống đạo đức của dân tộc.

Đồng quan điểm, tài khoản Tran Quoc Tan cho hay "Đúng ! Hãy dẹp cái gọi là khoa học đó đi, một doanh nghiệp khi họ mở ra triển lãm thì đã hiểu mục đích họ là kinh doanh kiếm tiền, mà kiếm tiền như thế là không phì hợp đạo đức và tâm linh người Á Đông".

Trong khi đó, nhiều người khác cho rằng triển lãm chỉ phù hợp nếu trưng bày tại các đại học y khoa để phục vụ nghiên cứu. 

"Nếu nhằm mục đích phục vụ khoa học thì chỉ nên dành cho đối tượng là sinh viên y khoa và các nhà khoa học. Đem xác người sống được nhựa hóa ra bán vé kinh doanh thực sự không phù hợp với văn hóa Á Đông, vả lại nếu cần để phục vụ mục đích cho nhân dân hiểu biết về cơ thể người thì thiếu gì cách thích hợp hơn", tài khoản Hồ Điệp nêu ý kiến.

y4

Một mẫu khác được mô phỏng đang chơi thể thao

 Liên quan đến vấn đề này, tài khoản Trần Duy lại đưa ra quan điểm lập luận khá chắc: "Theo tôi, nên dùng triển lãm nầy cho riêng ngành y tế xem trước - với giá vé tham khảo. Từ đó mới mở rộng đến các đối tượng tham quan bằng giá vé kinh doanh. Với chủ trương phục vụ nhu cầu kiến thức cho người cần, rồi hãy tính cho người "tò mò" muốn xem và khám phá. Bản thân tôi từng tìm hiểu về việc" nhựa hóa cơ thể người" nầy từ rất nhiều năm trước. Từ môt bài viết trên tạp chí Kiến Thức Phổ Thông ( thời đó intermet chưa mạnh như bây giờ) đến các tài liệu khoa học nhờ bạn bè pho to hay xin, mua về. Để tự quyết định. nếu triển lãm nầy đến Việt Nam, tôi sẽ không đi xem. Lý do thứ nhất; đạo đức. Lý do thứ 2: Tôi không phải là người am tường về y học lẫn cơ thể người và lý do cuối cùng: Nếu triển lãm này đánh vào sự tò mò để thu lợi nhuận, tôi sẽ phản đối."

Tuy nhiên, bên cạnh những độc giả đồng ý việc tạm dừng triển lãm, thì cũng có khá nhiều độc giả cho rằng đây là một triển lãm khoa học rất hay, giúp mọi người hiểu rõ về cấu tạo cơ thể con người.

Độc giả An An nhận định: "Triển lãm cung cấp kiến thức trực quan sống động nhất. ngay cả những người không phải trong ngành y cũng nên được biết. Những ai thấy sợ hoặc không cần nghiên cứu thì không cần đến, không ai ép cả. Không nên chỉ vì ý kiến của một số người không có nhu cầu tham quan mà ngừng hay cấm triển lãm".

"Sau khi đi xem về, thấy triển lãm thực sự bổ ích cho mình. Triển lãm giúp hiểu được về cơ thể con người, ngoài các mô hình thì còn có chú thích cung cấp thông tin về hệ cơ, xương, hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn.... Mình còn đang khuyên mọi người nên đi xem, nếu mà phải đóng cửa thì thật buồn", độc giả Hồng chia sẻ tâm trạng và kinh nghiệm thực tế về buổi triển lãm.

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" mở cửa từ 20/6 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TP.HCM. Triển lãm lại lấy xác người để làm thương mại khi tiền vé vào cổng cao nhất là 200.000 đồng.

Theo ban tổ chức, các mẫu vật được triển lãm sẽ giúp công chúng nhận thức được tác hại do bệnh tật và các chất độc hại đến từ thuốc lá, rượu bia... cùng thói quen sinh hoạt không lành mạnh đến cơ thể con người.

Thực tế trên thế giới, mô hình trưng bày triển lãm cơ thể người được nhựa hoá từ tử thi từng được tổ chức rất nhiều suốt nhiều năm kể từ lần đầu tiên vào năm 2003. Tuy nhiên, đến nay nó vẫn gây ra những cuộc tranh cãi lớn. Không ít khán giả đã có những phản ứng tiêu cực như ngất xỉu, khiếp sợ, ám ảnh khi đến dự triển lãm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.